12 ต.ค. 2021 เวลา 08:09 • อาหาร
7 ชนิดของแฮม ที่น่ารู้จัก
7 ชนิดของแฮมที่น่ารู้จัก
เบคอนที่พูดไปถึงเมื่อคราวก่อนนั้นอาจจะมันไปสำหรับบางคน แต่ถ้าเป็นแฮมละจะถูกใจไหม
กรรมวิธีของการทำแฮมนั้นไม่ค่อยต่างจากเบคอนเท่าไรนักเนื้อส่วนที่นำมาทำแฮมเป็นเนื้อจากขาหลังของหมู แล้วจัดการบ่มด้วยเกลือ ผ่านการรมควัน
ชนิดของแฮมละ แฮมนั้นมีมากมายหลายชนิดแตกต่างกันออกไปตามพื้นที่ และเป็นที่แน่นอนความอร่อยของมันนั้นแตกต่างกัน
Black Forest Ham : ภาพสินค้าจาก Buypork
1.Black Forest Ham
เป็นแฮมที่ต้นกำเนิดจากประเทศขึ้นชื่ออย่างเยอรมัน เนื้อของแฮมนั้นจะถูกบ่มด้วยเกลือ ตามด้วยเครื่องเทศ กระเทียม พริกไทย ผลจูนิเปอร์ จากนั้นจะถูกรมควัน เก็บต่อจนผิวภายนอกนั้นแห้งเป็นสีดำอันเป็นเอกลักษณ์ ของชื่อ Black Forest Ham
Honey Ham or Map
2.Honey Ham (Maple Ham)
กลิ่นหอมหวานและฉุ่มช่ำอันเป็นเอกลักษณ์ของ Honey Ham นั้นเป็นที่ชื่นชอบของหลายๆคน Honey Ham นั้นในตอนแรกจะถูกไปบ่มในน้ำเกลือ จากนั้นนำไปรมควันเคลือบผิวด้วยน้ำผึ้งหรือไซรัปเมเปิ้ลที่จะให้ความหวานหอมอันเป็นเอกลักษณ์ของมัน
และเมื่อนำมาปรุงอาหารผิวที่เคลือไปด้วยน้ำตาลเหล่านี้ก็จะกลายเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ กลิ่นหอมที่ผิวของ Honey Ham นั้นจะมีความกรอบและเงาเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับแฮมชนิดอื่นๆ
Prosciutto Ham
3.Prosciutto Ham
Prosciutto Ham นั้นเป็นชื่อเรียกโดยรวมของแฮมที่มีสัญชาติอิตาลี Prosciutto นั้นในภาษาอิตาลีแปลว่าแฮม และแฮมที่เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายของชาวอิตาลีคงไม่พ้น "Parma Ham" แฮมพื้นเมืองจากเมือง Parma ของประเทศอิตาลี
แฮมชนิดนี้นั้นโดยทั่วไปจะถูกบ่มด้วยเกลือ แล้วรมควันหรือไม่รมควันขึ้นอยู่กับพื้นที่ของชาวอิตาเลี่ยน Prosciutto Ham นั้นนิยมเสิร์ฟแบบดิบพร้อมรับประทาน
Bayonne Ham
4.Bayonne Ham
แฮมสัญชาติฝรั่งเศษ ที่คล้ายคลึงกับ Prosciutto Ham ของชาวอิตาลีโดย Prosciutto Ham นั้นจะผ่านการบ่มเก็บไว้ด้วยระยะเวลาอย่างน้อยถึง 6 เดือน
Lauburu Trademark
หลังจากบ่มเรียบร้อยแล้ว Bayonne Ham นั้นจะถูกประทับตราด้วยสัญลักษณ์ที่เรียกว่า Lauburu เครื่องหมายการค้าอันเป็นเอกลักษณ์ที่ก่อกำเนิด Bayonne Ham
Serrano Ham or Jamón serrano
5.Serrano Ham
Serrano Ham หรือ Jamón serrano แฮมขึ้นชื่อของชาวสเปน แฮมชนิดนี้ค่อนข้างพิเศษกว่าแฮมชนิดอื่น ๆ หมูที่ถูกนำมาทำแฮมชนิดนี้นั้นจะเป็นพันธุ์ Iberian pigs ที่ถูกเลี้ยงขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อทำแฮมโดยเฉพาะ
ความพิเศษของ Serrano Ham นั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ขั้นตอนแรกของการเตรียมบ่มแบบแห้งด้วยเกลือพร้อมกับกรรมวิธีลับเฉพาะพื้นเมืองของชาวสเปน จนแห้ง รสชาติของมันจึงเข้มข้น จนกลายเป็นแฮมที่ติดอันดับดีที่สุดในโลก
City Ham
6.City Ham
แฮมโดยทั่วไปที่เราเห็นตามSuperMarket หรือแฮมที่เราเห็นในเซเว่น นั่นแหละซึ่งแฮมชนิดนี้มีต้นกำเนิดมาจากสหรัฐอเมริกา
โดยปกติแฮมชนิดนี้จะเป็นการบ่มในน้ำเกลือและเก็บไว้ในที่ๆมีอุณหภูมิต่ำ โดยทั่วไปก็จะติดปากเรียกแฮมชนิดนี้สั้นๆว่า “แฮม”
Country ham
7.Country ham
แฮมชนิดนี้จะถูกการบ่มด้วยเกลือแล้วถูกจับรมควันด้วยระยะเวลาที่ไม่นานนัก โดยที่เจ้าแฮมชนิดนี้จะถูกปรุงด้วยเครื่องเทศ เกลือ น้ำตาล พริกไทย ซึ่งแตกต่างจาก City Ham ใช้วิธีการบ่มด้วยน้ำเกลือ
Country ham นั่นเป็นที่นิยมในหมู่ของชาวอเมริกาใต้นิยมรับประทานเป็นอาหารเช้าหรือเสิร์ฟเป็นสเต๊กในตอนเย็นราดน้ำเกรวี่
แฮมนั้นยังมีอีกหลายชนิดแบ่งแยกไปตามพื้นที่นะครับ
มีใครชอบกินแฮมมากกว่าเบคอนแบบผมบ้างครับ ^^//
โฆษณา