12 ต.ค. 2021 เวลา 02:26 • ดนตรี เพลง
SEK LOSO | สุดยอดเพจของร็อคสตาร์ผู้เอาชนะอัลกอริทึ่มเฟซบุค
.
สำหรับคนที่ทำงานสายสื่อออนไลน์ หรืออาชีพที่จำเป็นต้องพึ่งพาการโพสต์ลงบน Facebook คงเคยประสบปัญหาถูกปรับลดการเข้าถึงเนื้อหา เป็นไปตามกลไกอัลกอริทึ่ม (Algorithm) ของ Facebook ที่คาดเดาไม่ค่อยได้ และสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
การทำคอนเทนต์ให้สุดปัง อยู่ในกระแสผู้คน Engagement ไม่ลด จึงอาจเป็นยอดปรารถนาของใครหลายคน เพราะไม่รู้เหมือนกันว่าหาก Facebook ปรับอัลกอริทึ่มอีก เพจของตัวเองจะโดนปิดกั้นการมองเห็น หรือถูกจำกัดการเข้าถึงมากน้อยเพียงใด ?
แต่ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผมฝังตัวอยู่ใน Facebook ผมคิดว่ามีชายคนหนึ่งที่ Marc Zuckerburg ไม่อาจทำอะไรเขาได้เลยจริง ๆ
ใครเหรอครับ ?...
ก็พี่เสก โลโซ ไงเล่า!
SEK LOSO ถือเป็นนักดนตรีร็อคชาวไทย ที่มีชื่อเสียงและถูกจดจำในมุมมองที่แตกต่างกันออกไป ตามการรับรู้ของผู้คนละยุค
สำหรับคนวัย 30 อัพ “เสก” คือ ฟรอนท์แมนและหัวหอกคนสำคัญที่ขับเคลื่อนคณะโลโซ วงดนตรีสามชิ้นที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในปลายยุค 90’s ควบต้นยุคมิลเลนเนียม
เสก เป็นคนที่โดดเด่นมาก ทั้งความสามารถในการเล่นกีตาร์อันยอดเยี่ยม การแต่งเนื้อเพลง การเรียบเรียงดนตรี บวกกับเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ มีความแตกต่างไม่เหมือนใครยุคนนั้น
รวมถึง สไตล์การแต่งตัว รูปลักษณ์ภายนอกของ เสก ยังนำเสนอความเป็น นักดนตรีตัวแทนวัยรุ่นจากชนชั้นล่าง (ตามชื่อวง) ตัวแทนคนหนุ่มสาววัยแรงงาน สวมเสื้อยืด กางเกงยีนส์ ผมยาวหยักศก ใส่แว่นตาดำ
ไม่จำเป็นต้องหล่อแบบพิมพ์นิยมเหมือนนักร้องยุคนั้น แต่ก็สามารถครองใจมหาชนได้ ด้วยความเท่ ความเก่ง ที่ปล่อยเพลงฮิตต่อเนื่องร้องกันได้ทั่วบ้านทั่วเมือง พี่เสก จึงดูมีความเป็นฮีโร่วัยรุ่นรากหญ้ามากพอสมควร ซึ่งคนวัย 30 อัพนี่แหละก็ยังคงเป็นฐานแฟนเพลงหลักของ เสก โลโซ ในปัจจุบัน
ส่วนคนวัย 20 บวก ก็อาจจดจำพี่เสกในภาพของ “ศิลปินเดี่ยว” เจ้าของเพลงดังมากมาย ร็อกเกอร์ที่เป็นมีความเป็นตัวของตัวเองสูงกว่าตอนทำวง โลโซ เยอะมาก เพราะเพลงของวงโลโซ ยังมีการฉายภาพของเพื่อน ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับ มิตรภาพของวัยรุ่น
1
แต่พอเป็นศิลปินเดี่ยว “เสก โลโซ” ได้ใส่ตัวตน ความรู้สึกนึกคิด มุมมองลงไปในเนื้องานแบบเต็มสตรีม โดยเฉพาะในชุดหลัง (อัลบั้ม โสดตอน 40) ที่เนื้อหาแทบจะพูดถึงเรื่องราวชีวิตส่วนตัวไปแล้ว ไม่ค่อยได้สื่อสารกับคนวงกว้างหรือเป็นตัวแทนของชนชั้นใด แบบตอนที่ทำวง โลโซ
ผลงานเพลงใหม่ ๆ ของพี่เสกในช่วงหลัง จึงได้รับความนิยมในระดับหนึ่ง แต่ไม่ได้ mass เหมือนยุคอดีต ถามแฟนเพลงบางคน อาจยังไล่ชื่อเพลงใหม่ ๆ ของพี่เสกไม่ได้ด้วยซ้ำ
ถึงกระนั้นด้วยบารมี และชื่อเสียงที่สั่งสมมา “เสก โลโซ” ก็ยังคงจัดเป็น นักดนตรีไทยผู้ทรงอิทธิพล และสามารถยืนหยัดอยู่ได้ในยุคสมัยใหม่
ขณะที่คนอายุต่ำกว่า 20 ปี เติบโตมาในยุคที่ใช้ โซเชียลมีเดีย ทว่าตัวตนของพี่เสก ในโลกออนไลน์ กลับไปเป็นในลักษณะ “มีมคนดัง” ที่เด็กรุ่นใหม่ชอบใจกัน
บวกกับสไตล์การโพสต์และตอบสนองของพี่เสก ก็เป็นไปในลักษณะสะท้อนความเป็นตัวตนพี่เสกได้ดี เพราะเสน่ห์ของเพจแก คือ การคาดเดาอะไรไม่ได้เลยว่าแกจะโพสต์อะไร
บางครั้ง พี่เสก ก็จะมาโพสต์แบบปล่อยมุข ชอบหยอกล้อ สนุกสนาน เฮฮา บางครั้งก็ซีเรียส จริงจัง เป็นการเป็นงานก็มี
บางทีก็โพสต์แบบเน้นสร้างการมีส่วนร่วม เช่น การโพสต์ตั้งคำถามให้คนเข้ามาตอบ (บางครั้งก็เป็นคำถามขำ ๆ อาทิ ,"คุณคิดว่าใครเป็นคนปลุกเสก ..?” หรือโพสต์ภาพตัวเองเลี้ยงภัตตาคารพระ แล้วพิมพ์แคปชั่นว่า “ไม่ต้องห่วงฉัน" การ Live สดสนทนา และเล่นดนตรีให้แฟน ๆ ได้ฟัง บางครั้งก็ถ่ายคลิปชีวิตประจำวัน
ส่วนคนรุ่นเก่าก็ยังกดติดตามเพจ SEK LOSO เพราะนี่คือนักดนตรีขวัญใจ เป็นคนดังที่ผู้คนมากมายอยากรู้ความเคลื่อนไหว อยากพูดคุย สื่อสาร และทักทาย อยากให้พี่เสกมาตอบคอมเมนท์
มีช่วงหนึ่งเมื่อสักประมาณ 3 ปีก่อน “พี่เสก” เคยสร้างปรากฏการณ์ทำลายอัลกอริทึ่มของ Facebook แบบราบคาบ ด้วยการทำสถิติไลฟ์ต่อเนื่องมาราธอน
โดย The MATTER เคยเก็บสถิติพบว่า ในรอบ 15 วัน (1-15 สิงหาคม 2018) พี่เสกใช้เวลา Live มากถึง 133 ครั้ง รวม 133.61 ชั่วโมง (คิดเป็น 5 วัน 13 ชั่วโมง) หรือเท่ากับพี่เสกใช้เวลา 1 ใน 3 ของชีวิตช่วงนั้น เพื่อ Live บน Facebook
แม้ว่าต่อมาช่วง 1-2 ปีหลัง เสก โลโซ จะลดดีกรีการโพสต์ลงไปบ้าง ซึ่งตามหลักแล้ว ถ้าหากเพจไหนไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอแล้ว Facebook มักจะลดทอนการมองเห็นของเพจนั้น ๆ ลงไป
แต่ดูเหมือนคงมีแค่ลิฟท์เท่านั้นที่เอา พี่เสก ลง เพราะอย่างที่เห็นในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา SEK LOSO กลายเป็นเพจที่กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง ด้วยประเด็นที่หลากหลายขึ้นกว่าเดิม และเนื้อหาที่แฟนตาซียิ่งกว่าเดิม
เรื่องนี้จึงสรุปได้ว่า เพจพี่เสก อยู่บนสุดของห่วงโซ และต่อให้ Facebook จะพยายามปรับอัลกอริทึ่มแค่ไหน ? แต่ก็ไม่อาจสั่นคลอนคอนเทนต์จากเพจพี่เสกได้อยู่ดี… รักนะครับ เฮีย 😂
- alongwrite
โฆษณา