30 ต.ค. 2021 เวลา 08:16 • คริปโทเคอร์เรนซี
bitcoin squeezing ตอนที่ 19 ข้อมูลจาก plan B ฤา ราคาบิทคอยน์จะไป 100 Trillion
จากการวิเคราะห์ของ planB คำนวณได้ว่า ราคาสูงสุดของ bitcoin คือ 100 trillion USD
ภาพจาก plan B การทำนายราคาของบิทคอยน์
ถ้าราคานี้จริง บิทคอยน์จะมีมูลค่า 100T x 21 m market cap = 2100 ล้านล้านล้าน USD เลยทีเดียว เรียกว่ามูลค่าเวอร์มาก ล้านถึง 3 ครั้ง ราคานี้เราหาจุดอ้างอิงไม่ได้เลยว่า มาจากไหน
เยอะกว่า market cap ของตลาดฟิวเจอร์ ที่ประมาณ 1,000 ล้านล้าน USD ไปอีก 1 ล้านเท่า
เรื่องแบบนี้ดูไม่น่าเป็นไปได้เลย ถ้า เกิดขึ้นจริง ระบบการเงินก็เกิด hyperinflation อย่างแน่นอน ระบบพังทลาย
เอาเข้าจริงแล้วบิทคอยน์เราไม่สามารถหามูลค่าที่แท้จริงได้เลย เพราะอัตราที่ค่อย ๆ ลดลงทีละครึ่งหนึ่งทุก 4 ปี จากการ halving จนปีหลัง ๆ กำลังการผลิตเหลือแค่ 10,000-1,000-100-10-1 จนเหลือต่ำกว่า 1 เหรียญ
คล้าย ๆ กับเหมืองทอง ที่ทองค่อยๆ ขุดได้น้อยลงเรื่อย จนหมดลงในที่สุด
ทุกวันนี้เราผลิตทองคำได้มากขึ้นทุกปี ในรอบ 100 ปี ถ้าดูจากกราฟนี้ จากหลัก 500 ตัน จนในปัจจุบันประมาณ 3,000+ ตัน เพราะเทคโนโลยีดีขึ้น แต่ก็มีความไม่แน่นอนในการผลิตทองคำ
อัตราการผลิตทองคำ 1900-2014
ถ้าไม่มีการผลิตทองคำได้เพิ่ม ตอนนี้ร้านทองคงปิดไปหมดแล้ว เพราะไม่มีทองคำขาย ป่านนี้คนรุ่นใหม่ ๆ คงไม่รู้จักทองคำไปแล้ว
ดังนั้นถ้าบิทคอยน์จะบอกว่าตัวเองเป็น digital gold แต่อีกหน่อยก็จะเลิกผลิตเหรียญแล้ว ก็น่าจะเปรียบเทียบไม่ถูกต้อง น่าจะคล้ายกับพระเครื่องมากกว่า จะเอามาใช้เป็น currency ไม่ได้ เพราะไม่มีสภาพคล่อง
1
ถ้าเทียบกับ Dogecoin ที่สามารถผลิตได้ปีละ 5,200 ล้านเหรียญตลอดไป ในอัตราที่คงที่ จะเห็นได้ว่าการผลิตแบบนี้ ยังดีกว่าทองคำเสียอีก เพราะการผลิตทองคำ ผลผลิตไม่มีความแน่นอน ถ้าดูจากกราฟ
1
ความแน่นอนของอัตราการผลิต ทำให้เราสามารถคำนวณราคา Dogecoin ได้ที่ 10,000 USD คิดเป็นมูลค่า 52T USD ต่อปี ก็คือรายได้ของประชาชนชาวโลกต่อไป คล้าย ๆ เงินเดือนนั่นเอง แบบนี้ระบบเศรษฐกิจจะมีสเถียรภาพดีขึ้น มั่นคงกว่าในปัจจุบัน
1
ถ้าเป็นบิทคอยน์ ภาพแบบนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย เพราะอัตราการผลิตลดลงเรื่อยๆ จนเหลือต่ำกว่าศูนย์
สรุปแล้ว ราคาบิทคอยน์ที่ 100T USD ไม่มีทางเกิดขึ้นได้ จากการวิเคราะห์ของผู้เขียน และหากพยายามผลักดันเกิด bitcoin standard จะเกิดกลียุคในระบบเศรษฐกิจขึ้นอย่างแน่นอน
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อจะไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา