23 ต.ค. 2021 เวลา 09:50 • การเกษตร
5 ความเชื่อผิดๆกับการดูแลต้นไม้
สวัสดีครับผม "อ้ายวินวัง" จาก "ฟาร์มไส้เดือน อ้ายวินวัง" นะครับ ในบทความนี้ก็จะเป็นการแชร์ความรู้ทางการเกษตรเช่นเคยครับ
โดยในบทความนี้นั้นผมขอเน้นที่จุดผิดพลาดที่หลายคนที่ปลูกต้นไม้มักจะเป็นกันครับ คือแต่เดิมนั้นเรามักจะมีความเชื่อบางอย่างในการดูแลต้นไม้
ว่าต้องทำแบบนั้นแบบนี้แล้วจะดีต่อต้นไม้ต่อการเจริญเติบโต ซึ่งบางทีเราก็ไม่รู้ว่ามีต้นกำเนิดมาจากไหนหรือมีแหล่งอ้างอิงอะไรที่น่าเชื่อถือบ้าง
ซึ่งจะว่าไป ความเชื่อต่างๆเหล่านั้นก็มีทั้งดีและไม่ดีบ้าง แต่สำหรับในวันนี้ ผมขอเสนอ ความเชื่อ 5อย่างที่ผิด! เกี่ยวกับการดูแลหรือปลูกต้นไม้
ซึ่งหากเราไปทำตามแล้ว อาจส่งผลเสียต่อต้นไม้ที่เรารักได้ เพื่อให้เพื่อนๆระมัดระวังและอย่าไปทำตามนะครับ โดยความเชื่อที่ผิดๆเหล่านั้นจะมีอะไรบ้าง เราลองมาดูกันเลย
ครับผม!
(เครดิตรูป @ https://home.kapook.com/view240194.html )
1.ปลูกต้นไม้ใส่กระถางไม่มีรูระบายน้ำ รดน้ำจะได้ไม่เลอะเทอะ
..
หลายๆ คนมักเลือกกระถางต้นไม้จากความสวยงามและตามความต้องการของคนเลี้ยง แต่ลืมนึกถึงว่ากระถางเหมาะสมกับต้นไม้หรือไม่ หลายคนจึงเลือกใช้กระถางที่ไม่มีรูระบายน้ำปลูกต้นไม้
เมื่อรดน้ำแล้วจะได้ไม่มีน้ำไหลออกมาเลอะเทอะ แต่กระถางที่ไม่มีรูระบายน้ำนั้นอาจทำให้ต้นไม้ที่คุณรักตายได้! เนื่องจากกระถางไม่มีรูระบายน้ำด้านล่างมักจะทำให้น้ำขัง และมีโอกาสรากเน่า
แนะนำให้เลือกใช้กระถางที่มีรูระบายน้ำด้านล่างและมีจานรองน้ำแทนจะดีกว่าครับ
(เครดิตรูป @ https://home.kapook.com/view240194.html )
2.ใช้กาบมะพร้าวสับมาเป็นวัสดุปลูกโดยไม่แช่น้ำก่อน
..
มีหลายคนไม่ทราบว่ากาบมะพร้าวสับต้องแช่น้ำก่อนมาใช้เป็นวัสดุปลูก จึงนำมาใช้เป็นวัสดุปลูกเลยทันที จึงทำให้ต้นไม้ป่วย มีปัญหาเรื่องใบซีดเหลือง ต้นไม่โต ต้นแคระแกรน ขอบใบไหม้ โดยที่ต้องมีการแช่น้ำก่อนนำมาใช้ก็เพื่อ
- กำจัดความเค็ม
เนื่องจากกาบมะพร้าวมีความเค็ม ความเค็มจะทำให้ต้นไม้ที่ปลูกมีปัญหาใบซีดเหลือง ต้นไม่โต ต้นแคระแกรน ขอบใบไหม้
- กำจัดพวกเพลี้ยอ่อน
บางแหล่งกาบมะพร้าวที่ได้มาอาจจะมีไข่หรือเพลี้ยอ่อนติดที่กาบมะพร้าวมาด้วย ตัวอ่อนพวกเพลี้ยอ่อนจะกัดกินต้นไม้ได้
- ลดสารแทนนิน
กาบมะพร้าวมีสารแทนนิน (Tannin) อยู่จำนวนมาก เมื่อละลายน้ำจะกลายเป็นกรดแทนนิก (Tannic Acid)
สีน้ำตาลดำ ทำปฏิกิริยากับแคลเซียมไอออน กลายเป็นเกลือที่ไม่ละลาย ดังนั้นเมื่อใช้กาบมะพร้าวปลูกพืช พืชอาจจะแสดงอาการขาดธาตุแคลเซียม สังเกตได้จากอาการไหม้ที่ส่วนปลายและขอบของใบอ่อน
..
ดังนั้นก่อนใช้กาบมะพร้าวควรแช่น้ำสะอาด 3-4 วัน โดยต้องเปลี่ยนน้ำที่แช่ทุกวันจนกว่าน้ำที่แช่จะไม่เป็นสีตาล(น้ำมีสีใส) หลังจากนั้นนำไปตากให้แห้ง
และเมื่อตากแห้งแล้วสามารถนำไปใช้เป็นวัสดุปลูกได้เลย แต่ถ้าใครแช่กาบมะพร้าวสับไว้ทีเดียวเยอะ ๆ ไม่อยากทำบ่อย หรือต่อไปจะได้มีไว้ใช้เป็นวัสดุปลูกได้เลย
หลังจากแช่และตากเสร็จแล้วแนะนำให้เก็บใส่ถุงซิปล็อคไว้ เพื่อกาบมะพร้าวจะได้ไม่ชื้นครับผม
3.ปลูกต้นไม้ในกระถางใหญ่ ๆ ทำให้ต้นไม้โตเร็ว
..
ใครที่คิดว่าใช้กระถางใหญ่ปลูกต้นไม้แล้วต้นไม้จะโตเร็วๆ นั้น แปลว่าเพื่อนๆคิดผิดแล้วครับ! เพราะการที่นำต้นไม้ไปปลูกในกระถางที่ใหญ่เกินไป เมื่อรดน้ำลงไป
จะทำให้รากของต้นไม้ดูดซึมน้ำที่รดลงไปในดินไม่ได้ทั้งหมด น้ำจึงขังอยู่ในกระถาง ทำให้น้องมีโอกาสรากเน่าสูง
ข้อสังเกตเมื่อถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนกระถาง คือ รากแน่นทะลุออกมา การเปลี่ยนกระถางควรเลือกขนาดให้เหมาะสมกับต้นไม้ ไม่ควรเลือกกระถางที่ใหญ่เกินไป
ถ้าหากมีการเปลี่ยนกระถางให้ใหญ่ขึ้น ควรค่อยๆ เพิ่มขนาดของกระถางทีละ 2 นิ้วครับ
(เครดิตรูป @ https://byranya.wixsite.com/blog/post/ )
4.ใช้น้ำมันเช็ดใบ ทำให้ใบเงา
..
มีหลายคนใช้น้ำมันเช็ดใบ เพราะทำให้ใบเงาสวยงาม ถ่ายรูปแล้วต้นไม้ดูใบสวยงามมาก ๆ แต่สวยแค่เพียงแปปเดียวเท่านั้น ผ่านไปสัก 1-2 วัน น้องกลับมีอาการใบไหม้และร่วง
พอต้นไม้เริ่มมีฝุ่น หรือรู้สึกใบไม่เงา หลาย ๆ คนมักหาวิธีที่จะทำให้น้องใบเงาสวยงาม เมื่อเข้าไปหาข้อมูลก็มีหลายแหล่งบอกให้ใช้น้ำมันพืชบ้างละ น้ำมันมะพร้าวบ้างละ น้ำมันมะกอกก็ยังมี
แต่ก็ไม่ใช่ว่าทำแล้วต้นไม้ทุกต้นจะสวยและรอดปลอดภัย บางต้นรอด แต่บางต้นใบไหม้และร่วงหนักมาก บางต้นตายก็มี เพราะจริง ๆ แล้วน้ำมันไม่เหมาะที่จะนำมาเช็ดใบไม้ เนื่องจากน้ำมันไปเคลือบผิวใบ
จึงอาจมีการอุดตันต่อผิวใบ ทำให้ใบไม่สามารถสังเคราะห์แสงหรือคายน้ำได้ ส่งผลให้ใบไม้นั้นเหี่ยวไหม้ในที่สุด
5.มีแค่แสงแดดกับน้ำต้นไม้ก็โตได้
..
ยังมีคนเชื่อว่าแค่แสงแดดกับน้ำ ต้นไม้ก็สามารถเจริญเติบโตและไม่ตายได้แล้ว แต่ไม่ใช่เลย ต้นไม้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่จำเป็นในการเจริญเติบโต ทั้งวัสดุปลูก
ตำแหน่งที่ตั้งที่มีอากาศที่ถ่ายเทหรือไม่ก็ยังเป็นปัจจัยที่จะส่งผลให้ต้นไม้ที่คุณรักเติบโตหรือตายได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นแล้วอย่าลืมศึกษาเกี่ยวกับต้นไม้ที่คุณดูแลหรือกำลังจะซื้อให้เข้าใจถึงธรรมชาติและความชอบของเขา
เพื่อที่จะได้ดูแลเขาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม เขาจะได้อยู่กับคุณไปนาน ๆนะครับ
วิธีทำความสะอาดใบไม้ที่ดีที่สุด คือ น้ำเปล่า เพียงแค่ใช้ผ้านุ่ม ๆ ชุบน้ำเปล่าบิดหมาดแล้วนำไปเช็ดทำความสะอาดใบไม้ เพื่อกำจัดคราบฝุ่นและสิ่งสกปรกได้นั่นเองครับ
(เครดิตรูป @ https://www.palangkaset.com/ )
และทั้งหมดนี้ก็คือ 5 ความเชื่อผิดๆในการดูแลต้นไม้ครับผม หวังว่าคงเป็นประโยชน์ให้เพื่อนๆได้ไม่น้อยนะครับ และนอกจากเราทราบข้อที่ไม่ควรทำในการปลูกและดูแลต้นไม้แล้ว
เราก็อย่าลืมดูแลเคลของเราด้วยสารอาหารที่ครบถ้วนเพียงพอนะครับโดย "ปุ๋ย" ที่เราให้ก็เป็นส่วนสำคัญครับ เพราะเป็นอาหารหนึ่งเดียวที่ต้นไม้เราจะได้เลย หากมีไม่มากพอหรือปนเปื้อนก็อาจทำให้น้องต้นไม้ขาดสารอาหารอ่อนแอ
รวมถึงเป็นโรคได้
ส่วนตัวผมเองนั้นขอแนะนำ "ปุ๋ยมูลไส้เดือน" ก็เป็นตัวเลือกที่ดีครับ เพราะนอกจากจะมีสารอาหารมากกว่าปุ๋ยทั่วไปแล้ว ยังมีฮอร์โมนช่วยในการเจริญเติบโตของพืช มีโมเลกุลเล็กดูดซึมได้ง่าย และที่สำคัญ ไม่มีกลิ่นเหม็น
เหมาะที่จะใช้ในพื้นที่ชุมชนด้วยนะครับ หากสนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้เลยนะครับผม
..
ขอขอบคุณแหล่งที่มา @ เฌอ'บา - Cher'Ba Plant Food
>>> หากเพื่อนๆเห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ก็สามารถแชร์ให้ผู้สนใจได้เลยนะครับ ผมยินดีมากๆ เพื่อนๆสามารถฝากคำถามเพิ่มเติมได้เมนท์นี่ได้นะครับ
ยินดีตอบทุกคำถามด้วยความรู้ทั้งหมดที่ผมมีนะ หรือหากอยากแลกเปลี่ยนกันก็ยินดีเช่นกันนะครับผม
..
>>>หากชอบบทความให้ความรู้ทางการเกษตรและการปลูกต้นไม้ในสไตล์เพื่อนคุยกันแบบนี้หรือยังมีข้อสงสัยเพิ่มเติมหรืออยากติดตามชีวิตคนทำฟาร์มไส้เดือนในเมือง
สามารถติดตามได้ต่อในเพจเฟสบุ๊ค @ ฟาร์มไส้เดือน อ้ายวินวัง
นะครับ
..
สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณทุกท่านมากๆครับที่อ่านมาจนจบและขอให้มีความสุขกับการปลูกต้นไม้จ้า! <3
สามารถติดตาม "อ้ายวินวัง" ในช่องทางอื่นๆได้ดังนี้
- รวมบทความรู้เรื่องการเกษตรและปลูกต้นไม้แบบเข้าใจง่ายๆ!
- รวมคลิปความรู้เรื่องการเกษตรและปลูกต้นไม้แบบเข้าใจง่ายๆ!
..
#ความเชื่อผิดๆกับการดูแลต้นไม้ #ความเชื่อผิดๆกับการปลูกต้นไม้ #ต้นไม้ตาย
#มูลไส้เดือน #ปุ๋ยมูลไส้เดือน #ไส้เดือนAF #ฟาร์มไส้เดือนกรุงเทพ #ฟาร์มไส้เดือนบางแค #ฟาร์มไส้เดือนอ้ายวินวัง #คนรักต้นไม้ #ปุ๋ยอินทรีย์
#ปุ๋ยบำรุงต้นไม้ #ฟื้นฟูต้นไม้ #บำรุงพืช #ไส้เดือนตกปลา #ไส้เดือนอาหารปลา #ความรู้การเกษตร #วิถีธรรมชาติ
โฆษณา