14 ต.ค. 2021 เวลา 16:09 • ดนตรี เพลง
พลพล พลกองเส็ง | นักร้องผู้ก้าวข้ามยุครูปลักษณ์ด้วยเสียงและตัวตนที่อบอุ่น
.
หากไล่เรียงดูบรรดานักร้องไทยที่ได้ออกเทปเป็น ศิลปินเดี่ยวกับค่ายใหญ่ในช่วงยุค 90’s แทบทั้งหมดล้วนเป็นคนที่มีรูปลักษณ์ภายนอกเด่น เป็นคน สวยหล่อ เท่ ดูดี มีเสน่ห์น่าติดตาม
ยุคสมัยหนึ่งความเป็น “ลูกครึ่ง” กลายเป็นไทป์ที่ต้องการของค่ายเพลงไทย เช่นเดียวกับการควานหาคนที่ร้องเพลงเพราะ และหน้าตาดี เข้ามาเซ็นสัญญาในสังกัด
ขณะเดียวกัน ดารา นายแบบ นางแบบบางคนที่เคยผ่านงานถ่ายโฆษณา แสดงมิวสิควิดีโอ หนังและละครมาก่อน ก็มีโอกาสถูกนำไปปั้นเป็นนักร้องได้เช่นกัน ต่อให้พวกเขาไม่ได้เริ่มต้นเข้าวงการจากการร้องเพลงก็ตาม แต่ถ้ารูปลักษณ์ขายได้ เสียงร้องไม่แย่เกินไป ก็คุ้มที่จะลงทุน
ส่วนคนที่ทั้งครบทั้งเสียงดี หน้าตาดี มีคาแรกเตอร์และเสน่ห์ยามจับไมค์ร้องเพลง ? คำตอบของสมการนี้คือ “นักร้องซูเปอร์สตาร์”
แล้วถ้าเสียงดี แต่รูปลักษณ์ภายนอกไม่ตรงตามสเป็กแบบพิมพ์นิยมล่ะ ? คนนั้น ๆ จะมียังมีโอกาสได้ออกอัลบั้มเป็นนักร้องอาชีพในค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ เหมือนคนหล่อสวยที่ว่ามาข้างต้นหรือเปล่า ?
ช่วงต้นยุคมิลเลนเนียม ไท ธนาวุฒิ และ พลพล พลกองเส็ง คือ สองนักร้องเสียงดี ที่ฉีกภาพจำเดิม ๆ เพราะพวกเขาถูกโปรโมตโดยค่ายเพลงเบอร์ใหญ่อย่าง แกรมมี่ ก่อนที่ทั้งคู่จะประสบความสำเร็จได้รับความนิยมตั้งแต่อัลบั้มชุดแรก
สองคนนี้มีสิ่งที่คล้ายกัน คือ พวกเขาไม่ใช่คนที่มีรูปร่าง หน้าตา ผิวพรรณ ตรงตามพิมพ์นิยมของยุคนั้น แต่ด้วยเสียงร้องและคาแรกเตอร์ไม่เหมือนใครที่ถูกนำเสนอผ่านเพลง ก็ทำให้ ไท และ พลพล สามารถเข้าไปนั่งในใจคนฟังได้ โดยเฉพาะรายหลังที่ยืนระยะอยู่ตลาดเพลงเมนสตรีมมามากกว่า 2 ทศวรรษ
ในขณะที่ นักร้องเพลงสตริงยุคเดียวกันกับเขา มักนิยมใช้ชื่อเล่น, ชื่อเล่นบวกชื่อจริง หรือชื่อในวงการ เพื่อง่ายต่อการจดจำ, ฟังแล้วดูเท่ ทันสมัย
“พลพล พลกองเส็ง” นักร้องหนุ่มจากอำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย กลับเลือกใช้ชื่อจริง และนามสกุลจริงของตัวเอง ใช้เป็นชื่อสำหรับการโปรโมตอัลบั้มชุดแรก “คนเดินถนน” ในปี 2000 กับทางค่ายแกรมมี่
เราทุกคนจึงรู้จักชื่อเสียงเรียงนาม เจ้าของเสียงร้องเพลงโฆษณา เชียร์ยูโร (แอโรซอฟท์) แบบเต็มยศ ด้วยเหตุนี้
แต่กว่าที่ พลพล จะได้มีผลงานเพลงชุดแรกของตัวเองในวัย 28 ปี ซึ่งเป็นอัลบั้มแจ้งเกิดคนเดินถนนที่ชื่อ “พลพล พลกองเส็ง”
ครั้งหนึ่งเจ้าตัวก็เคยเกือบทิ้งโอกาสนี้ไป เพราะคิดว่าตัวเองไม่หล่อ ดูตรงข้ามกับภาพลักษณ์ของนักร้องชายยุคนั้นที่ต้องดูดี หุ่นดี เฟอร์เพค เขาจึงมองว่าตัวเองคงไม่มีทางได้ออกเทปแน่ ๆ
เขาปฏิเสธคำชวนของ ปั๋ง-ประกาศิต โบสุวรรณ แห่งวงสุเมธ & เดอะปั๋ง ที่ตอนนั้นทำงานเป็นสเกาท์จัดหาศิลปินหน้าใหม่ให้แกรมมี่ ถึงสองครั้ง ก่อนจะยอมใจอ่อนยอมทำตามที่ ปั๋ง ประกาศิต ตื้อรอบที่สาม ด้วยการไปเทสต์เสียงกับแกรมมี่ และได้รับสัญญาเป็นศิลปินฝึกหัด ในเวลาต่อมา
ช่วงแรกที่ถูกเทรน พลพล เล่าว่าทั้งค่ายและตัวเขา ต่างยังหาจุดไม่ได้ว่าจะปั้นไปในทางไหน เพราะที่ผ่านมา พลพล เคยแต่ร้องเพลงคนอื่น จากประสบการณ์ที่เคยทำงานเป็น นักดนตรีในกรมดุริยางค์ทหารบกห้าปี และเป็นนักร้องกลางคืนตามร้านอาหาร เวลาร้องเพลงไหนของศิลปิน ก็จะติดสำเนียงกลิ่นอายของศิลปินต้นฉบับ
แกรมมี่ ใช้เวลาร่วมปี ก่อนจะค้นเจอตัวตนที่น่าเอาออกมานำเสนอของ พลพล กลายเป็นที่มาของอัลบั้มชุดแรก “คนเดินถนน” ที่ทำให้คนทั้งประเทศรู้จัก ผู้ชายร่างท้วมผมยาว เจ้าของน้ำเสียงอบอุ่น ภาพลักษณ์ไม่ได้วางมาดวางฟอร์ม แต่ดูจริงใจ และเป็นคนที่หล่อด้วยน้ำเสียง นามว่า “พลพล พลกองเส็ง”
เนื้อหาส่วนใหญ่ของเพลง พลพล มักว่าด้วยเรื่องความรักของชายฐานะยากจน เป็นเรื่องราวของคนชนชั้นกลางค่อนไปทางล่าง โดยเน้นไปที่การให้กำลังใจ มุมมองเชิงบวก และการต่อสู้ดิ้นรนไม่ยอมแพ้ต่อปัญหาอุปสรรค
รวมถึงบทเพลงที่ว่าด้วยการอยู่เคียงข้าง ให้กำลังใจคนที่รัก หรือแม้แต่เพลงอกหักของ พลพล ก็เป็นแง่มุมที่ไม่ได้โกรธแค้นชิงชัง แต่เป็นความเข้าอกเข้าใจ, ยอมรับในโชคชะตาที่ต้อยต่ำ หรือสถานการณ์ที่ต้องยอมเสียคนรักไป
พลพล ทำหน้าที่ถ่ายทอดบทเพลงเหล่านี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยโทนน้ำเสียงที่น่าฟัง ซึ่งหลาย ๆ เพลงก็มีความสัมพันธ์กับตัวตน และประสบการณ์ชีวิตที่เขาเคยต้องผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากสมัยวัยหนุ่ม
กว่าจะมาถึงวันนี้ พลพล ก็เคยต้องอดทน กล้ำกลืน ฝ่าฟันปัญหาชีวิตมากมายสารพัด แต่สุดท้ายเขาก็ก้าวข้ามมันได้ จนกลายเป็นนักร้องชายคนสุดท้ายของแกรมมี่ ทำยอดขายเทปได้เกินล้านตลับ
ยกตัวอย่างเวลาที่ พลพล ร้องเพลงลักษณะให้กำลังใจ เขาสามารถส่งต่อข้อความ และสารเหล่านั้นไปสู่คนฟังได้ดี จนเราเชื่อสนิทใจว่าเขารู้สึกแบบนั้นจริง ๆ
อาทิเพลง “ยังยิ้มได้, ไม่ท้อ, ห่วงใย, แค่มี, วันฝนซา, กอดหน่อยได้ไหม” ซึ่งเขาถ่ายทอดออกมาได้ดีมาก อาจเรียกได้ว่า เขาคือนักร้องชายไทยที่ร้องเพลงแนวนี้ได้ดีมากสุดคนหนึ่ง
ด้วยตัวตนและแนวทางที่ชัดเจน ดูเป็นกันเอง เข้าถึงง่าย จับต้องได้ เพลงฮิตที่มีออกมาต่อเนื่องตลอดหลายสิบปี
บวกกับคุณภาพของเสียงร้องที่ดีไม่มีตก ทำให้ พลพล พลกองเส็ง จากคนที่เคยไม่มั่นใจว่าตัวเองจะออกเทป สามารถยืนระยะเป็นนักร้องคุณภาพ ที่มีผลงานบนช่องทางเมนสตรีม มานานกว่า 21 ปี
แม้ปัจจุบันเจ้าตัวจะอายุใกล้หลัก 5 แล้ว แต่ก็คงไม่มีใครรู้สึกว่าดูแก่ตกยุค เพราะ พลพล ในวันนี้ก็ยังคงเป็นผู้ชายเสียงอบอุ่น ที่ร้องเพลงเสริมสร้างพลังใจได้ดี ไม่ต่างกับตอนออกอัลบั้มชุดแรก “คนเดินถนน”
ติดตามเราได้ทาง www.facebook.com/alongwriter
โฆษณา