20 ต.ค. 2021 เวลา 19:25 • ครอบครัว & เด็ก
เคยไหมที่ต้องแบกรับความคาดหวังจากคนในครอบครัว
เคยไหมที่ต้องโดนเปรียบเทียบกับคนอื่น
(ถ้าเคยคุณควรได้อ่านบทความของผม)
ผมเชื่อว่าหลายคนเคยเจอปัญหาเหล่านี้
พ่อแม่และคนในครอบครัวชอบมาคาดหวังในตัวเราและบางครั้งก็ชอบเอาคนอื่นมาเปรียบเทียบกับเราทั้งๆที่บางคนก็ไม่ได้ชอบการถูกเปรียบเทียบสักเท่าไหร่
ส่วนตัวผมเข้าใจความรู้สึกนี้ดีเลยเพราะตัวเองก็ไม่ชอบการถูกเปรียบเทียบเหมือนกัน หลายๆครั้งที่เรามักจะทำผิดพลาดพวกเขามักจะซ้ำเติมเราและหยิบคนมาเปรียบเทียบว่าทำไมไม่เห็นเป็นเหมือนลูกคนอื่นเค้าบ้าง
มันไม่มีใครเติบโตได้จากความผิดพลาดเพียงครั้งเดียวหรอกน้ะทุกคนย่อมผิดพลาดกันได้ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด
แต่มันใช่แล้วหรอที่ผมต้องมาแบกรับความคาดหวังของพวกคุณทั้งๆที่ตัวเราเองก็ไม่ได้ขอใครมาเกิด
แต่กลับต้องมาแบกรับเรื่องอะไรแบบนี้มันสมควรแล้วหรอ
บางคนอาจจะสงสัยว่าพ่อแม่รักเราจริงๆหรือแค่คาดหวังให้เราเติบโตเลี้ยงดูพวกเขาได้ที่จริงแล้วมันเป็นแบบไหนกันแน่
ความรักของพวกเขาที่มีให้กับเรามันมีอยู่จริงใช่ไหมหรือเป็นเพียงแค่ผลประโยชน์ในระยะยาวของพวกเขา
ตอนเรียนประถมผมเคยเจอสุภาษิตคำนึงได้เขียนไว้ว่า
“พ่อแม่รังแกฉัน” ผมเองก็สงสัยมาตลอดและพยายามหาความหมายของมัน
จนมาวันนี้ผมได้เข้าใจแล้วว่าความหมายของคำว่าพ่อแม่รังแกฉันมันเป็นแบบไหนการที่คนๆนึงเลือกเกิดไม่ได้แต่กลับต้องมาแบกรับความคาดหวังของพวกเขาทั้งๆที่เค้าไม่ให้โอกาสเราได้เลือกด้วยตัวเองเลย
สุดท้ายแล้วผมอยากจะฝากให้กับคนที่คิดจะมีลูก
“มีลูกเมื่อพร้อม” พร้อมในที่นี้คือคุณต้องพร้อมที่จะดูแลเอาใจใส่เขาจริงๆพร้อมที่จะให้โอกาสเขาเมื่อเขาทำผิดพลาดพร้อมที่จะดูแลพวกเขาไปจนตายเพราะพวกเขาไม่ได้ขอคุณมาเกิดอย่าเอาความผิดพลาดของตัวเองในอดีตมาเป็นความคาดหวังให้พวกเขาต้องแบกรับ
ขอบคุณทุกคนมากเลยๆครับที่ได้อ่านบทความบทนี้
ฝากติดตามผมด้วยน้ะครับ
ไว้มีประสบการณ์อื่นๆผมจะมาแชร์เล่าสู่กันฟังอีกครับ
1
ช่องทางการติดตาม
Facebook: เลิศร์วรัชต์ วิริโยคุณ
Instagram: panot.away
โฆษณา