15 ต.ค. 2021 เวลา 13:43 • ไลฟ์สไตล์
เราเป็น "ผู้ถูกกระทำ" เราเป็น "เหยื่อ" จริง ๆ หรือเปล่า
"ที่ฉันอ้วน เพราะของกินมันอร่อย"
"ฉันเปลี่ยนไม่ได้หรอก เพราะฉันเป็นถูกเลี้ยงดูมาแบบนี้"
"ฉันจน เพราะ เศรษฐกิจมันไม่ดี"
"ฉันโง่ เพราะระบบการศึกษามันห่วย"
.
จริง ๆ แล้วกระบวนการคิดแบบนี้อาจสามารถอธิบายได้ด้วยหลักจิตวิทยา Psychic Determinism คือ กระบวนการคิดของเรา ไม่ได้เกิดแบบอัตโนมัติ แต่เกิดที่ระดับชั้นความคิดที่เราไม่ได้ตระหนักรู้ (Unconscious Thought) เป็นวงจรของความคิดซ้ำ ๆ เกิดขึ้นมา
.
Patients who make no effort to change their behavior because they claim to be passive victims of unconscious forces
เราจะเปลี่ยนแปลงไปทำไม ในเมื่อสิ่งที่ทำให้เราเป็นแบบนี้มันเกิดจากคนอื่น
คำถามคือ แล้วมันจากคนอื่นหรือสาเหตุอื่น ๆ ข้างนอกตัวเราจริงหรือเปล่า หรือมันเป็นแค่ความคิดที่เราตั้งขึ้นมา (unconscious forces) เพราะว่ามันง่ายกว่าที่จะอยู่เฉย ๆ
.
There is room for choice.
Conscious intention to change can be an influential factor in recovery from symptoms (Appelbaum 1981)
อย่าลืมว่า ประตูแห่งทางเลือกยังเปิดออกเสมอ
เราสามารถเลือกที่จะคิดว่า สาเหตุเกิดจากคนอื่น แล้วนั่งอยู่เฉย ๆ ต่อไป
หรือเราจะลุกขึ้นมา แล้วยอมรับว่าสิ่งต่าง ๆ มันเกิดจากตัวเรา และลงมือเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างด้วยตัวเอง
นั่นคือทางเลือก
ส่วนอีกประโยคด้านบนคือ ความตั้งใจที่อยากจะหาย/เปลี่ยนแปลงของคนไข้ นับเป็นปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้หายจากอาการป่วยได้
.
พูดอีกอย่างว่า มันคือความรับผิดชอบที่เรามีต่อตัวเอง
เรารับผิดชอบต่อสิ่งที่เราเป็น และสิ่งที่เราทำ
Disclaimer:
1. รูปภาพ จากหนังสือ Psychodynamic Psychiatry 5th Edition หน้าที่ 14
2. บทความนี้ เรียบเรียงและอธิบายเพิ่มโดยเจ้าของโพส แชร์ได้ค่ะ
3. ไม่มีความตั้งใจกล่าวอ้างการเมือง เศรษฐกิจ ศาสนาใดๆทั้งสิ้น
4. เขียนไว้เพื่อให้ผู้อ่านนำไปใช้เพื่อเกิดความตระหนักรู้และพัฒนาตัวเองต่อไป
5. บางกรณีมีสถานการณ์ที่ไม่อาจควบคุมได้จริง ไม่มีอะไร 100% นะคะ ปรับใช้อย่างเหมาะสม
6. สอบถามเพิ่มเติมได้ค่ะ (จะนำไปถามผู้ที่รู้มากกว่าให้ ^^)
โฆษณา