22 ต.ค. 2021 เวลา 10:01 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Dune (2021) หนังฟอร์มใหญ่ที่ดีที่สุดในรอบ 4-5 ปี มานี้
คงต้องพูดไว้ก่อนเลย ว่า “หนังที่มันสนุกไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่มันได้เพียงแค่สนุก แต่หนังที่ดีมันพาเราเดินทางไปกับเนื้อเรื่องของหนังดำดิ่งไปกับบรรยายกาศ และ เราจะได้ความสนุกในอีกรูปแบบนึง”
(ส่วนตัวไม่ใช่คนที่อ่านหนังสือ Dune มาก่อนที่ถ้ามีอะไรผิดพลาดตรงไหนต้องขอโทษไว้ด้วย)
Dune: Part 1 ทำออกมาได้สมกับเป็นหนังไตรภาค เพราะหนังภาคแรกคุณต้องเช็ททุกอย่างให้ลงตัว อย่างใน Dune ก็จะมีการเช็ท ชื่อตระกูล ชนเผ่า ดาว ฝ่าย สถานะทางการเมือง สภาพเเวดล้อม ข้อมูลมากมายที่ถ้าเราหลุดสักครั้งก็เตรียมนั่งเอ่อ แน่นอน
แต่เพราะมันมีข้อมูลมากมาย ที่หนังหยิบมาจากหนังสือนิยาย มันอาจจะไม่ครบถ้วน ทำให้รู้สึกว่า เราไม่ได้เห็นศักยภาพของตระกูลทั้ง 2 เท่าที่ควร เราจะได้เห็นเพียง การตัดสินใจ และ การเปลี่ยนแปลงของตัวละครหลัก พลังของ 1 ในเผ่าพันธุ์หลักของโครงสร้างจักรวาล Dune ศักยภาพทางทหารของฝ่ายสัตรู รวมถึง วิถีชีวิตของชนพื้นเมืองบนดาว ที่มีสภาพแวดล้อมโดยรวมของดินแดนทะเลทราย ที่จะเป็นพื้นหลังหลักของหนัง
มาพูดถึงการดำเนินเรื่องที่มันค่อนข้าง Slow-burn ในทางที่ดี ถ้าเป็นหนังทั่วไปมันคงน่าเบื่อไปเลย มันจึงไม่เหมาะกับคนดูหนังทุกกลุ่ม แต่มันก็เป็นเหมือนลายเซ็นของผู้กำกับอย่าง Denis Villeneuve ที่ส่วนตัวแล้วไม่ได้ชอบ Blade Runner 2049 ที่หนังอยู่ในธีมไซเบอร์พังค์ แต่กลับกันถูกจริตกับ Dune ที่อยู่ธีม ไซไฟ อากวศสะมากกว่า
พอมาถึงตรงนี้ก็บอกได้คำเดียวว่า รอภาคต่อแน่นอน เพราะหนังที่เราได้ดูกันไป มันเป็นเนื้อหาเพียงครึ่งเดียวของหนังสือเล่มแรกเท่านั้นเอง นับเป็นหนังไตรภาคอีก 1 เรื่องที่น่าติดตาม และ ควรค่าแก่การได้ดูในโรงแน่นอน
#dune #movienextdoor
โฆษณา