14 ต.ค. 2021 เวลา 04:52 • ข่าว
ค้นพบพืชชนิดใหม่ของโลก “เอื้องอัญมณีศรีธรรมราช” ในพื้นที่เขาหลวง นครศรีธรรมราช
เป็นอีกข่าวน่ายินดีที่ตอกย้ำถึงความสมบูรณ์ของป่าเมืองไทย เมื่อนักวิจัยไทยได้ค้นพบกล้วยไม้ชนิดใหม่ของโลกใน สกุลเอื้องอัญมณี (Corybas Salisb.) ชื่อว่า "เอื้องอัญมณีศรีธรรมราช" (Corybas papillatus Inuthai, Chantanaorr. & Suddee) และล่าสุดได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร PhytoKeys เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
สำหรับการวิจัยครั้งนี้เป็นความร่วมมือของ 3 ภาคส่วน ได้แก่ หอพรรณไม้ (BKF) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, พิพิธภัณฑ์พืชมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (PSU) คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มจากทีมนักพฤกษศาสตร์จากหอพรรณไม้ได้ค้นพบเอื้องอัญมณีศรีธรรมราชในพื้นที่เขาหลวง จังหวัดนครศรีธรรมราช จากนั้นได้ส่งตัวอย่างมาให้ “รศ.ดร.สหัช จันทนาอรพินท์” เพื่อตรวจสอบและระบุชนิด
1
จากการศึกษาพบว่ากล้วยไม้ชนิดใหม่นี้เป็นกล้วยไม้ดินขนาดเล็ก มีหัวใต้ดินรูปทรงกลมหรือรูปไข่ ใบเดี่ยวรูปหัวใจ ดอกสีม่วง กลีบเลี้ยงบนปลายกลีบกลม ผิวด้านนอกของกลีบเลี้ยงบนมีปุ่มไม่เป็นระเบียบ กลีบเลี้ยงข้างและกลีบดอกสีเขียวลักษณะเป็นเส้นคล้ายเสาอากาศ กลีบเลี้ยงข้างและกลีบดอกเชื่อมกันที่โคน กลีบปากแยกเป็นสองส่วน ส่วนโคนตั้งตรง ม้วนเป็นหลอด เกิดเป็นช่องรูปอักษรวี มีเดือยรูปกรวยสองอัน กลีบปากส่วนปลายโค้งกลับหลังและแผ่ออก รูปเกือบกลม มีขนที่ผิว ขอบกลีบปากจัก
ทั้งนี้ลักษณะที่กล่าวมาคล้ายกับ Corybas villosus J. Dransf. & Gord. Sm. ซึ่งเคยมีรายงานในประเทศมาเลเซีย แต่แตกต่างกันที่กลีบเลี้ยงบนของเอื้องอัญมณีศรีธรรมราช ไม่มีสันด้านนอก และกลีบเลี้ยงข้างเชื่อมติดกับกลีบดอกทั้งสองอันที่เชื่อมติดกัน ดังนั้นคณะนักวิจัยนำโดย ดร.สมราน สุดดี (กลุ่มงานพฤกษศาสตร์ป่าไม้ สำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช) ดร.เจนจรีย์ อินอุทัย (สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาธรรมศาสตร์) และ รศ.ดร.สหัช จันทนาอรพินท์ (สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์) จึงได้ร่วมกันบรรยายลักษณะและตั้งชื่อกล้วยไม้ชนิดนี้เป็นพืชชนิดใหม่ของโลก โดยคำระบุชนิด (specific epithet) “papillatus” มาจากลักษณะผิวด้านนอกของกลีบเลี้ยงบนมีปุ่ม
1
สำหรับกล้วยไม้ในสกุล Corybas เป็นกล้วยไม้ดินขนาดเล็ก ปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกประมาณ 120 ชนิด แพร่กระจายในแถบอินเดีย จีนตอนใต้ ภาคใต้ของประเทศไทย ภูมิภาคมาเลเซีย นิวซีแลนด์ และหมู่เกาะแปซิฟิกตะวันตก ทว่าในส่วนของ "เอื้องอัญมณีศรีธรรมราช" คณะผู้วิจัยประเมินสภานภาพของกล้วยไม้ชนิดใหม่นี้ให้เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์ (Critically Endangered) ตามหลักเกณฑ์ของ IUCN เพราะปัจจุบันกล้วยไม้ชนิดนี้ถูกพบเพียงแค่ 4 ต้น จากพื้นที่เดียวเท่านั้น คือ เขาหลวง อุทยานแห่งชาติเขาหลวง จังหวัดนครศรีธรรมราช และถูกค้นพบเพียงครั้งเดียวจากการสำรวจและเก็บตัวอย่างเมื่อปี 2018
1
โฆษณา