30 ต.ค. 2021 เวลา 01:03 • ธุรกิจ
โลกใบที่สอง...ที่เราอาจจะเคยสัมผัสไม่ว่าจะเป็นจากในหนัง หรืออาจจะเป็นเกมส์ที่เราเล่น วันนี้ Metaverse จะทำให้สิ่งเหล่านี้มาอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” CEO ของ Facebook ได้ประกาศว่า บริษัทได้เปลี่ยนชื่อเป็น “Meta” เพราะต้องการที่จะเปลี่ยนภาพลักษณ์ของธุรกิจให้สอดคล้องกับสิ่งที่ทำในปัจจุบัน ที่ทำมากกว่า "Social Media" ก็คือ การมุ่งเน้นธุรกิจ VR และ AR
ถ้าจะให้สรุปสั้นๆ คือ
Facebook ประกาศเปลี่ยนชื่อ บริษัท เป็น "Meta" โดยที่ Facebook IG และอื่นๆ ในเครือ ยังคงอยู่เหมือนเดิม แต่หันมามุ่งเน้นด้าน Metaverse ที่เป็น Virual Reality มากขึ้น
1
ทีนี้มาในส่วนของวิเคราะห์จะมองเป็นภาพกว้างๆทั้ง 4 ประเด็นนี้เป็นมุมมองความคิดเห็นของผม ที่อาจจะปรับมาจากการฟังและ อ่านจากหลายๆแหล่งนะครับ
เพื่อที่จะชวนให้ทุกคนคิดไปตามๆกันนะครับ
2
ประเด็นที่ 1 NFT และ สกุลเงินดิจิทัล
อย่างที่บอกครับว่าเขาพยายามสร้างโลกเสมือนจริงที่จำลองขึ้นมา ที่สามารถเอาสิ่งของ ในโลกความเป็นจริงเข้าไปอยู่ในนั้นได้ และอาจจะเป็นไปได้ว่า NFT จะเป็นหนึ่งในสิ่งของที่มีมูลค่าและใช้ได้จริงในโลก VR มากขึ้น
หรืออาจจะมีสิ่งของต่างๆที่อยู่ในโลก VR พี่ต้องใช้เงินในการแลกเปลี่ยนและสกุลเงินที่เป็นไปได้มากที่สุดคงหนีไม่พ้นสกุลเงินดิจิตอล
ประเด็นที่ 2 ศูนย์การประชุม และ การสัมนา
แน่นอนครับว่า VR ของทาง "Meta" ก็จะมี Horizon World ที่มีทั้ง Meeting Room ที่ทำได้ทั้งดูหนัง ประชุม หรือทำกิจกรรมร่วมกัน ได้แบบมีปฏิสัมพันธ์ได้ดีกว่าอยู่ในหน้าจอแบบที่เราใช้กันทุกวันนี้
แต่ก็อาจจะมีคำถามตามมาว่ายังไงก็คงสู้ เจอกันแบบตัวเป็นๆไม่ไ้ด้อยู่ดี ถ้าเป็นเรื่องนี้ย้อนกลับไปสมัยก่อนที่เราจะใช้รถยนตน์กัน เราก็เคยใช้ม้า หรือสัตว์เป็นพาหนะ และปัจจุบันก็ได้มีการเปลี่ยนผ่านจากสิ่งมีชีวิต มาสู่เครื่องจักร ดังนั้น ถ้าในอนาคต เครื่องจักรหรือเทคโนโลยีอาจจะมาแทนคนไม่ได้ 100% แต่ถ้าดูจากอดีตที่ผ่านมา มนุษย์สามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงตรงนี้มาแล้ว
ประเด็นที่ 3 ออฟฟิศ และสำนักงาน
วันนี้ลองนึกดูว่า ถ้ามี “Horizon world” ที่มีความใกล้เคียงกับออฟฟิศหรือสำนักงาน ที่เรียกได้ว่าต้นทุนต่ำกว่าการเช่าอาคาร เพื่อทำเป็นสำนักงาน แต่ก็ไม่ใช่ว่าสำนักงานหรือออฟฟิศจะหายไป แต่ความต้องการอาจจะลดลง
ประเด็นที่ 4 TV และ smartphone
ถ้าเป็นเรื่องนี้ก็อาจจะมีหลายๆคนพูดถึงบ้างแล้ว แต่อยากจะชวนทุกคนวิเคราะห์ดูนะครับ การพัฒนาของทั้ง TV และ Smart phone มีหลายเรื่องมากแต่ที่เห็นได้ชัดคือการลดเรื่องของขนาดและน้ำหนัก ทั้งสองสิ่งนี้ก็เพื่อความสะดวกสบายของผู้บริโภค แต่ถ้าวันนี้มันถูกบรรจุอยู่ในรูปแบบของแว่น หรือ นาฬิกาล่ะ ก็ย่อมช่วยให้ผู้บริโภคสะดวกสบายขึ้นเช่นกัน
เนื้อหาส่วนใหญ่ในวันนี้เกิดจากมุมมองของผมเป็นส่วนใหญ่นะครับ ถ้าผิดพลาดต้องขออภัยด้วยนะครับ และถ้าใครมีมุมมองความคิดเห็นอื่นๆ ก็แชร์ความคิดเห็นเข้ามากันได้นะครับ☺️
โฆษณา