22 ต.ค. 2021 เวลา 10:54 • เกม
ตราบเท่าที่ยังมีชีวิต มนุษย์นั้นก็ยังอยากที่จะเล่น...”เกม” 🧮
แก่นของ “Gamification” นั้น คือ
การนำเทคนิคของการออกแบบเกมมาใช้ในการสร้างแรงจูงใจ
เพื่อความสนุกสนานให้เกิดขึ้นในกิจกรรมต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือการเรียนการสอน
ตัวอย่างของ Gamification
"Pain Squad" แอปพลิเคชันที่กระตุ้นให้เด็กๆ รู้สึกสนุก
เมื่อได้บันทึกเรื่องราวความทุกข์ของอาการป่วย
ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองโทรอนโต
แอปพลิเคชันนี้ออกแบบมาให้เด็กๆ
ที่ป่วยเป็นมะเร็งใช้บันทึกอาการของตนเอง
เพื่อทดแทนการบันทึกแบบเดิมๆ
บนกระดาษตามตารางเวลาในแต่ละวัน
ความพิเศษของแอปพลิเคชันนี้ คือ
การสร้างเรื่องราวให้เด็กๆ รู้สึกสนุกและอยากติดตาม
จากการได้สวมบทเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ
ในการสืบสวนหาผู้ร้าย (อาการป่วยของเด็กๆ)
และการจับผู้ร้ายนั่นก็คือ การบันทึกอาการป่วยในแต่ละวัน
บนแอปพลิเคชันตามเวลาที่กำหนด
โดยเมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้วเด็กๆ จะได้แต้ม มีการเลื่อนขั้นและปรับยศ
ผลปรากฎว่าเด็กๆ กว่า 90% มาช่วยกันบันทึกอาการป่วยของพวกเขา
ทำให้ได้ข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อการวางแผนการรักษาสำหรับทีมแพทย์
ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับการบันทึกแบบเดิมบนกระดาษ
ที่พวกเด็กๆจะสนใจบันทึกอาการป่วยเพียงแค่ 11% เท่านั้น
กล่าวได้ว่า Gamification นั้นยังคงสร้างแรงจูงใจให้เราต่อไป
และมีประโยชน์กับมนุษยชาติอีกมากมาย
ตราบเท่าที่การออกแบบเกมเหล่านั้นท้าทายและไม่น่าเบื่อ
และเข้าใจสำคัญว่ามนุษย์เป็นสัตว์ชนิดเดียวเท่านั้นของโลกใบนี้
ที่ชอบและผูกพันกับการเล่นเกม
Gamification
🎲🎲🎲🎲🎲🎲🎲🎲🎲
ขอบคุณความรู้ดีๆจากหนังสือ
“Gamification จูงใจคนด้วยกลไกเกม”
เขียนโดย ตรัง สุวรรณศิลป์
Saltread
🎰🎰🎰🎰🎰🎰🎰🎰🎰🎰
My Memories Reviews ep.567
22/10/2021
.
#MyMemoriesReviews
#เรื่องน่าจำนำมาเล่า
#Gamification
#จูงใจคนด้วยกลไกเกม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา