16 ต.ค. 2021 เวลา 12:34 • หนังสือ
8 กิจกรรมที่ช่วยเพิ่มทักษะการตั้งคำถาม
ทั้ง 8 กิจกรรมนี้สามารถเพิ่มความสามารถของการตั้งคำถามได้ครับ
โดยบางอย่างอาจจะนำไปปรับใช้ได้ทันทีหรือต้องนำไปปรับใช้ดูครับ
และการฝึกตั้งคำถามก็ต้องฝึกกันไปเรื่อย ๆ ไม่ใช่ทักษะที่ได้มาในวันเดียวครับ
Photo by Olya Kobruseva from Pexels
1 ดื่มชา
ในข้อนี้แม้หนังสือจะบอกว่าเป็นดื่มชา แต่ผมมองว่าเป็นการพูดคุยกับคนไกลตัวมากกว่า
ที่หนังสือบอกว่าดื่มชาเพราะ
คุณเจมส์ ดี วัตสัน นักวิจัยรางวัลโนเบลสาขาสรีรวิทยาร่วมกับคุณฟราสซิส คริก
ค้นพบว่าขณะดื่มชาจะเป็นช่วงที่แลกเปลี่ยนข้อมูลกับคนอื่นได้ดีที่สุด
เพราะตอนดื่มชาจะเป็นตอนที่ได้แลกเปลี่ยนความคิด แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ในคนที่แตกต่างสาขากัน
เพราะคนใกล้ตัวก็มีความคิดไม่ต่างจากเรามาก
การที่ได้คุยกับคนไกลตัวจะทำให้เราสามารถแก้ไขปัญหา ด้วยการตั้งคำถามที่มุมต่างไปได้ดีขึ้นครับ
2 ถ่ายทอดความคิดออกมา
เมื่อรูสึกติดขัดหรือสงสัยใดๆ ให้ถ่ายทอดเรื่องที่รู้สึกติดใจออกมา
แล้วจะมองเรื่องนั้นอย่างเป็นกลางมากขึ้น มองเรื่องนั้นอย่างไม่คลุมเครือ
เพราะก่อนเราจะถ่ายทอดออกมา สมองจะมีการจัดเรียงข้อมูลได้ดีขึ้น
และเราจะมองปัญหานั้นได้ดีขึ้นด้วยครับ
ตัวอย่างการถ่ายทอดความคิด เช่นการเขียนลงสมุด หรือการเล่าให้คนอื่นฟัง
3 ทำซ้ำ
ถาม ‘ทำไม’ 5 ครั้ง จะทำให้เห็นถึงปัญหาที่แท้จริงได้
1
4 ยอมรับตัวเองอย่างตรงไปตรงมา
มองจุดด้อยของตนเองอย่างตนไปตรงมา
ไม่ปล่อยให้อยู่ในสภาพคลุมเครือ
เราจะมองเห็นปัญหาของตนเองและพัฒนาได้ครับ
ในหนังสือยกตัวอย่าของ อัลเบิร์ต ไอสไตน์
เขารู้ตัวตั้งแต่ยังหนุ่มว่า เขาไม่เก่งคณิตศาสตร์
แต่การที่เขาได้ได้เขียนบทความเรื่องสัมพันธภาพพิเศษและการใช้คณิตศาสตร์ขั้นสูงได้
นั่นเกิดจากการยอมรับตนเองและพยายามอย่างหนักนั่นเองครับ
3
5 หาข้อบกพร่อง
ต่อจากข้อที่แล้ว เราจะหาข้อบกพร่องของเราได้ครับ
เราจะพัฒนาสิ่งเหล่านั้นเป็นไอเดียที่ดีและแก้ไขปัญหาได้
2
6 กำหนดเส้นตาย
เราจะทำสิ่งนี้ภายในวันนี้
เราจะทำงานนี้ให้เสร็จภายใน 10 โมง
การกำหนดเส้นตายจะเป็นการช่วยเปลี่ยนให้กลายเป็นแรงขับเคลื่อนให้เราได้ครับ
7 ลองทำเรื่องที่ยากลำบาก
เวลาอย่างพัฒนาตนเอง วิธีที่ช่วยให้เราได้ค้นพบกับปัญหาดีที่สุด
นั่นคือการลองทำในสิ่งท่าลำบาก
คุณโมงิผู้แต่งได้เล่าเกี่ยวกับตอนที่เขาไปบรรยายที่โรงเรียน
เขาได้แนะนำนักเรียนว่าให้ลองฝึกพูดกับตัวเอง วันละ 1 นาที
เมื่อเราต้องพูดวันละ 1 นาที เราจะพยายามหาหัวข้อใหม่ๆเช่น
วันนี้เราจะพูดเรื่องอะไรดี ทำอย่างไรถึงจะพูดคล่องขึ้น
อาจจะลองปรับการทำในสิ่งที่ยากเป็นของแล้วแต่คนได้เลย
เพียงแค่ทำทุกวันและปรับให้เข้ากับตัวเองก็พอครับ
8 ชื่นชมงานศิลปะ
งานศิลปะในที่นี้จะเป็นภาพวาด ศิลปะ วรรณกรรม ฯลฯ
เพราะสิ่งที่ต้องการคือ การที่ได้เห็นเรื่องราวใหม่ๆ
การใช้ชีวิตของคนๆหนึ่ง การแก้ไขปัญหาของคนๆหนึ่ง
เมื่อเราจำลองเหตุการณ์ณืจากการชมงานศิลปะ
จะมีประโยชน์และเป็นวัคซีนให้เราดีๆนั่นเองครับ
ใครต้องการที่จะอ่านเล่มแบบละเอียดกว่านี้
ทัก Inbox เพจมาได้ที่
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา