1 พ.ย. 2021 เวลา 08:07 • ประวัติศาสตร์
เผยสิบภาพถ่ายลวงโลกที่แพร่หลายบนโลกโซเชียล กับเบื้องหลังความเป็นมาที่จะทำให้คุณต้องทึ่ง ว่ามีแบบนี้ด้วยเหรอ?
1
เป็นเวลานานมาก่อนที่โปรแกรมตกแต่งภาพอย่าง Photoshop จะเป็นที่นิยมแพร่หลายอย่างในปัจจุบัน และเราน่าจะได้เห็นภาพที่ถูกตกแต่งขึ้นมาอย่างมากมายบนโลกโซเชียล ที่ให้ความรู้สึกเกินจริง แต่ในสมัยก่อนที่ยังไม่มีโปรแกรมตัดต่อภาพ เลยทำให้ผู้คนในยุคนั้นขาดวิจารณญาณและการไตร่ตรอง
บางภาพในยุคสมัยนั้นถูกตกแต่งขึ้นมาเพื่อการโฆษณาชวนเชื่อ บางภาพก็ถูกตกแต่งให้ดูสวยเกินความจริง และบางภาพก็ถูกตกแต่งดัดแปลงจากภาพที่ดูปกติธรรมดา ให้มีความรู้สึกแปลกใหม่และน่าตกใจ แต่ถึงกระนั้น ภาพเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบในวงกว้าง และทำให้ผู้คนเชื่อว่าเรื่องราวที่ปรากฎบนภาพ คือความจริง
และในวันนี้ เราจะมานำเสนอ Photo Hoaxes หรือภาพปลอม ๆ ที่ถูกสร้างขึ้น และถูกกล่าวถึงมากที่สุดในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา
1. ภาพถ่ายของช่างภาพที่กำลังจมน้ำ
มันเป็นภาพของ ฮิปโปลิท บายาร์ด ที่รู้สึกโกรธแค้นและไม่พอใจหลังจากพ่ายแพ้ให้กับคู่แข่งช่างภาพอย่าง หลุยส์ ดาแกร์ ที่ได้รับความสนใจมากกว่า โดยในช่วงทศวรรษที่ 1830 ทั้งคู่ได้แข่งขันด้านกระบวนการถ่ายภาพและพิมพ์รูปภาพให้สมบูรณ์แบบมากที่สุด
ท้ายที่สุด ฮิปโปลิท บายาร์ด ไม่ได้รับการจดจำในฐานะช่างถ่ายภาพคนแรก แต่เขากลับถูกจดจำในฐานะชายผู้ทำการปลอมแปลงภาพถ่ายเป็นคนแรก หรือ Photo Hoaxes โดยเป็นผลพวงมาจากภาพนี้ ที่เขาได้ถ่ายขึ้นมาเพื่อแสดงถึงความคับข้องใจของเขา และเปรียบเทียบว่าเขาคือเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย พร้อมกับข้อความดูถูกดูแคลนจากผู้สนับสนุนหลุยส์ ดาแกร์ ที่ภายหลังได้เป็นที่จดจำจากผู้คน
2. อับราฮัม ลินคอล์น
เนื่องจากประธานาธิบดี อับราฮัม ลินคอล์น ไม่มีภาพถ่ายสไตล์วีรบุรุษเลยแม้แต่ภาพเดียว ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้ผู้ประกอบการมือสมัครเล่นสร้างภาพถ่ายของลินคอล์นขึ้นมา โดยทำการตัดต่อภาพของลินคอล์น จากภาพถ่ายของ แมทธิว เบรดี้ แล้วนำไปวางทับลงบนภาพของ จอห์น คาลฮูน นักการเมืองทางตอนใต้ของสหรัฐฯ จนก่อให้เกิดภาพถ่ายของลินคอล์นที่ดูทรนงองอาจมากขึ้นกว่าเดิม
3. The Cottingley Fairies
ฟรานเซส กริฟฟิน และ เอลซี ไรท์ ที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกำลังเล่นอยู่ในสวนของบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านคอตติงลีย์ของเอลซี โดยมีกลุ่มนางฟ้าในเทพนิยายตัวน้อยมาร่วมเล่นสนุกกับเด็กสาว จนก่อให้เกิดเป็นภาพถ่ายที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก และในตอนนั้นภาพถ่ายดังกล่าวได้กลายเป็นข้อพิสูจน์ว่ามีสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติอยู่จริง ทว่าในปี ค.ศ.1980 โลกได้รู้ความจริงว่า กลุ่มนางฟ้าตัวน้อยที่กำลังร่ายรำเป็นเพียงแค่ภาพวาดของเอลซีที่วาดลงในกระดาษแข็งแล้วนำมาเป็นพรอพถ่ายภาพ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากหนังสือ Princess Mary’s Gift Book
4. ทรอตสกี้ผู้สาบสูญ
ลีออน ทรอตสกี้ คือผู้นำคนสำคัญของเลนินในช่วงปฏิวัติบอลเชวิคในปี ค.ศ.1917 โดยภายหลังเขาได้ถูกเนรเทศและถูกลอบสังหาร เนื่องจากเขาต่อต้านนโยบายของโจเซฟ สตาลิน อย่างเปิดเผย โดยภาพนี้เป็นภาพที่ถูกถ่ายในปี ค.ศ.1920 โดยมี วลาดิเมียร์ เลนิน ผู้นำปฎิวัติ ที่ยืนอยู่บนแท่นโพเดียมและกำลังสนทนากับทหารที่จัตุรัสสแวร์ดลอฟ โดยมีลีออน ทรอตสกี้และ เลฟ คาเมเนฟ ยืนอยู่ข้างเขาทางด้านซ้าย ภาพนี้เป็นหนึ่งในภาพถ่ายที่มชื่อเสียงที่สุดในบรรดาภาพถ่ายปลอมจำนวนมาก ที่ใช้เทคนิคจากการใช้สี ใบมีดโกน และพู่กัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของสตาลิน ที่ต้องการกำจัดร่องรอยของผู้ทรยศออกไปจากหน้าประวัติศาสตร์ของประเทศ
5. ทารกน้อยฮิตเลอร์
ในช่วงทศวรรษที่ 1930 ได้มีภาพถ่ายที่ถูกระบุว่าเป็นภาพของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ในวัยทารกแรกเกิด ที่กำลังทำหน้าบึ้งและผมมันเยิ้มบนศีรษะ โดยภาพถ่ายดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปทั่วอังกฤษและอเมริกา จัดพิมพ์โดย Acme Newspictures Inc และภายหลังภาพนี้ได้ปรากฎบนหน้าหนังสือพิมพ์และนิตยสารจำนวนมาก
อย่างไรก็ตาม ได้มีคนมาเปิดเผยข้อเท็จจริงว่า นี่คือภาพของเด็กน้อยชาวอเมริกันที่มีชื่อว่า จอห์น เมย์ วอร์เรน ที่ถูกปรับแต่งภาพถ่ายที่ดูน่ารักน่าชังในตอนแรกให้ดูน่าเกรงขามและดูน่ากลัวมากขึ้น จนภายหลังได้มีการสืบสวนต้นกำเนิดของภาพถ่ายดังกล่าวไปถึงออสเตรีย ประเทศบ้านเกิดของท่านผู้นำ แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครรู้ตัวตนผู้ปลอมแปลงภาพถ่ายนี้เป็นคนแรก
6. พลังปลอดขับเคลื่อนเครื่องยนต์
นี่คือภาพถ่ายตลก ๆ ในวันเมษาหน้าโง่ (April Fools Day) ที่โด่งดังและแพร่หลายที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยภาพนี้ถูกตีพิมพ์ในนิตยสาร Berliner Illustrierte Zeitung เมื่อวันที่ 1 เมษายน ค.ศ.1934 ที่นำเสนอเครื่องบินที่เคลื่อนไหวได้จากพลังปอดของบุรุษจอมพลังนายหนึ่ง และในขณะนั้นก็ได้มีคนเชื่อเสียด้วยว่านี่คือภาพจริง จนทำให้ International News Photo ได้เผยแพร่ภาพถ่ายของสิงประดิษฐ์ใหม่ นี้ให้กับสมาชิกชาวอเมริกัน จนทำให้มันเป็นไวรัล จนสื่อดังอย่าง New York Times ต้องนำไปตีข่าวอีกด้วย
7. ภาพถ่ายเนสซี่
ไม่กี่เดือนหลังจากมีรายงานพบเห็นสัตว์ประหลาดในทะเลสาบล็อคเนสโดยคู่สามีภรรยาคู่หนึ่ง พันเอก โรเบิร์ต วิลสัน ได้ออกมานำเสนอภาพถ่ายของสัตว์ประหลาดในทะเลทราบล็อคเนส และภายหลังเจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้ถูกตั้งชื่อว่า 'เนสซี่' ภาพถ่ายนี้ถูกเชื่อว่าเป็นเรื่องจริงมาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา
จนกระทั่งในปี ค.ศ.1994 หรือ 60 ปีให้หลังจากที่ภาพถ่ายนี้ถูกเผยแพร่ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก ได้มีผู้ออกมาเปิดเผยว่า ภาพถ่ายนี้เป็นเรื่องโกหก แท้จริงแล้วไม่ได้มีสัตว์ประหลาดในทะเลสาบล็อคเนส เขาและพ่อเลี้ยงของเขา (พันเอก โรเบิร์ต วิลสัน) เป็นคนจัดฉากเรื่องนี้ โดยเขาได้นำเรือดำน้ำของเล่นดัดแปลงที่มีลักษณะคล้ายกับงู แล้วถ่ายภาพกุเรื่องจนโด่งดังไปทั่วโลก
แต่ถึงกระนั้น ก็ยังมีผู้คนจำนวนมากปักใจเชื่อ ว่าใต้ทะเลสาบล็อคเนส น่าจะมีสัตว์ประหลาดที่รอดชีวิตมาจากยุคดึกดำบรรพ์อยู่ดี
4
8. สุภาพสตรีสีน้ำตาลที่เรยน์แฮม
นี่คือภาพถ่ายติดวิญญาณที่โด่งดังที่สุด โดยเป็นภาพดวงวิญญาณของ Brown Lady ที่ Raynham Hall ที่นอร์ฟอร์ค ในประเทศอังกฤษ ที่ถูกบันทึกภาพโดยช่างภาพสองคนจากนิตยสาร Country Lift ที่ได้ติดตั้งกล้องบันทึกภาพจนได้เห็นภาพดวงวิญญาณที่กำลังเดินลงมาจากบันใด และทำให้ภาพนี้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
ต่อมาได้มีผู้รู้ออกมาเฉลยว่า แท้จริงแล้วภาพของดวงวิญญาณที่เห็น เกิดจากการสั่นไหวของกล้อง พร้อมกับเปิดรูรับแสงจากเลนส์ แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครตอบได้ว่า ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น เป็นความตั้งใจหรือไม่กันแน่
9. บิ๊กฟุต
นี่คือฟุตเทจวิดีโอของ โรเจอร์ แพทเตอร์สัน และ บ็อบ กิมลิน ที่ได้บันทึกภาพของบิ๊กฟุต ที่อาศัยอยู่ในแถบแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ โดยก่อนหน้านี้ทั้งคู่ตั้งใจว่าจะออกเดินทางมาถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับสัตว์ร้าย และต่อมา เขาได้บันทึกภาพของเจ้าบิ๊กฟุตตัวนี้ ที่คาดว่าน่าจะเป็นตัวเมียและกำลังเดินเล่นริมฝั่งแม่น้ำอยู่เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ภาพหลังฟุตเทจวิดีนี้ได้ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง จนทำให้มีคนเชื่อว่ามีบิ๊กฟุตอาศัยอยู่ในแถบแคลิฟอร์เนียอยู่จริง
1
ต่อมา ได้มีผู้เชี่ยวชาญออกมาโต้แย้งว่า ภาพฟุตเทจทั้งหมดน่าจะเป็นเรื่องโกหก ทุกอย่างถูกจัดฉากขึ้น โดยเจ้าบิ๊กฟุตที่เห็น น่าจะเป็นเพียงแค่คนที่สวมชุดวานรอยู่ด้านในแล้วเดินไปมาเท่านั้น เหนือสิ่งอื่นใดเลย ในปี ค.ศ.1967 ยังไม่น่าจะมีเทคโนโลยีหรือเอฟเฟกต์ที่ซับซ้อนอะไรขนาดนั้น ที่จะทำให้คนเชื่ออย่างสนิทใจว่าภาพนี้คือเรื่องจริง
10. รอยเท้าของทารกในครรภ์ของมารดา
นี่คือ Photo Hoaxes มันเป็นภาพของฝ่าเท้าของทารกในครรภ์ของมารดา ที่ถูกเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต หลาย ๆ คนเชื่อว่านี่คือภาพจริง เรื่องจริง แต่ความจริงแล้ว ผนังหน้าท้องของมารดาหน้าเกินไป พร้อมกันนี้ยังมีผนังกล้ามเนื้อหน้าเกินกว่าจะมองเห็นฝ่าเท้าของทารกในครรภ์ได้อย่างชัดเจนขนาดนี้ รวมไปถึงฝ่าเท้าของทารกที่มีขนาดใหญ่ผิดปกติด้วยเช่นกัน
ข้อมูลจาก : CONCRETEPLAYGROUND.COM
โฆษณา