23 ต.ค. 2021 เวลา 14:39 • หนังสือ
เราใช้สมองกันอยู่ตลอดเวลา แต่ใช้แบบไหนล่ะ! เพราะในชีวิตจริงไม่มีคู่มือการใช้งานของสมอง วันนี้มีกฎ 3 ข้อสำหรับการใช้งานสมองให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
สำหรับผมสมองอาจจะเรียกว่าเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกเลยก็ว่าได้ เพราะสมองหรือความคิดมนุษย์เป็นคนกำหนดสร้างสรรค์ สิ่งใหม่ๆขึ้นมา
ซึ่งวันนี้จะหยิบเนื้อหามาจาก Brain Rules : John Medina มาทั้งหมด 3 ข้อ จากทั้งหมด 12 ข้อนะครับ
กฏของสมองข้อที่ 1 ให้การนอนหลับเป็นเพื่อนของสมองคุณ
แน่นอนครับเพราะว่าการนอนคือการพักผ่อนอย่างหนึ่ง ที่ช่วยในการฟื้นฟูร่างกายรวมไปถึงสมองด้วย เริ่มจากงานวิจัยแรก เขามีการทดลอง ปล่อยให้ทหารตื่นตัวอยู่ตลอดทั้งคืนเป็นเวลา 1 คืน จากนั้นให้ทำแบบทดสอบด้านการจดจำในวันถัดมา ปรากฏว่าผลการทดสอบตกลงไปถึง 30%
และอีกหนึ่งงานวิจัย บอกว่าคนที่นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงติดต่อกัน 5 คืน จะทำให้ความสามารถในการจำหรือการเรียนรู้เท่ากับคนที่อดนอนเป็นเวลา 2 วันติดกัน
แต่ถ้าพูดถึงเรื่องการนอน ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะต้องนอน 5 ทุ่ม ตื่น 6 โมงแบบนี้ทุกคน แต่ละคนจะมีเวลาชีวิตไม่เหมือนกัน เพราะบางคนอาจจะทำงานได้ดีในช่วงเช้าๆ แต่อีกบางกลุ่มอาจจะทำงานได้ดีในช่วงกลางคืน
ดังนั้น การนอนเป็นสิ่งที่สำคัญและเป็นสิ่งหนึ่งที่เราควรจะต้อง Fix เวลาไว้
กฎของสมองข้อที่ 2 สู้หรือหนี สมองกับความเครียด
 
ความเครียดในระดับที่เหมาะสม จะเป็นตัวกระตุ้นให้เราตื่นตัวเพื่อที่จะเรียนรู้ได้มากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้จะเหมือนกับ"สภาวะลื่นไหล" ที่เป็นการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่งานนั้นมีความยากง่ายในระดับที่เหมาะสม ไม่เครียดหรือน่าเบื่อจนเกินไป
เพราะความเครียดจะเป็นอีกแรงกระตุ้น หรือแรงกดดันตัวนึง ที่จะช่วยให้เราปกป้องตัวเอง จากสิ่งที่เราไม่เคยเจอสิ่งที่เรากลัวหรือไม่ถนัด นั่นหมายความว่าความเครียดก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้เราพัฒนาสมองของเราได้เหมือนกัน
แต่ความเครียดต้องใช้ให้ถูกต้องเพราะในระยะยาวความเครียดจะทำให้เราเสี่ยงเป็นโรคต่างๆได้
กฏของสมองข้อที่ 3 สมองกับรูปภาพ
"ภาพจำ" เราอาจจะเคยได้ยินชื่อนี้เคยสงสัยไหมว่าทำไม ไม่มีคำว่า "เสียงจำ" "กลิ่นจำ"เป็นเพราะว่าธรรมชาติของสมองนั้นมีความสามารถในการจดจำเป็นรูปภาพได้ดีกว่าคำพูดหรือตัวอักษร
มีการทดลองให้ผู้ร่วมเข้าการทดลองดูภาพ 2,500 ภาพเป็นเวลา 10 วินาที หลายวันต่อมาผู้เข้าร่วมสามารถจำภาพได้ถึง 90% และผ่านไป 1 ปีก็ยังจำได้ถึง 63 %
1
ส่วนการฟังข้อมูลบันทึกเสียง หลังจากผ่านไป 3 วันผู้เข้าร่วมการทดลองจำได้เพียง 10% เท่านั้น
ที่เป็นอย่างนี้ผมจะสรุปได้ว่า สิ่งที่เรามองเห็นไม่ใช่สายตาที่มองเห็นแต่เป็นสมองส่วนที่เรียกว่า RAS (Reticular Activating System) ที่ช่วยให้เราเห็นภาพ และถ้านึกถึงคำพูดเสียงหรือตัวอักษร มีความเป็นรูปธรรมน้อยกว่าภาพนั้นเอง
อันนี้ก็จะเป็นกฏหรือคู่มือในการใช้สมองส่วนนึงจาก 12 ข้อ เพราะสมองเป็นเรื่องซับซ้อนถ้าเราเข้าใจพื้นฐานการทำงานของสมองก็จะช่วยให้เราได้เปรียบ และมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้นได้
โฆษณา