14 ต.ค. 2021 เวลา 14:00 • การตลาด
การสร้างแบรนด์ แน่นอนว่าเป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาด ข้อดีที่เห็นได้ชัดเจนคือ การสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภค ง่ายต่อการจดจำ จนไปถึงการเพิ่มยอดขาย ทำให้เกิดฐานลูกค้า เกิดการซื้อซ้ำ และเมื่อฐานลูกค้ามากพอ รู้จัก ชอบ ผูกพันธ์กับแบรนด์ ก็จะมีความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty)
แต่การสร้างแบรนด์ที่ว่านี้ หลายท่านอาจเข้าใจว่า เพียงแค่ออกแบบตราสินค้า (Logo) ให้สวย ๆ ติดบนฉลากสินค้า แต่งร้านสวย ๆ ก็ถือว่าเป็นการสร้างแบรนด์แล้ว นั่นก็ไม่ผิด แต่อาจยังไม่ใช่ทั้งหมด
เพราะการสร้างแบรนด์นั้น สื่อสารได้หลายรูปแบบและหลายช่องทาง สัมพันธ์กับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงพฤติกรรม สามารถสร้างความรู้สึกต่อแบรนด์ได้อย่างชัดเจนอีกด้วย
วันนี้ทีมงานสายลุยฯ จะพามาทำความรู้จักกับ Brand Identity หรือการสร้างอัตลักษณ์ให้กับแบรนด์ หนึ่งในทฤษฎีที่จะทำให้ท่านผู้อ่านมีความเข้าใจและสร้างแบรนด์ได้อย่างลึกซึ้ง และรอบด้านยิ่งขึ้น
Brand Identity แบ่งออกได้เป็น 4 ประเด็น ที่เราควรให้ความสำคัญ คือ
 
1. Graphic Identity งานออกแบบที่ใช้ผ่านสื่อออกมาเป็นภาพ เห็นแล้วเป็นที่จดจำ และนึกถึงแบรนด์ได้ โดยการเน้นอัตลักษณ์ให้ชัดเจน และตอกย้ำอย่างสม่ำเสมอ เช่น ตราสินค้า ภาพประกอบ รูปแบบตัวหนังสือ สี ลวดลาย ฯลฯ
ตัวอย่าง Graphic Identity
2. Sensorial Identity หรืออัตลักษณ์ที่สัมผัสได้ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้แก่ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส รวมถึงรูปร่างลักษณะของสินค้าและสถานที่ในการให้บริการ
ภาพประกอบ Sensorial Identity
3. Behavioral Identity อัตลักษณ์ที่เชื่อมโยงกับพฤติกรรมหรือเส้นทางของผู้บริโภค customer journey การพบเห็นหรือรู้จักกับแบรนด์จนไปถึงการซื้อและใช้บริการ เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภค แล้วรู้สึกว่าง่าย
Social Media
ตัวอย่างเช่น การสื่อสารแบรนด์ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค เมื่อรู้สึกว่าอยากซื้อแล้วรู้ว่าต้องติดต่อซื้อและชำระเงินอย่างไร ได้รับสินค้าอย่างไร สอดคล้องกับพฤติกรรม จนรู้สึกว่าสะดวกสบาย
4. Functional Identity หรืออัตลักษณ์ที่เน้นคุณสมบัติเด่นในการใช้งานของแบรนด์หรือสินค้าและบริการ เช่น ยาสีฟันเดนทิสเต้ สื่อคุณสมบัติชัดเจนในเรื่องของการลดกลิ่นปากในยามตื่นนอนตอนเช้า
แคมเปญโฆษณาล่าสุดของยาสีฟันเดนทิสเต้
จะเห็นได้ว่าการสร้างแบรนด์นั้น เป็นอะไรที่ต้องใช้เวลาในการสร้าง และตอกย้ำอยู่เสมอ เพราะการที่แบรนด์จะเข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้นั้น ต้องทำให้เขาเกิดความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์ ซึ่งความรู้สึกเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ แต่เราใช้สิ่งที่จับต้องได้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการสร้างความรู้สึก
อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ www.mktsolution.co
โฆษณา