25 ต.ค. 2021 เวลา 06:00 • การศึกษา
LRRC เทคนิคที่ช่วยให้การฝึกภาษามีประสิทธิภาพมากขึ้น
การฝึกภาษาที่ 2 และ 3 ในปัจจุบันนั้นมีความจำเป็นมากขึ้นเนื่องจากเป็นการเปิดกว้างโอกาสต่างๆ ในการพัฒนาตนเองให้เจอโลกที่กว้างขึ้น แต่กลับเป็นไม้เบื่อไม้เมาของคนไทยที่เรียนภาษาอังกฤษมาตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล
มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างคล่องแคล่ว เป็นเหตุให้หลายคนต้องมาเริ่มต้นฝึกภาษาใหม่อีกครั้งเมื่ออายุมากขึ้นและเริ่มเห็นความสำคัญของภาษาอังกฤษแล้ว
วันนี้เนิร์ดจึงมาแบ่งปันเทคนิคการฝึกภาษาแบบ IRRC ซึ่งเป็นเทคนิคที่เน้นฝึกการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากเลยทีเดียวครับ
LRRC นั้นย่อมาจาก Listening Repeat Record Compare หรือ ฟังลอกเลียนแบบอัดเสียงและเปรียบเทียบนั่นเอง
🎧 Listening การฟัง
แน่นอนว่าทักษะแรกของทุกภาษาคือการฟัง จึงไม่แปลกที่พ่อแม่จะชอบวัยทารกที่สุดเพราะเถียงไม่ได้และเป็นวัยที่เชื่อฟังมากที่สุด ใช้การฟังซ้ำๆ ฟังสำเนียงและการออกเสียง และทักษะนี้ง่ายขึ้นมากเพราะปัจจุบันมีทั้ง Youtube และ Podcast ของชาวต่างชาติมากมายให้ทุกคนได้ฝึกทักษะนี้ ขั้นตอนนี้เพียงแค่หาวิดีโอชาวต่างชาติที่คุณชื่นชอบหรือถูกชะตาและฟังวนไปเท่านั้น!
🔁 Repeat ลอกเลียนแบบ
การฝึกภาษาที่ดีที่สุดคือการจำลองเป็นทารก หลังจากการฟังทารกจะเริ่มขยับปากตามและเริ่มออกเสียงคำง่ายๆ อาจจะยังไม่เป็นประโยคเท่าไรนัก แต่พยายามเลียนเสียงให้ใกล้เคียงกับที่ฟังมากที่สุด เมื่อฝึกไปอย่างสม่ำเสมอจะได้ทั้งสำเนียงและการออกเสียงที่ถูกต้องและเป็นประโยคมากขึ้น เมื่อออกเสียงถูกต้องการฟังก็จะดีมากขึ้น เมื่อฟังและพูดได้ก็สามารถสื่อสารได้อย่างมั่นใจแล้วครับ
📼 Record การอัดเสียง
บางครั้งการพูดลอยๆ เสียงที่ได้ยินอาจจะไม่ชัดเจนเท่าการอัดเสียงมาฟังภายหลัง แต่ขั้นตอนนี้ไม่จำเป็นต้องอัดเสียงเพียงอย่างเดียว สามารถอัดวิดีโอคล้ายกับการถ่าย Vlog ของตัวเองเพื่อฝึกพูดภาษาอังกฤษกับกล้องทุกวันได้อีกด้วย เป็นการเพิ่มทักษะความกล้าแสดงออกไปในตัวครับ และยังทำให้เราสามารถแก้ไขการออกเสียงให้คนอื่นฟังง่ายขึ้นอีกด้วย
📊 Compare เปรียบเทียบ
หลังจากอัดเสียงหรืออัดวิดีโอมาแล้วสิ่งที่ต้องทำคือปรับปรุงตัวเองให้ใกล้เคียงกับต้นฉบับมากที่สุด หรือจะว่าง่ายๆ คือเลียนแบบเสียงมาให้เป๊ะ หากยังไม่เหมือนไม่ต้องท้อใจแต่ให้เน้นที่ความสม่ำเสมอและมีความสุขในการทำมันก็พอครับ
ไม่ว่าจะใช้เทคนิคใด สิ่งสำคัญก็อยู่ที่การลงมือทำแต่ก่อนที่จะลงมือทำควรที่จะตั้งคำถามกับตัวเองและตอบให้ได้ว่าทำไปเพื่ออะไร มีความสำคัญกับตัวเองจริงหรือไม่
เพราะสิ่งที่จะทำให้เรามานั่งพูดภาษาอื่นๆ ทุกวันคือเป้าหมายที่ชัดเจนครับ อย่างไรก็ตามลองนำเทคนิคนี้ไปฝึกกันนะครับ 🙏🏻🥰
โฆษณา