14 ต.ค. 2021 เวลา 06:46 • บันเทิง
โอปอล (Opal) : อัญมณีประจำเดือนเกิด ตุลาคม
💎 Opal เป็นอัญมณีเพียงชนิดเดียวที่มีสีประสมอยู่ในเม็ดเดียวกันที่ได้รับความนิยม มักแสดงปรากฏการณ์พิเศษที่เรียกว่า การเล่นสี (Play of Colors) ซึ่งสามารถพบได้หลากหลายสี มีทั้งเนื้อพื้นดำและขาว และเหมือนอัญมณีที่ไม่โปร่งใสชนิดอื่นๆ จึงมักเจียระไนเป็นรูปหลังเบี้ย
💎 สีสันสวยงามอันหลากหลายของโอปอล ทำให้ผู้ที่เกิดเดือนตุลาคมเป็นคนซื่อสัตย์และมั่นใจ มีความคิดหลักเเหลม ตำนานยังกล่าวอีกว่าโอปอลเป็นอัญมณีที่ดีต่อดวงตามาก ผู้ที่เกิดเดือนนี้สามารถเลือกใช้ ทัวร์มาลีน เป็นอัญมณีประจำเดือนเกิดอีกชนิดหนึ่งแทนโอปอลได้
💎 Opal เป็นอัญมณีมีสีเหลือบเหลือง สะท้อนประกายสีรุ้ง โอปอลมีอยู่หลายสี แต่สีที่มีความใสมากแสดงถึงหินที่มีลักษณะดี หินที่ประกายรุ้ง เรียกว่า พรีเชียสโอปอล โอปอลอีกชนิดที่มีค่ามาก คือ โอปอลสีเข้ม หรือ แบล็คโอปอล เป็นหินที่นำความรักและความสุขมาให้ เป็นที่รวมพลังจากดวงจันทร์และสายน้ำ เป็นสัญลักษณ์ของความรัก ความบริสุทธิ์และไร้เดียงสา มีพลังแห่งการบำบัดสูง บำบัดโรคเกี่ยวกับอวัยวะเพศและกระตุ้นพลังทางเพศได้ดี ทำให้ผ่อนคลายขณะคลอดบุตร ช่วยรักษารากผมให้แข็งแรง ดูแลปอดให้แข็งแรง
💎 Fire Opal เป็นอัญมณีมีสีส้มอมแดง สีส้มอมทอง ช่วยบรรเทาอาการปัญหาทางจิตใจ ก่อให้เกิดแสงสว่างทางปัญญาและสามารถแบ่งแยกได้ระหว่างความคิดที่เกิดขึ้นจริงและความคิดทางด้านการสื่อสารกับโลกวิญญาณ ไฟร์โอปอลที่มีสีแดงเข้มๆ จะช่วยเพิ่มพลังทางเพศ กระตุ้นความรู้สึกทางเพศ ช่วยบำบัดสำหรับคนที่สุขภาพร่างกายไม่ปกติ
### เกร็ดความรู้
👉 Precious Opal มีการเล่นสี (Play of Color) ได้เมื่อขยับไปมา มีลักษณะโปร่งแสงถึงทึบแสง และมีสีขาวน้ำนม สีน้ำเงิน และสีเหลือง บางแหล่งจะพบสีเข้มเกือบดำ เรียกว่า Black Opal ซึ่งมักมีลักษณะเป็นแผ่นบาง จึงต้องมีฐานรองเพื่อไม่ให้แตกได้ง่าย โดยการทำ Backing ซึ่งวัสดุที่ใช้ได้แก่ Ironstone , Black Jade หรือ Black Potch เมื่อเอาโอปอลและตัวที่เป็นฐานมาติดกันด้วยกาวจะเรียกว่า Opal Doublet
👉 Fire Opal เป็นโอปอลสีส้มสดหรือออกแดงเหมือนเปลวไฟ มีลักษณะโปร่งใส และมีหรือไม่มีการเล่นสีก็ได้ แต่ถ้ามีการเล่นสีด้วยจะเรียกว่า Mexican Fire Opal, Gold Opal หรือ Sun Opal
👉 Common Opal มีลักษณะโปร่งแสงถึงทึบแสง มีสีขาวน้ำนม เขียว แดง น้ำตาล ชมพู สีเหลือง เป็นต้น ไม่มีการเล่นสี บางครั้งเรียกว่า Potch Opal
👉 Boulder Opal เป็นโอปอลที่เกิดเป็นลักษณะแผ่นบางๆ ในเนื้อหิน หรือโอปอลติดหิน มีการเล่นสีด้วย จึงทำให้ดูสวยและมีราคา แต่เนื่องจากลักษณะที่บาง เวลาตัดจึงต้องเอาเนื้อหินติดมาด้วย
👉 Matrix Opal เป็นโอปอลที่แทรกตามรอยช่องว่างหรือรูพรุนในหิน มีการเล่นสีด้วย
.
💥 การดูแลรักษา : ไม่ควรให้โอปอลถูกความร้อนเพราะจะทำให้ปรากฏการณ์ Play of Color หายไป ระมัดระวังห้ามโดนกรดทุกชนิด
*******************************************************************
📌 หากคุณสนใจเกร็ดความรู้เหล่านี้ หรือต้องการชื่นชมความงามของอัญมณีชนิดต่างๆ คุณสามารถเข้าชมได้เพียงคลิกที่ www.git.or.th/Museum พิพิธภัณฑ์เสมือนจริง คุณจะได้เห็นและท่องเที่ยวชมอัญมณีในพิพิธภัณฑ์ได้เหมือนกับคุณมาสถานที่จริง
#GITMuseum #พิพิธภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับ #พิพิธภัณฑ์เสมือนจริง
โฆษณา