15 ต.ค. 2021 เวลา 12:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์
“เหมือนดูอาจารย์ยิปมันเวอร์ชั่นหนังมาเวล”
ถ้าคุณคือคนที่ชอบดูหนังจีนกำลังภายใน หนังแอคชั่นฮ่องกง เป็นแฟนคลับเฉินหลงและอาจารย์ยิปมัน อีกทั้งยังชอบดูหนังซุปเปอร์ฮีโร่ งั้นนี่ก็คือหนังสำหรับคุณ
จนถึงตอนนี้ หนังใน MCU หลายเรื่องก็ทำฉากแอคชั่นออกมาได้ดีมากอยู่แล้ว แต่การมาของชางชีก็ยกระดับฉากแอคชั่นขึ้นไปอีกขั้นด้วยการใช้ศิลปะการต่อสู้เป็นตัวชูโรง คิวบู๊ของชางชีจึงมีความพิเศษด้วยกลิ่นอายเฉพาะตัวของหนังจีนกำลังภายในที่มีทั้งความรวดเร็วฉับไว สวยงาม ดูสนุกและชวนให้หลงรัก
ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์
“กังฟู” เป็นหนึ่งในไม่กี่ศาสตร์การต่อสู้ของตะวันออกที่เป็นที่แพร่หลายและได้รับการยอมรับจากทั่วโลกแม้ในชาติตะวันตก มีความเป็นมาไม่แน่ชัด บ้างก็ว่ามีประวัติศาสตร์ยาวนานห้าพันปี บ้างก็ว่าเริ่มจากการฝึกสอนกันในวัดเส้าหลิน เนื่องจากกังฟูได้รับความนิยมสูง จึงมีการสร้างภาพยนตร์แอคชั่นกังฟูออกมาเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นหนังจากฝั่งจีน ฮ่องกง หรือแม้แต่ฮอลลีวู้ดเอง
รากฐานของกังฟูมาจากการเลียนแบบพฤติกรรมของสัตว์หลายชนิดมาดัดแปลงเป็นกระบวนท่าเพื่อใช้ในการต่อสู้ สไตล์ของกังฟูมีความรวดเร็วทั้งการรุก การรับ ผู้ใช้วิชากังฟูจะต้องมีพร้อมทั้งร่างกายที่แข็งแกร่ง และสมาธิมั่นคง ใช้ทักษะในการควบคุมร่างกายให้ผสานกับลมหายใจเพื่อดึงศักยภาพสูงสุดของร่างกายออกมาใช้ในการประมือกับคู่ต่อสู้
ฉากแอคชั่นดุเดือดเร้าใจสไตล์หนังแอคชั่นฮ่องกง
“ชางชี” คือซุปเปอร์ฮีโร่ชาวเอเชียคนแรกของจักรวาลหนังมาเวล และเป็นผู้ใช้วิชากังฟูระดับปรมาจารย์ เขาเป็นคนธรรมดาแต่กังฟูของเขาทำให้เขามีความพิเศษ ไม่มีซุปเปอร์ฮีโร่คนไหนต่อสู้ได้แข็งแกร่งและสวยงามไปพร้อมกันได้เหมือนชางชี ขอการันตีเลยว่าทุกไฟท์ในหนังเรื่องนี้ไม่มีฉากไหนที่น่าเบื่อเลยสักวินาทีเดียว ทุกกระบวนท่ารุกและรับ ทุกคิวบู๊ที่เห็นบนจอถูกกำกับออกมาได้เป็นอย่างดี ไม่แพ้หนังกังฟูต้นตำรับดีๆ จากฮ่องกงอย่าง “ยิปมัน” เลยทีเดียว
ชางชี เป็นบุตรชายของยอดมหาวายร้าย “แมนดาริน” หัวหน้ากลุ่มที่แท้จริงของ “เทนริงส์” ที่เคยปรากฎตัวใน Ironman ภาค 3 ก่อนจะเฉลยว่าเป็นเพียงตัวปลอมเท่านั้น หลังจากที่แม่ตาย พ่อของชางชีฝึกให้เขาเป็นนักฆ่าตั้งแต่ 7 ขวบและส่งเขาออกไปสังหารคนที่ฆ่าแม่ของตนด้วยวัยเพียง 14 ปี หลังจบภารกิจ ชางชีไม่ต้องการอยู่ใต้เงาของพ่อที่ถูกความเคียดแค้นเข้าครอบงำอีกต่อไปจึงได้หนีไปใช้ชีวิตคนเดียวในอเมริกาและไม่เคยกลับมาหาครอบครัวอีก หลังจากเวลาผ่านไปหลายปี เขาได้รับจดหมายปริศนาจากน้องสาวและถูกกลุ่มนักฆ่าเทนริงส์ออกตามล่า ชางชีจึงเลิกปกปิดตัวตนที่แท้จริงของเขา และการผจญภัยของชางชีใน MCU จึงเริ่มต้นขึ้น
ฉากต่อสู้ที่สนุกไม่ใช่องค์ประกอบเดียวที่ชางชีนำเสนอ “ครอบครัว” เป็นอีกส่วนสำคัญที่หนังพยายามพาเราไปสำรวจจิตใจของตัวละครอย่างลึกซึ้งกว่าที่เคย ตัวร้ายของเรื่องอย่างแมนดาริน ไม่ได้เป็นเพียงวายร้ายที่กระหายจะยึดครองโลก เขาเป็นทั้ง “พ่อคน” เป็น “สามี” และเขามี “ความรัก” เป็นแรงผลักดันให้ต่อสู้ นั่นทำให้เขาเป็นวายร้ายที่มีมิติน่าสนใจกว่าวายร้ายหลายๆคน ในหนังที่ผ่านๆ มา การได้นักแสดงคุณภาพอย่าง “เหลียง เฉาเหว่ย” ที่เป็นหน้าเป็นตาของภาพยนตร์เอเชียมารับบทก็ทำให้ตัวละครตัวนี้เป็นวายร้ายที่น่าจะเป็นที่จดจำของคนดูได้ไม่ยาก
การปะทะกันที่เต็มไปด้วยลีลากระบวนท่าที่งดงามตระการตา
หนังดูสนุกแบบเรื่อยๆ ตัวละครทุกคนแคสมาดีมาก ดูไปไม่ถึงครึ่งเรื่องก็รู้สึกผูกพันอยากเอาใจช่วย วิชวลเอฟเฟคของหนังก็ตระการตา ทั้งดินแดนต่างมิติและสัตว์วิเศษต่างๆ ที่ทำออกมาได้น่ารักน่าชัง ฉากปะทะกันระหว่างพ่อและแม่ของชางชีตอนเจอกันครั้งแรกก็ไม่ได้ทำเอามันส์อย่างเดียว แต่มันยังทำให้เรารู้สึกได้ถึง “ความรัก” ที่กำลังค่อยๆ ก่อตัวขึ้นระหว่างประลองยุทธกัน ผ่านลีลาการต่อสู้อันอ่อนช้อยงดงามของกระบวนท่าวิชา “ไท่เก๊ก” ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่ปูทางไปสู่บทสรุปของหนังในตอนท้ายได้อย่างน่าประทับใจ นอกจากช่วงไคลแมกซ์ของหนังจะดูมันส์มากๆ แล้ว การกลับมาของตัวละครรับเชิญในหนังหลายคนก็ช่วยเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้หายคิดถึงได้เป็นอย่างดี
โดยรวมแล้ว หนังเรื่อง ชาง-ชี จึงเป็นหนังที่ภาพสวย เนื้อเรื่องดี ตัวละครน่าจดจำ และมีฉากแอคชั่นที่เฉิดฉายมากๆ ด้วยคิวบู๊ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของหนังแอคชั่นฮ่องกงที่ไม่เคยปรากฎมาก่อนในจักรวาลมาเวล หนังครบเครื่องในตัวเองบนความยาวที่กำลังพอเหมาะประมาณ 2 ชั่วโมง การผจญภัยร่วมไปกับชางชีจึงเป็นช่วงเวลาที่สนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ และสามารถถือตั๋วหนังเดินออกมาจากโรงได้อย่างอิ่มอกอิ่มใจ
ศึกสายสัมพันธ์พ่อลูก
เราอาจบอกไม่ได้ว่านี่คือหนังมาเวลที่ดีที่สุดหรืออะไรแบบนั้น หนังแต่ละเรื่องมีความโดดเด่นในแบบของตัวเอง และชางชีเองก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เคยมีมาก่อนในหนังมาเวลเรื่องไหน เป็นเหมือนจดหมายรักของคนที่ชอบดูหนังแอคชั่นศิลปะการต่อสู้ ช่วยให้จักรวาลของมาเวลได้เติมเต็มอีกรสชาติที่ไม่เคยมีมาก่อนให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ใครที่เป็นแฟนหนังเฉินหลง เจทลี หรือ ดอนนี่เยน ก็ไม่ควรพลาดการแสดงของ “ซือมู่ หลิว” ในบทของ “ชาง-ชี” ในครั้งนี้เป็นอันขาด
😎
Ace
211015
โฆษณา