30 ต.ค. 2021 เวลา 07:53 • ศิลปะ & ออกแบบ
กราฟฟิตี้สตรีทอาร์ต กับการพลิกฟื้นชุมชนเก่า "หัว🐊ตะเข้"
วิถีชีวิตความเป็นชุมชน มักมีจุดเริ่มต้นจากการตั้งรกรากริมฝั่งแม่แม่น้ำ เพราะเป็นความอุดมสมบูรณ์ด้านอาหารปลูกข้าว ปลูกผัก หาปลา จนกลายเป็นจุดเชื่อมโยงทางการค้า ผู้คนเดินทางสัญจรหากันทางน้ำ ผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ หลากหลายศาสนา เข้ามาอยู่ร่วมกันในชุมชนตลาดเก่า "หัวตะเข้" แห่งนี้
บรรยากาศริมน้ำ
ึความเป็นมาของตลาดเก่าหัวตะเข้มีความเป็นมายาวนาน สมัยก่อนเรียกกันว่า "ตลาดเก่าเรือนไม้ หลวงพรต-ท่านเลี่ยม" โดยตั้งตามชื่อของ หลวงพรตพิตยพยัต และคุณหญิงเลี่ยม บุญนาค ผู้ที่บริจาคที่ดินให้สร้างตลาดเรือนไม้ริมน้ำขึ้น จนเป็นชื่อตลาดเก่าหัวตะเข้ ในเวลาต่อมานับว่าเป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีอายุนับ 100 ปีทีเดียว
เมื่อความเจริญทางด้านการคมนาคม มีถนนสายใหญ่ตัดผ่าน ตลาดริมน้ำซบเซา เงียบเหงา บวกกับเกิดไฟไฟไหม้บ่อยครั้งเนื่องจากบ้านเรือนส่วนใหญ่สร้างด้วยไม้ ทำให้บรรยากาศเหมือนเป็นตลาดร้าง ผู้คนอพยพออกไปจำนวนมาก การฟื้นฟูชุมชนตลาดเก่าหัวตะเข้เกิดขึ้นโดยคนกลุ่มหนึ่งในชุมชนที่ชื่อว่า "กลุ่มชุมชนคนรักหัวตะเข้" ที่มีอุดมการณ์แรงกล้าที่อยากให้ตลาดหัวตะเข้กลับมามีมีชีวิตอีกครั้ง
โดยความร่วมมือจากชุมชนหลวงพรต-ท่านเลี่ยม รวมถึงสถานศึกษาแนวหน้าด้านสร้างสรรค์ศิลปะอย่าง วิทยาลัยช่างศิลป์ลาดกระบัง รวมถึงสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่เข้ามาเปลี่ยนชุมชนย่านหัวตะเข้ โดยการใช้ศิลปะอย่างแท้จริง ทั้งโครงสร้างด้านสถาปัตยกรรม และการสร้างสรรค์ศิลปะกับชุมชน โดยนักเรียนนักศึกษาเข้ามาทำกิจกรรมในชุมชน งานกราฟฟิตี้ที่หลากหลายที่บอกเล่าเรื่องราวชุมชนแห่งนี้ นี่คือ "จระเข้" จากอดีตที่เคยมีจระเข้อาศัยอยู่อย่างชุกชุมในหนองน้ำ จึงกลายมาเป็นพระเอกในการสร้างคาแร็กเตอร์ให้แก่ชุมชนทำให้อัตลักษณ์ชัดเจน
เราจะพบจระเข้ในงานกราฟฟิตี้ที่หลากหลายรูปแบบทั้งแนวเหมือนจริง แนวคาแรคเตอร์ ลายเส้น การ์ตูน ผสมผสานกับการ tag ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของศิลปินผู้สร้างสรรค์แต่ล่ะคนที่จะตีความจรเข้ในแง่มุมใดอย่างอิสระ
ผลงานของศิลปิน MAUY
อย่างงานชิ้นแรกถ้าหากเดินมาทางตลาดสดอุดมผลทางด้านขวามือก่อนข้ามสะพานไปตลาดเก่าเราจะพบงานศิลปะบนผนังขนาดใหญ่ เป็นรูปลิงเหยียบจระเข้ หากไม่ทันสังเกตเดินผ่านมาเพราะสีที่กลมกลืนกับพื้นหลังได้อารมณ์ vintage แต่เมื่อเดินขึ้นสะพานจะเห็นภาพนี้ตระง่านชัดเจน เสียดายที่ภาพขนาดใหญ่นี้ไม่มีพื้นที่ให้ถ่ายรูปด้านตรงชัดๆ เมื่อเราเดินข้ามสะพานสูงมาก็พบรูปจระเข้ถือป้าย Hua Takhe อีกมือถือไอศกรีม แบกเป้ ติดอยู่บนสะพานเพื่อยินดีตอนรับทุกท่านเข้าสู่ชุมชน
หากเราเดินไปทางด้านขวามือของชุมชน สิ่งที่ภาพเห็นอย่างน่าสนใจคือร้านค้าที่ยังคงความเป็นชุมชนริมน้ำดั้งเดิม เปิดหน้าร้านไปทางสายน้ำให้ผู้คนได้นั่งพักผ่อนหย่อนใจ ตลอดเส้นทาง เมื่อเราเดินข้ามสะพานเล็กๆเพื่อจะเดินไปรอบนอกของตลาดเก่าสิ่งที่เราได้พบตรงหน้าคือ พิพิธภัณฑ์ศิลปะกลางแจ้ง ที่เต็มไปด้วยงานศิลปะบนกำแพงรายเรียงทอดยาว แต่ช่วงข้ามสะพานไปนั้นแอบเห็นจระเข้นอนอืดในน้ำอยู่ริมตลิ่ง นอนรอผู้ชมทักทาย555
จระเข้นอนริมตลิ่ง
งานกราฟฟิตี้ที่ปล่อยพลังกันไม่ยั้ง แสดงตัวตนของศิลปินอย่างเต็มที่ อัดแน่นทุกกำแพง นับว่าเป็นพื้นที่แห่งการปล่อยของ ของศิลปินวัยรุ่นทั้งมืออาชีพและศิลปินหน้าใหม่อย่างเต็มที่ หากย้อนกลับไปเมื่อปี 8 ปีที่แล้ว ที่พื้นที่นี้เป็นเวทีแห่งการประกวดวาดภาพกราฟฟิตี้ ที่ทำมาอย่างต่อเนื่องบางกำแพงอาจมีสีจืดจางลงบ้าง มีการพ่นทับใหม่สลับกันไป แต่สิ่งที่เป็นพระเอกชวนหลงไหลติดตามนั่นคือ การสรรสร้างคาแร็คเตอร์เจ้าจระเข้🐊ที่แตกต่างอย่างอิสระและสนุกสนานในการตีความ
พื้นที่แห่งการแสดงออก
ผู้คนในชุมชนเข้าใจและยอมรับว่าศิลปะสามารถเปลี่ยนแปลงหลายสิ่งหลายอย่าง ทั้งด้านความงาม สุนทรียะทางสายตา ปรับเมืองร้างให้มีชีวิตชีวา เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน เมื่อมีงานศิลปะก็จะดึงดูดผู้คนเข้ามาท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น ชาวบ้านสามารถขายของ เปิดร้านกาแฟ ร้านอาหาร แสดงของดีในชุมชน การอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมของดั้งเดิม มีศูนย์การเรียนรู้วิถีชุมชนให้ศึกษา ช่างเป็นเสน่ห์ให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาชุมชนแห่งนี้อย่างไม่จางหาย
ศิลปะเป็นจุดเชื่อมผู้คนที่เข้ามาในพื้นที่ รอยยิ้มและบทสนทนาระหว่างผู้คนในชุมชน ถึงภาพงานกราฟิตี้ต่างๆ การมีแผนที่บอกเส้นทางของงานแต่ล่ะจุดในชุมชนชัดเจน
แผนที่เส้นทางการท่องเที่ยว
พิพิธภัณฑ์ศิลปะกลางแจ้ง
ความหลากหลายคาแรคเตอร์
ทุกซอกซอยแอบมี 🐊🐊แอบอยู่เสมอ
งานกราฟฟิตี้ชุมชนตลาดเก่าหัวตะเข้ นับว่ามีความสำคัญในการเปลี่ยนแปลงย่านหัวตะเข้อย่างแท้จริง สร้างให้เป็นเมืองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผสมผสานความเก่าและความใหม่ได้อย่างลงตัว โดยมีงานศิลปะเป็นตัวเชื่อมโยง ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตผู้คนที่หลากหลาย ให้อยู่ร่วมกันและรักษาผลงานที่ผู้คนมาร่วมสร้างอย่างยั่งยืนตลอดไป
บรรยากาศชุมชนตลาดเก่าหัวตะเข้ ที่ทรงเสน่ห์อบอวลไปด้วยศิลปะอย่างแท้จริง
#สาขาวิชาออกแบบทัศนศิลป์ #คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ #มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี #วิชาเอกสตรีทอาร์ตและสาธารณศิลป์
โฆษณา