19 ต.ค. 2021 เวลา 04:46 • ข่าว
17 วัน ยอดตัดเงินผิดปกติผ่านบัตร 130 ล้านบาท
ธปท.กำชับแบงก์ดูแลเข้ม
8
น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทชี้แจงกรณีการตัดเงินผิดปกติจากบัญชีบัตรเครดิตและบัตรเดบิตว่า ในช่วงวันที่ 1-17 ต.ค.ตรวจสอบพบการตัดเงินที่ผิดปกติจากการใช้จ่ายผ่านบัตรกว่า 10,700 ใบ คิดเป็นมูลค่ากว่า 130 ล้านบาท โดย 80-90 % เป็นการตัดเงินจากบัตรเดบิต โดยมาจากการทำธุรกรรมชำระค่าสินค้าและบริการกับร้านค้าออนไลน์ที่อยู่ในต่างประเทศเป็นหลัก ยืนยัน ไม่ได้เกิดจากการรั่วไหลของข้อมูลจากธนาคารพาณิชย์เจ้าของบัญชี
8
ขณะเดียวกัน ลูกค้าบัตรเดบิตที่ถูกอายัดเงินจะได้รับเงินคืนใน5วัน ส่วนลูกค้าบัตรเครดิต ไม่ต้องชำระยอดเงินที่ผิดปกติ และไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย
5
ทั้งนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้กำชับธนาคารพาณิชย์ในการยกระดับการตั้งค่าการตรวจจับการใช้ธุรกรรมแม้จะมียอดธุรกรรมน้อง ธนาคารต้องเพิ่มความถี่ในการเช็คยอดารทำธุรกรรมของลูกค้า หากพบการผิดปกติ ต้องอายัดบัตร และแจ้งลูกค้าทันที นอกจากนี้ต้องเฝ้าระวังธุรกรรมจากต่างประเทศเป็นพิเศษ และจะหารือกับมาสเตอร์การด์ ในการใส่ OTP ทุกครั้งเวลาซื้อของออนไลน์
ผยง ศรีวณิช กรุงไทย กล่าวว่า ในช่วง ต้นเดือนตค โดยเฉพาะ14-17ตค พบรายการผิดปกติ เป็นรายการที่ใช้บัตรเดบิต เพราะไม่มี otp ป้องกัน เป็นธุรกรรมเล็กๆ เหตุผิดปกติ 10,700บัตร 80-90% เกิดจากบัตรเดบิต เกิดจากกิจกรรมใช้บอทสุ่มบัตร และบิลนัมเบอร์ของธนาคาร 6หลัก รวมถึงสุ่มวันหมดอายุ ไม่ได้เกิดจากการรั่วไหลข้อมูล เกิดจากการขายสินค้าออนไลน์ ส่วนใหญ่กว่า 90% ซื้อของจากร้านค้าต่างประเทศ ตอนนี้ได้ประสานบัตรที่มีเครือข่ายทั่วโลก ในการใช้มาตรฐานให้เป็นเกณฑ์ทั่วโลก
4
ทันทีที่ได้รับแจ้ง บัตรเครดิต ชำระเงินสินค้าออนไลน์ ที่มีดอกเบี้ยจะยกเว้น บัตรเดบิตรธนาคารจะคืนเงินให้ใน5วันทำการ แจ้งช่องทางคอลเซ็นเตอร์ได้ทันที และหมายเลขบัตรจะถูกอายัดทันที
โฆษณา