1 พ.ย. 2021 เวลา 09:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เปลี่ยนการเรียนรู้จากเชิงรับเป็นการเรียนรู้เชิงรุก ด้วยเทคนิคแบบ Feynman
Photo by lilartsy on Unsplash
โลกในทุกวันนี้ เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีสิ่งใหม่ๆ เข้ามาให้เราต้องเรียนรู้เพื่อปรับเปลี่ยนตัวเองให้ทันยุคสมัย การเรียนรู้อย่างรวดเร็วจึงเป็นสิ่งสำคัญ
เทคนิค 4 ขั้นตอนในการเรียนรู้แบบ Feynman จะช่วยให้เราเรียนรู้สิ่งต่างๆ เร็วขึ้น และเข้าใจสิ่งนั้นลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น
Feynman คือใคร?
Richard Feynman คือ นักฟิสิกส์ ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ประจำปี 2508 และยังเป็นที่รู้จักในฉายาว่า The Great Explainer เนื่องจากเขาสามารถอธิบายความรู้วิทยาศาสตร์ที่ซับซ้อนให้คนที่ไม่มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์เข้าใจได้
Feynman เชื่อว่าการเรียนรู้ควรเป็นกระบวนการเชิงรุกของ “การลองผิดลองถูกและการค้นพบ” ถ้ายังไม่สามารถอธิบายสิ่งนั้นได้อย่างชัดเจนและเรียบง่าย แสดงว่าเรายังไม่เข้าใจสิ่งนั้นดีพอ
...
4 ขั้นตอนในการใช้เทคนิคแบบ Feynman
1. เลือกและลงมือ
การเลือกหัวข้อเหมือนเป็นการตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองเพื่อให้เราจดจ่อกับสิ่งที่ต้องการเรียนรู้ โดยให้ทำความเข้าใจหลักการของหัวข้อนั้นแล้วจดลงกระดาษด้วยความเข้าใจของเราเอง ใช้คำพูดในแบบของเราเองไม่ใช่แค่อ่านและท่องจำ แต่ทำความเข้าใจแล้วสรุปออกมา
2. สอน
การสอนหัวข้อนั้นให้กับตัวเราเองหรือสอนให้ใครสักคนฟังเป็นการทำให้เราได้ทบทวนสิ่งที่เราได้เรียนรู้ โดยการสอนนั้นต้องอธิบายด้วยคำพูดและการยกตัวอย่างที่เข้าใจได้ง่ายใช้ภาษาที่ง่าย ให้นึกภาพเหมือนสอนให้เด็กฟัง
3. หาจุดที่ไม่เข้าใจ
เมื่อเริ่มสอนเราจะพบกับจุดที่ไม่สามารถอธิบายหัวนั้นได้อย่างชัดเจนหรือยังหรือไม่สามารถอธิบายด้วยคำพูดของเราเองได้ แสดงว่าเรายังไม่เข้าใจในขัวห้อนั้นดีพอ ให้เราศึกษาหัวข้อนั้นเพิ่มเติม
ซึ่งในขั้นตอนนี้เราสามารถทำซ้ำวนไปมากับขั้นตอนที่ 2 เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจให้มากยิ่งขึ้น เรียนรู้และกลับไปสอนอีกครั้งเพื่อหาจุดที่ยังเข้าใจไม่ชัดเจน
4. ปรับการอธิบาย
ในขั้นตอนนี้ คือการปรับให้เราสามารถอธิบายหัวข้อที่เราได้เรียนรู้ ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นด้วยภาษาและตัวอย่างของเราเอง โดยให้คิดว่าคนที่ไม่มีพื้นฐานความรู้ด้านนี้จะต้องสามารถเข้าใจหัวข้อนี้ที่เราอธิบายได้
...
4 ขั้นตอนที่จะทำให้เราพัฒนาการเรียนรู้ให้เร็วและเข้าใจลึกซึ้งยิ่งขึ้น
เรียนรู้อย่างรวดเร็วรับความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่
โฆษณา