31 ต.ค. 2021 เวลา 09:24 • ประวัติศาสตร์
ประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จากวิกฤตเศรษฐกิจปี 40
ตั้งแต่สมัยที่ผมเรียนตั้งแต่ประถมยันปริญญาตรี เรื่องการเมืองและเศรษฐกิจเป็นเรื่องไกลตัวผมมาก ในช่วงระหว่างที่ผมกำลังศึกษาต่อในสาขาวิศวกรรมนั้น เศรษฐกิจก่อนปี 39 กำลังบูม มีบริษัทต่าง ๆ ก็จับจองคนเรียนจบไปทำงานต่อ แต่พอมาอยู่ในช่วงวิกฤษต้มยำกุ้งปี 40 เอาแค่การจะหาสถานที่ฝึกงานในช่วงเวลานั้นยังเป็นไปได้อย่างยากลำบาก แทบจะต้องช่วยเหลือตัวเองในการให้หาที่ฝึกงานเลยครับ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านั้นสถาบันจะจัดหามาให้ฝึกได้ทันที พร้อมเบี้ยเลี้ยงฝึกอีกต่างหาก
พอเรียนจบในช่วงปีวิกฤตเศรษฐกิจปี 40 เวลานั้น หลายคนก็เลือกไปเรียนต่อเพื่อหวังว่าเมื่อเรียนจบอาจจะได้งานดีกลับมาทำงานต่อ ส่วนบางคนก็เลือกที่จะหางานต่อไปเพราะยังไม่เชื่อมั่นว่า เรียนต่อไปแล้วหางานได้อีกหรือไม่ นี่ก็อาจเป็นจุดเปลี่ยนของใครอีกหลายคนในช่วงเวลานั้นครับ
แต่ภายหลังทราบว่า งานบางอย่างที่เคยเป็นของคนจบปริญญาตรีมาก่อนก็มาเป็นงานของคนจบปริญญาโทไปทำแทน แถมเงินเดือนเท่าปริญญาตรีคนก่อนอีกต่างหาก
จะเห็นได้ว่างานบางอย่างไม่ได้เอาทักษะสูงอะไรมาก แต่ใช้คนเกินวุฒิมาทำงานแทนหรือมาแย่งงานคนจบต่ำกว่าครับ ต่อไปเราจะเห็นคนขับรถไฟหรืออาชีพอื่น ๆ ที่แต่ก่อนไม่ได้ต้องการคนจบอะไรสูงมากนัก กำลังโดนคนจบสูงกว่ามาแย่งงานแทน เนื่องจากงานเริ่มหายากขึ้น ผมก็ไม่ทราบเช่นกันว่านี่เป็นสาเหตุทำให้เกิดธุรกิจมืดขายปริญญาเถื่อนตามมาอีกหรือไม่ เพราะตอนนี้ก็กำลังขยายมาถึงปริญญาโทและเอกกันบ้างแล้วด้วยครับ
ตั้งแต่วิกฤตการณ์เศรษฐกิจครั้งนั้น ทำให้ผมต้องเรียนรู้สถานการณ์การเมืองและเศรษฐกิจให้มากขึ้น รวมถึงเรียนรู้ที่จะออมเงิน ส่วนการลงทุนในหุ้นยังไม่อยู่ในความคิดในตอนนั้น เพราะพ่อแม่ผมก็ลงทุนในหุ้นแล้วเจ๊งในช่วงเวลานั้นแล้วบอกผมว่า “หุ้นเป็นสิ่งไม่ดี” มันเลยฝังหัวผมมาแต่ตอนนั้นครับ
อ้างอิง
====
1. วิกฤตการณ์เศรษฐกิจ ปี 2540
2. การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดรับสมัครบุคคลเข้าทำงาน
3. หลักสูตรมหาวิทยาลัยเพื่อเงิน เลวกว่าเว็บขายปริญญา
4. ปริญญาเถื่อน ปริญญาเอกด้อยคุณภาพกับวิกฤติการศึกษาในประเทศไทย
โฆษณา