15 ต.ค. 2021 เวลา 04:45 • ปรัชญา
💡เทคนิคการคิดและจิตวิทยาในการใช้ชีวิต❤️
Hello 🙏ทุกคนวันนี้แอดมีบทความดีๆที่เหมาะกับสถานการณ์ช่วงนี้ที่ใครหลายคนรู้สึกถึงความต้อแต๊ หมดหวัง หมดกำลังใจ แอดอยากให้ลองอ่านแล้วคิดทบทวนใหม่ มาสร้างขวัญและกำลังใจหลังจากอ่านบทความนี้แล้วกันเถอะ ฮุยเลฮุย✨ ปลุกใจขั้นสุด 😆และวันนี้ได้รับเกียติจากอาจารย์ผู้ชำนาญเรื่องจิตวิทยาเป็นที่พึ่งพาทางจิตใจให้ทั้งเพื่อนร่วมงานและบรรดาเด็กๆนักศึกษาในทุกชั้นปี นั่นก็คือ
อาจารย์จันทร์จิตต์ ฐนะศิริ (อ.เกอว) อาจารย์ประจำสาขาวิชาการท่องเที่ยว
ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
- การจัดการที่พักแรมสมัยใหม่
- การจัดการอาหารและเครื่องดื่ม
- จิตวิทยาบริการ
🤔เทคนิคการคิดและจิตวิทยาในการใช้ชีวิต มันคือ กระบวนการของการคิดวิเคราะห์ของการใช้ชีวิตในแต่ละวันได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง ถึงแม้ว่าแต่ละคนมีพื้นฐานชีวิตไม่เหมือนกัน แต่ทุกคนสามารถใช้เทคนิคการคิดวิเคราะห์ในเชิงจิตวิทยาในการดำเนินชีวิตประจำวันได้🍀
ขั้นตอน1️⃣ต้องตั้งสติคิดวิเคราะห์ดูก่อนว่าปัญหาคืออะไรและใช้แนวคิดการเดินทางสายกลางนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน มันคือสิ่งสำคัญมากเวลาเกิดปัญหาหรือความทุกข์ใดๆ สิ่งที่ควรมีอันดับแรกคือ สติ ถ้าเรามีสติเราจะสามารถลำดับขั้นตอนวิธีการคิดและใช้เวลากับตัวเองได้ดียิ่งขึ้น
ขั้นตอนที่2️⃣ ตื่นเช้ามาขอบคุณตัวเองที่ยังมีลมหายใจในแต่ละวัน ยิ้มให้กับตัวเองชื่นชมตัวเองก่อนที่จะไปชื่นชมคนอื่น ถือเป็นการนำหลักจิตวิทยาไปเชื่อมโยงกับหลักการทางศาสนา ตื่นเช้ามาอาจจะงัวเงียง่วงนอน ถ้าต้องการเช้าที่สดใสเราเองก็ต้องกระปรี้กระเปร่า ออกกำลังกายเล็กๆน้อยๆ ดื่มน้ำสะอาด1 แก้ว อาบน้ำแต่งตัวเพื่อทำกิจกรรมในวันนั้นๆ "เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่งนะ"
ขั้นตอนที่3️⃣ ควรมีหลักในการคิดอย่างมีเหตุผลและจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำในการดำเนินชีวิต การคิดอย่างมีเหตุมีผลนั้นจะครอบคลุมถึงการวิเคราะห์ข้อมูล การให้เหตุผล การตั้งคำถามและการคำตอบ ถามใจตัวเอง ถามความคิดตัวเอง บางอย่างที่ต้องใช้เวลาก็ให้เวลาตัวเองไม่ต้องเร่งรีบรีบร้อนลนลานเลิ่กลั่ก มันจะยิ่งไม่สำเร็จ ค่อยเป็นค่อยไปนะ
ขั้นตอนที่4️⃣ การพัฒนาตัวเอง โดยยึดหลักการ ”อย่าเอาตัวเองไปอยู่ที่จุดใดจุดหนึ่ง” คนเราควรจะเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆตลอดเวลาด้วยการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับคนหลากหลาย รวมถึงการเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ ที่ทำให้ได้พบเจอกับความแปลกใหม่และยังช่วยในด้านพัฒนาการสร้างความคิดใหม่ในการปรับปรุงตนเองได้ดีมากยิ่งขึ้น🔆
ขั้นตอนที่5️⃣ขั้นตอนสุดท้าย การเอาชนะใจตัวเอง✌🏻 และเข้าใจอารมณ์ตนเอง เพื่อปรับสภาพทางความคิดให้อยู๋ในสถานะบวก เช่นการเถียงเพื่อการเอาชนะ ไม่ได้เป็นผลดีต่ออารมณ์ ความรู้สึก รวมถึงสุขภาพร่างกาย ดังนั้นหากเกิดสิ่งใดที่ใครทำอะไรให้เราไม่พอใจ การเก็บอารมณ์ความรู้สึกด้วยการไม่โต้ตอบกลับ และใช้การปรับอารมณ์ด้วยการยอมรับ ยิ้มรับ😆 หรือนำเอาความสร้างสรรค์ เช่น การวาดภาพ 🎨ฟังเพลง🎤🎼เพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย จะทำให้เกิดสุขภาพจิตและสุขภาพกายที่เป็นประโยชน์กับตนเองมากขึ้น
❤️การปรับ Mind set ความคิด ต้องเริ่มต้นจากเราเองก่อน แอดรู้สึกได้เลยว่าถ้าวันไหนแอดงานยุ่งๆมีปัญหารอบตัว ทุกอย่างจะทำให้แอดลนลานมากๆค่ะ พอมาได้ฟังอาจารย์เกอวเล่าให้ฟังจากวิธีทั้งห้าขั้นตอน ก็คิดขึ้นมาได้ว่า สิ่งที่ควรมีคือ สติ รักตัวเอง ให้กำลังใจตัวเอง ทุกอย่างเริ่มที่ตัวเอง แล้วเราจะเข้มแข็งในการใช้ชีวิต
อาจารย์เกอวและแอดขอฝากบทความนี้ไว้ให้เพื่อสร้างกำลังใจสร้างพลังให้กับทุกท่านนะคะ แล้วเราจะผ่านพ้นสถานการณ์ต่างๆนี้ไปด้วยกัน💕
แล้วติดตามสัปดาห์หน้าว่าจะเป็นเรื่องราวของอะไรและท่านไหน
See you soon📍
โฆษณา