16 ต.ค. 2021 เวลา 10:21 • ศิลปะ & ออกแบบ
"สตรีทอาร์ต อีกหนึ่งของดีที่โพธาราม"
1
วันนี้เราจึงอยากพาทุกคนไปชมเมืองรวมถึงวิถีชีวิตของผู้คนในเมืองโพธาราม จังหวัดราชบุรี ในยุคปัจจุบัน ผ่านของดีอีกหนึ่งอย่างที่เพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่นาน นั่นคือผลงานศิลปะสตรีทอาร์ตนั่นเอง
โพธาราม เป็นตำบลและเทศบาลเมืองแห่งหนึ่งในอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง ฝั่งตะวันออก เขตเทศบาลมีเนื้อที่ทั้งหมด 2.60 ตารางกิโลเมตร ในตัวเมืองบริเวณริมแม่น้ำแม่น้ำแม่กลองเป็นที่ตั้งของ ตลาดเก่าโพธาราม ซึ่งเป็นตลาดเก่าตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งในปัจจุบันก็ยังหลงเหลือเรือนไม้เก่าแก่สวยงามให้เห็นอยู่บ้าง อำเภอโพธารามเป็นเมืองแห่งการค้าขายและมีความหลากหลายทางด้านเชื้อชาติทั้งชาวไทย ลาว มอญ จีน
งานสตรีทอาร์ตเจ๋งๆที่ศูนย์เยาวชน เทศบาลเมืองโพธาราม
ผลงานสตรีทอาร์ตปรากฏอยู่บริเวณศูนย์เยาวชนเทศบาลเมืองโพธาราม บนกำแพงเก่าและใหม่ในชุมชนบริเวณตลาดเก่าและบริเวณถนนติดกับเขื่อนริมแม่น้ำแม่กลอง ผลงานมีอยู่หลายภาพ มีความหลากหลายในด้านรูปแบบและเทคนิค ในแต่ละภาพมีขนาดค่อนข้างใหญ่ กระจายอยู่ตามพื้นที่จุดต่างๆที่ค่อนข้างเหมาะสมต่อการมองเห็น คือเป็นบริเวณพื้นที่โล่งสามารถรับชมผลงานได้ในมุมกว้าง ผลงานมีจำนวนไม่เยอะมากจนเกินไปถ้าเทียบกับปริมาณและขนาดของพื้นที่
"โพธารามที่รัก"
ผลงานมีทั้งที่ปรากฏอยู่บนกำแพงถนนตามแยกต่างๆที่เป็นจุดปะทะต่อการมองเห็นเวลาผู้คนการสัญจรไปมา อีกทั้งบริเวณพื้นที่ว่างทางเดินระหว่างช่วงตึกที่มีคนเดินผ่านไปมา พิจารณาจากรายละเอียดในผลงานส่วนใหญ่คาดว่าสร้างมาแล้วประมาณเกือบสองปี ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานพยายามถ่ายทอดเนื้อหา เรื่องราวความเป็นอัตลักษณ์ของพื้นที่ได้อย่างน่าสนใจ อาทิ ผลงานบนกำแพงใหญ่ของอาคารริมแม่น้ำที่ถือว่าป็นจุดปะทะสายตาที่ใหญ่ที่สุด เป็นผลงานการสร้างสรรค์ตัวอักษรเป็นคำว่า “โพธารามที่รัก”ร่วมกับคาแรคเตอร์โอ่งมังกร เด็กน้อย ลิง ดอกไม้ ที่มีความน่ารักและมีสีสันลวดลายสดใส สวยงาม เป็นการบ่งบอกชื่ออำเภอร่วมกับอัตลักษณ์ประจำจังหวัดที่ผสมผสานความงามทางศิลปะได้อย่างลงตัว
โอ่งมังกร เอกลักษณ์ประจำจังหวัดราชบุรี
ผลงานชิ้นใหญ่บนกำแพงด้านหลังของศูนย์เยาวชนที่หันหน้าปะทะแม่น้ำแม่กลอง เป็นรูปรถสองแถวสีเหลืองที่เล่าเรื่องความหลากหลายของวิถีชีวิต กิจวัตรประจำวันของคนในพื้นที่ได้อย่างสนุกสนาน อีกผลงานที่มีความแตกต่างด้านรูปแบบในการนำเสนอคือ ผลงานที่เล่าเรื่องผ่านการเขียนตัวหนังสือประดิษฐ์บนผนังกำแพงหอประชุมเมืองโพธาราม เป็นกำแพงภายนอกแนวยาวพื้นหลังเป็นสีชมพู ศิลปินเขียนเล่าเรื่องด้วยวลีสั้นๆใช้คำแบบโบราณร่วมสมัย บอกเล่าวิถีความเป็นอยู่ของคนไทย คนลาว ชาวมอญ ชาวจีน และจบท้ายด้วยวลีที่เชื่อมโยงกับคนที่นี่แบบที่คนอ่านจะได้รอยยิ้มกลับไป และยังมีผลงานที่มีรูปแบบน่าสนใจอีกมากมายที่แทรกตัวอยู่บนผนังภายนอกอาคาร ตามซอกซอยและบ้านเรือนภายในบริเวณตลาดเก่าเช่น ผลงานแนวกราฟิกตี้ที่นำเสนอเป็นแท็กชื่อหรือคำต่างๆที่สร้างสรรค์ได้อย่างหลากหลาย มีมิติ สวยงาม
ตัวอักษรสวยๆ
ในด้านเทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานสตรีทอาร์ตทั้งหมดของที่นี่จะเป็นแบบเพ้นท์สีด้วยแปรงหรือพู่กัน และเทคนิคพ่นสีสเปรย์
ผลงานสตรีทอาร์ตของอำเภอโพธารามทั้งหมดเกิดขึ้นได้ด้วยการร่วมมือกันของเทศบาลเมืองโพธารามกับหน่วยงานเอกชน กลุ่มศิลปินและคนในชุมชน เราสามารถเห็นได้จากผลงานหลายชิ้นปรากฏอยู่บนกำแพงของอาคารราชการ หรือบางผลงานมีโลโก้ผลิตภัณฑ์สินค้าชื่อดังปรากฏอยู่ ในส่วนของการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนหรือคนในพื้นที่ นับได้ว่าผลงานศิลปะสตรีทอาร์ตเข้ามาแทรกตัวได้อย่างกลมกลืนทั้งในด้านพื้นที่ และวิถีชีวิตของผู้คนที่นี่ได้เป็นอย่างดี ช่วยสร้างสีสัน ชีวิตชีวา ทำให้พื้นที่และเมืองมีชีวิตชีวา
ส่งผลให้ผู้คนที่อยู่ในพื้นที่เกิดความภาคภูมิใจในบ้านเกิดตนเอง ผู้ที่ผ่านไปผ่านมาหรือนักท่องเที่ยวได้รับรู้ถึงอัตลักษณ์ ความเป็นมา ของดี ของเด่น ประจำอำเภอโพธาราม อีกทั้งช่วยกระตุ้นด้านเศรษฐกิจการค้าขายให้คึกคัก สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่
สตรีทอาร์ต รอบๆเมือง
สิ่งหนึ่งที่ยังขาดไป ทั้งนี้ในหลายพื้นที่หลายจังหวัดในบ้านเรามักมองข้ามเรื่องนี้ไปคือ สื่อสำหรับใช้เป็นคู่มือในการท่องเที่ยวชมผลงาน อาทิแผนที่ คู่มือ แผ่นพับ หรือแอพิเคชั่นนำชมผลงาน หรือสื่อกลางแจ้ง ที่สามารถบอกเส้นทางการเดินชมผลงานในแต่ละจุด รวมไปถึงบอกตำแหน่งร้านค้าบริการที่น่าสนใจต่างๆที่อยู่ใกล้เคียงจุดชมงาน ที่ผู้ชมงานจะสามารถแวะหยุดพักใช้บริการได้
งานกระจายรอบๆเมืองสนุกน่าค้นหา
#สตรีทอาร์ต #wallเจอนั่นstreetเตอนี่ #streetart #โพธาราม
โฆษณา