11 ต.ค. 2021 เวลา 19:08 • ธุรกิจ
ความสำเร็จของแบรนด์ L’Occitane
ท่ามกลางกระแสรักษ์โลก 🍁🍂❤️
หลาย ๆ ท่านอาจจะคุ้นเคยหรือรู้จักแบรนด์เครื่องสำอาง L’Occitanne หรือชื่อเต็ม ๆ คือ L’Occitane en Provence เป็นอย่างดี โดยแบรนด์นี้ถูกก่อตั้งในปี 1976 โดย Olivier Baussan ผู้เชี่ยวชาญด้านพืช ชาวฝรั่งเศส ในขณะที่เขามีอายุเพียง 23 ปี เขาได้เริ่มกลั่นน้ำมันโรสแมรี่ ซึ่งเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติที่พบได้ทั่วไปในแคว้น Provence ประเทศฝรั่งเศส บ้านเกิดของเขานั่นเอง หลังจากนั้นจึงได้เริ่มผลิตสบู่และเครื่องสำอางอื่น ๆ ตามมามากมายโดยยังยึดถือแนวคิดสำคัญของแบรนด์คือ การนำเอาวัตุดิบจากธรรมชาติของแคว้น Provence มาเป็นส่วนประกอบหลัก โดยใช้กรรมวิธีที่เอาใจใส่ต่อสิ่งแวดล้อมเสมอครับ
ในปัจจุบันแบรนด์ L’Occitane ได้รับการยอมรับทั่วโลก และมีการจัดจำหน่ายกระจายไปยังประเทศต่าง ๆ กว่า 90 ประเทศ ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ แบรนด์ L’Occitane ได้มีการจัดตั้ง Refill Station หรือจุดบริการเติมผลิตภัณฑ์ ที่ Westfield Arkadia Shopping Center, Warsaw ประเทศโปแลนด์​ โดยลูกค้าสามารถนำขวดบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์ที่ใช้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นขวดอะลูมิเนียมหรือพลาสติกกลับมาเติมผลิตภัณฑ์ได้ใหม่ ในราคาที่ถูกลง
ซึ่งแคมเปญนี้เป็นแคมเปญต่อเนื่องที่ทาง L’Occitane ได้ตั้งเป้าหมายในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยเริ่มตั้งแต่ปี 2008 ที่มีการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และลดการใช้พลาสติกได้ถึง 85% หรือราว ๆ กว่า 200 ตันต่อปีเลยทีเดียว นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเลยครับ
ส่ิงที่ทางแบรนด์ L’Occitane ได้ทำนั้น นับเป็นแคมเปญการตลาดที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคนี้เป็นอย่างดี โดยอ้างอิงจากงานวิจัยของบริษัท Mintel ที่ได้ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคชาวโปแลนด์ พบว่า 81% ของผู้บริโภค เห็นด้วยกับแนวคิดที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมของแบรนด์ต่าง ๆ และ 43% ของผู้บริโภคโดยทั่วไป ยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นให้แก่เครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ดังนั้น สิ่งที่แบรนด์ L’Occitane กำลังทำอยู่นั่น จึงเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้แบรนด์มีความเข้มแข็ง ยั่งยืน และประสบความสำเร็ว ท่ามกลางกระแสการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่หลาย ๆ หน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชนกำลังให้ความสำคัญเป็นอย่างมากนั่นเองครับ
คอยติดตามบทความที่ผมจะเอามาเล่าใหม่เรื่อย ๆ ที่ The Marketing Cube การตลาดฉบับกระเป๋า ทั้งช่องทาง Facebook Fanpage และ Blockdit นะครับ
โฆษณา