23 ต.ค. 2021 เวลา 13:04 • หนังสือ
วันนี้จะมารีวิวและสรุปหนังสือที่มีชื่อว่า ‘Good vibes good life’
2
หนังสือเล่มนี้เขียนโดยคุณ Vex King
แปลโดยคุณกิษรา รัตนาภิรัต คุโด
1
หนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับกฎแห่งแรงสั่นสะเทือน
เพื่อที่จะดึงดูดพลังงานบวกรอบตัว เพื่อความสุขและเป้าหมายอันยิ่งใหญ่
ประกอบด้วยเรื่องราวบทย่อยๆ หน้าละ 3-5 หน้าครับ
สรุปเล่มนี้
ในเล่มนี้จะมี 7 บทด้วยกัน
1 ความสำคัญของความรู้สึก
2 พฤติกรรมของวิถีชีวิตที่เป็นบวก
3 เอาตัวเองมาก่อน
4 ยอมรับตัวเอง
5 ทำให้สิ่งที่หวังไว้เป็นจริง-งานทางใจ
6 ทำให้สิ่งที่หวังไว้เป็นจริง-ลงมือทำ
7 ความเจ็บปวดและความมุ่งมั่น
4
โดยผมจะสรุปแต่ละบทได้ดังนี้ครับ
1 ความสำคัญของความรู้สึก
บทนี้หลักๆจะเล่าถึงประสบการณ์ของคุณคิงว่าความรู้สึกมีผลอย่างไรบ้าง
พูดถึงกฎของแรงสั่นสะเทือน
เริ่มจากทุกสิ่งประกอบด้วย อะตอมเล็กๆล้วนซึ่งมีแรงสั่นสะเทือนน้อยๆ
เมื่อรวมกันจะกลายเป็นรงสั่นสะเทือนโดยธรรมชาติ
มนุษย์สามารถได้ยินความถี่อยู่ที่ 20 – 20000 เฮิร์ต(แรงสั่นสะเทือน/วินาที)
หากเราอยากจะให้ความคิดของเราเป็นจริง
ต้องเริ่มจากการที่เชื่อมต่อให้ความถี่นั้นๆ
นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมยิ่งนึกภาพใกล้ความจริงมากเท่าไหร่ เราจะยิ่งเข้าใกล้แรงสั่นสะเทือนของสิ่งนั้น
และโอกาสที่สิ่งเหล่านั้นจะเป้นจริงก็เพิ่มมากขึ้นครับ
2
คุณคิงบอกว่า ชีวิตของเราจะดีขึ้นได้เมื่อเรารักตัวเอง
และเพิ่มแรงสั่นสะเทือนทางบวกให้กับตนเองครับ
เพิ่มคามรู้สึกดีๆให้กับตนเอง แล้วเราจะรู้สึกดีและดึงดูดสิ่งดีๆเข้ามาครับ
5
และประโยคที่จะสรุปบทนี้ได้คือ
‘เปลี่ยนวิธีที่คุณคิด รู้สึก พูด และกระทำ
แล้วคุณจะเริ่มเปลี่ยนโลกของตัวเอง’
4
2 พฤติกรรมของวิถีชีวิตที่เป็นบวก
จากบทที่แล้วที่เราจะเพิ่มแรงสั่นสะเทือนทางบวก
มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับที่จะทำได้ แต่คุณคิงบอกว่าพฤติกรรมที่ผมจะพูดถึงนี้
หากได้ทำต่อเนื่องเป็นเวลานาน จะเห็นผลดีแน่นอนครับ
1
💓 อยู่ท่ามกลางคนคิดบวก
หากเราอยู่ใกล้คนคิดบวก เราจะซึมซับอารมณ์บวกกับตัวไว้ได้มาก
ส่งเสริมให้เราดึงดูดคนคิดบวกมาหาเราได้มากขึ้น ส่งผลให้รอบตัวเรามีแต่สิ่งดีๆครับ
5
💓 อยู่ให้ห่างคำนินทาและเรื่องดราม่า
มันกะตรงข้ามกับอันที่แล้วครับ
เพราะคนคิดบวกจะมีการสั่นสะเทือนทางบวกที่มาก
คำนินทาและเรื่องดราม่าก็จะเป็นการสั่นสะเทือนทางลบมากนั่นเอง
จึงควรห่างทั้งคำนินทาและเรื่องดราม่าไว้ครับ
3
💓 ใส่ใจปัจจุบัน
เหตุที่เราไม่มีความสุข คืเรามัวใช้ชีวิตในอดีต กลัวอนาคต
และสร้างอุปสรรคให้กับตนเอง
การที่ใส่ใจกับปัจจุบันมีค่าที่สุดแล้วครับ
2
💓แสดงความขอบคุณ
การแสดงความขอบคุณได้อะไรมากกว่าที่คิด
หากเรารู้สึกแย่อยู่เราก็ไม่สามารถรู้สึกขอบคุณได้
การขอบคุณจึงเป็นการดึงดูดสิ่งที่เป็นบวกเข้าหาเรา
และมองสิ่งรอบข้างด้วยความรู้สึกดีๆ และรู้สึกขอบคุณสิ่งเหล่านั้นมากขึ้นครับ
3
💓 ศึกษาอารมณ์ของเรา
การเข้าใจอารมณ์ของตนเองจะทำให้เราควบคุมอารมณ์ดีขึ้นครับ.
3 เอาตัวเองมาก่อน
เราต้องเริ่มที่ตนเองก่อนคนอื่นครับ
เพราะหากเริ่มให้ความสำคัญที่ตนเองไม่ได้ ก้ไปต่อที่คนอื่นไม่ได้เช่นกันครับ
โดยคุณคิงได้บอกไว้ดังนี้
💓 ตรวจสอบความคิดของตนเอง
มีสิ่งใด หรือนิสัยใดที่เป็นพิษ เป็นสิ่งไม่ดีต่อคนอื่นหรือไม่
💓 จัดการกับคนคิดลบ
💓 ให้ความรู้สึกดีๆปกป้องเรา
2
4 ยอมรับตัวเอง
เริ่มความต้องการของเราตัวเราเองก่อน
เราไม่ได้สำคัญกับคนอื่นตลอดเวลา
ดังนั้นการให้ความเคารพกับตัวเอง ยอมรับและรักตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ
ผ่านการ ชื่นชมความงามในรูปลักษณ์ตัวเอง
เปรียบเฉพาะแต่กับตัวเอง ให้คุณค่ากับความงดงามภายใน
อ่อนโยนและให้อภัยตัวเอง เราเป็นเพียงมนุษย์คนหนึ่ง
บอกตัวเราว่าไม่เป็นไรแล้วทำรอบต่อไปให้ดีขึ้น
2
5 ทำให้สิ่งที่หวังไว้เป็นจริง-งานทางใจ
รักษาแรงสั่นสะเทือนให้สูงเข้าไว้ จะดีต่อการที่เราทำเป้าหมายให้สำเร็จ
ความคิดหรือจิตใจมีผลกับเรามากครับ
วิธีที่จะช่วยได้ เช่น การพุดให้กำลังใจตัวเองบ่อยๆ อย่าง
‘ฉันมั่นใจมากในสิ่งที่ฉันทำ’
จดเป้าหมายของเราไว้ เพื่อให้ตรวจสอบได้และทำให้เราไม่หลงทาง
จินตนาการถึงชีวิตที่อยากจะมี เป็นต้น
1
6 ทำให้สิ่งที่หวังไว้เป็นจริง-ลงมือทำ
เปลี่ยนแปลงโดยอาศัยการลงมือทำเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ
การที่ทำแบบเดิมๆซ้ำๆ ความเปลี่ยนแปลงก็ไม่เกิดขึ้นครับ
ถ้ายังคงรู้สึกไม่มีแรงจูงใจ ก็ให้เดินหน้าต่อและมุ่งมั่นทำสิ่งที่ต้องทำให้เสร็จ
ถ้าต้องการใช้ชีวิจที่ดีกว่าคนทั่วไป ก็ต้องทุ่มเทความพยายามแบบเดียวกัน
แม้ในเวลาที่ไม่มีอารมณ์จะทำด้วย
2
7 ความเจ็บปวดและความมุ่งมั่น
อดีตของเราไม่ว่าจะเป็นมาอย่างไร แต่เราเปลี่ยนมุมมองมันได้ครับ
ทำสิ่งที่ตัวเองต้องการ
สุดท้ายคุณคิงพูดถึงความสุขไว้ว่า
มันคือการที่เรามีความสุขในสิ่งที่มีไม่ว่าจะเวลาไหนก็ตาม
มองด้านดีของชีวิต ปล่อยอดีตผ่านไป ยินดีในจุดที่อยู่และสิ่งที่เป็น
รักษาแรงสั่นสะเทอนของตัวเองไว้ และพัฒนาไปสู่เป้าหมายของเราครับ
4
ความรู้สึกหลังอ่าน
โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นหนังสือให้กำลังใจมากกว่าครับ
แต่จะมีการอธิบายเรื่องการใช้แรงสั่นสะเทือนทางบวกมาเสริม
ส่วนหัวข้ออื่นอาจจะเห็นได้ทั่วไป
ที่ชอบเล่มนี้คือการเขียนหรือวิธีการเปรียบเทียบในหนังสือมากกว่าครับ
ที่นำเรื่องที่รู้หรือเคยรู้มาเรียบเรียงให้น่าอ่านมากขึ้น
ทั้งที่เป็นเรื่องที่ไม่แปลกใหม่แต่เนื้อหาก็มาจากประสบการณ์ของคุณคิงพอสมควรครับ
ผมคิดว่าเล่มนี้เหมาะกับคนที่พึ่งเริ่มอ่านแนวพัฒนาตนเองเป็นเล่มแรกๆ
แต่หากเป็นคนที่อ่านมาพอสมควรอาจจะไม่แนะนำเท่าไหร่
นอกจากโดนปกตก หรืออยากลองอ่านครับ
1
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
1
ใครสนใจเล่มนี้ทัก Inbox เพจได้ที่
1
โฆษณา