31 ต.ค. 2021 เวลา 04:35 • ความคิดเห็น
ผมเคยถามเพื่อนว่า ระหว่างงานศพกับงานแต่งงาน
ถ้าวันงานตรงกัน นายจะเลือกไปงานไหน?
เพื่อนผมตอบว่า
"กูก็ไปงานศพสิวะ"
1
ผมถามกลับ
"ทำไมมึงไปงานศพ ทำไมมึงไม่ไปงานแต่งล่ะ?"
เพื่อนผมบอกต่อ...
"ก็คนเราตายหนเดียว
แต่แต่งงานได้หลายครั้งโว้ย"
7
ฟังบทสนทนานี้ คุณผู้อ่านอาจจะรู้สึกว่ามันเป็นคำตอบที่ไร้สาระ ทำนองยียวนกวนทีนซะมากกว่า
แต่ผมอยากจะบอกว่า จริง ๆ แล้วเรื่องนี้มันมีอะไรลึก ๆ ที่สำคัญครับ..
..
คือบอกก่อนว่า คำถามที่ผมใช้ถามเพื่อน จริง ๆ มันเป็นคำถามเชิงทัศนคติเท่านั้น เพราะในทางปฏิบัติ
หากเอาคำถามนี้ไปถามใคร
คนตอบเขาก็อาจจะบอกว่า ทำไมเราต้องเลือกไปงานเดียว เราก็ไปมันทั้งสองงานก็ได้ แต่ไปคนละวันกัน
2
งานแต่งงานเราก็ไปวันแต่ง ซึ่งสำคัญที่สุด ส่วนงานศพ หากวันเผาตรงกันกับงานแต่งอีกงาน สมมติว่างานอยู่คนละจังหวัดกัน เราก็ไปวันสวดก็ได้นี่
3
ถูกต้องครับ ในชีวิตจริงเราก็ทำแบบนี้กันอยู่แล้วเป็นปกติ
แต่สิ่งที่ผมอยากจะบอกก็คือ
คำตอบที่ผมอยากรู้จากเพื่อนไม่ใช่การไปงานไหนจริง ๆ แต่คือผมต้องการรู้ว่าเพื่อนคิดยังไงกับงานแต่งงานเมื่อเทียบกับการเสียชีวิตของคน ๆ หนึ่งต่างหาก
3
..
พ่อผมพูดบ่อย ๆ ว่า ถ้ามีคนที่รู้จักหรือญาติคนสำคัญของคนรู้จักเสียชีวิต พ่อจะพยายามไปร่วมงานศพให้ได้ แม้จะไกลแค่ไหนก็ตาม
5
แต่ถ้าเป็นงานแต่งงาน ถ้าเกิดตรงกับธุระส่วนตัวที่สำคัญหรือเราติดภาระงานจริง ๆ พ่อจะไม่ไปร่วมงาน พ่อจะฝากซองเขาไปแทน
2
พ่อบอกว่า ที่คิดแบบนี้ ไม่รู้หรอกว่าถูกหรือผิด แต่คิดแค่ว่า การที่คนใดคนหนึ่งในบ้านเสียชีวิต เป็นเรื่องสำคัญของครอบครัวผู้สูญเสีย เราจึงควรไปให้กำลังใจเขา มันเป็นเรื่องสำคัญในชีวิตคน ๆ หนึ่งจริง ๆ
3
ส่วนงานแต่งงาน ถึงมันจะสำคัญ
แต่มันก็ไม่ได้สำคัญเท่างานศพ เพราะคนเราต่อให้แต่งงานกัน
ก็ไม่ได้เป็นเครื่องรับรองว่าจะไม่เลิกรากัน
2
เราไป ไม่ไป มันก็การันตีไม่ได้ว่าจะอยู่กันยืด
2
พ่อคิดแบบนี้ พ่อเลยไม่ได้ให้ความสำคัญกับการไปงานแต่งงานมากนัก ว่างก็ไป ไม่ว่างก็ฝากซองไป
..
1
โดยส่วนตัว ผมก็คิดแบบพ่อนะเพียงแต่ผมก็พยายามจะไปร่วมงานทั้งสองงานให้ได้ ถ้าไม่ติดอะไรจริง ๆ
1
จะว่าไป ไม่ว่างานไหน ๆ ถ้าเป็นงานของคนที่เรารู้จัก เคารพ นับถือกัน การไปร่วมงานก็เป็นหนึ่งในการแสดงความสัมพันธ์อันดีต่อกันอย่างหนึ่ง
2
ส่วนเรื่องราวหลังจากนั้น มันก็คงไม่เกี่ยวกับเรา ขึ้นอยู่กับตัวเขาเองมากกว่า จะดี จะร้าย เราไป ไม่ไป ไม่ใช่สาเหตุ
แล้วคุณผู้อ่านล่ะครับ
ถ้าถูกถามด้วยคำถามเดียวกันกับเพื่อนผม คุณผู้อ่านจะตอบว่ายังไง?..
..
ติดตามอ่านบทความได้ที่
โฆษณา