1 พ.ย. 2021 เวลา 14:05 • ประวัติศาสตร์
เหตุการณ์จริง ไม่ใช่ในภาพยนตร์! ครบรอบ 10 ปี LOT Polish Airlines Flight 16 ลงจอดแบบไม่มีล้อ
1 พฤศจิกายน 2011 หรือวันนี้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว เที่ยวบิน LO16 ของสายการบิน LOT Polish Airlines ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบ Boeing 767-300ER ทะเบียน SP-LPC ในเส้นทางจากนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา สู่วอร์ซอ ประเทศโปแลนด์
เที่ยวบินนี้บินขึ้นจากท่าอากาศยานนูอาร์ก-ลิเบอร์ตี (EWR) ก่อนที่ 30 นาทีต่อมาจะมีสัญญาณเตือนว่าระบบไฮดรอลิกส่วนกลางมีความผิดปกติ แต่นักบินตัดสินใจทำการบินต่อตามทางเดิมจนเตรียมลงจอดที่ท่าอากาศยานวอร์ซอ-โชแปง (WAW) แต่เกิดปัญหาใหญ่ว่าฐานล้อหลักและล้อหน้าไม่สามารถกางออกมาได้ตามปกติ
นักบินตัดสินใจบินวนรอบท่าอากาศยานโชแปงประมาณ 1 ชั่วโมง ทั้งเพื่อให้ปริมาณน้ำมันลดลงให้เครื่องมีน้ำหนักเบาที่สุด รวมถึงให้ภาคพื้นดินเตรียมการร่อนลงจอดฉุกเฉิน กองทัพอากาศโปแลนด์ยังได้ส่งเครื่องบินแบบ F-16 ขึ้นมาบินประกบเพื่อยืนยันว่าไม่มีล้อกางออกมาอีกด้วย
เที่ยวบิน LO16 ลงจอดแบบ "ตัวเปล่า" อย่างปลอดภัยด้วยการบังคับของกัปตัน Tadeusz Wrona และนักบินผู้ช่วย Jerzy Szwarc บนพื้นรันเวย์ที่ฉีดโฟมหล่อลื่นไว้เพื่อลดการเสียดสีระหว่างตัวเครื่องบินกับพื้นผิวรันเวย์ซึ่งอาจจะเกิดประกายไฟได้โดยง่าย หลังจากเครื่องบินหยุดสนิทแล้ว การอพยพผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดรวม 231 ใช้เวลาเพียง 90 วินาที พร้อมหน่วยดับเพลิงเข้ามาควบคุมสถานการณ์โดยทันท่วงที ทำให้ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้แต่อย่างใด
สำหรับเครื่องบินทะเบียน SP-LPC ที่มีชื่อว่า "Poznań" นั้น เสียหายจนไม่สามารถนำกลับมาให้บริการได้ สายการบินจึงต้องปลดประจำการในเวลาต่อมา
___________________________
📸วิดีโอประกอบจาก Telewizja Polska S.A.
โฆษณา