3 พ.ย. 2021 เวลา 11:35 • เกม
วงจรแห่งความผูกพัน (Engagement Loop)
วังวนที่ดึงให้คุณตอบสนองและสนใจใน
Gamification (เกมมิฟิเคชัน) แบบไม่รู้จบ ♻️
ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาใช้ผลิตภัณฑ์
หรือบริการของเกมมิฟิเคชันของคุณคือ "ผู้เล่น (Player)"
ซึ่งเป็นคำนิยามที่ทำให้เห็นภาพได้ง่าย
โดยหลักการของเกมมิฟิเคชันมีไว้เพื่อส่งเสริมให้ผู้เล่นกระทำพฤติกรรมใหม่
และเมื่อคุณได้เปลี่ยนพฤติกรรมใหม่นั้นตามที่กติกาของเกมมิฟิเคชันนั้นๆ กำหนด
ขั้นตอนต่อไปของเกมก็จะตอบสนองเพื่อให้ผู้เล่น เช่นคุณพึงพอใจ
แล้วก็ทำพฤติกรรมนั้นๆ ซ้ำต่อไปเรื่อยๆ จนมันกลายเป็นสิ่งที่เรียกว่า
"วงจรแห่งความผูกพัน (Engagement Loop)"
ยกตัวอย่างเช่น วันหนึ่งคุณอารมณ์ดีหลังเลิกงาน
พาแฟนไปทานข้าวนอกบ้าน (การกระทำ)
แล้วแฟนบอกว่าอาหารอร่อย อยากมาทานด้วยกันบ่อยๆ (การตอบสนอง)
คุณก็จะรู้สึกดีใจและเมื่อมีโอกาสก็จะหาเวลาว่างไปทานข้าวนอกบ้านกันอีก (แรงจูงใจ)
การให้รางวัลคือ วิธีที่ง่ายที่สุดในการตอบสนอง
เพราะเข้าถึงและออกแบบได้ง่าย
"เกบ ซิกเคอร์มันน์" ผู้เขียนหนังสือ Gamification by Design
ค้นพบว่าที่จริงแล้วสิ่งที่มนุษย์ต้องการแบ่งออกมาเป็น 4 อย่าง
เรียกรวมๆ กันว่า #SAPS ซึ่งได้แก่
1. #Status (สถานะ)
สิ่งที่แสดงความแตกต่างของเราเมื่อเทียบกับผู้อื่น
อาจหมายถึง อันดับความเหนือกว่าของตัวตนที่ต่างออกไป
เช่นความเป็นกูรูในด้านนั้นๆ
2. #Access (การเข้าถึง)
คือการให้สิทธิ์ผู้เล่นเข้าถึงอะไรบางอย่างที่พิเศษ
ที่ผู้อื่นเข้าถึงไม่ได้ สร้างความรู้สึกเป็นคนสำคัญที่มีสิทธิพิเศษมากกว่าคนธรรมดา
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ เลานจ์ของสายการบินต่างๆ
ที่ผู้ใช้บริการต้องเป็นสมาชิกของสายการบินนั้นๆ เท่านั้น
3. #Power (อำนาจ)
คือการให้อำนาจเพิ่มเติมแก่ผู้เล่น
เพราะคนเราชอบที่จะได้รับอำนาจเหนือผู้อื่น
เช่น สามารถได้รับบริการก่อนคนอื่นโดยไม่ต้องรอ เป็นต้น
4. #Stuff (สิ่งของ)
คือสิ่งต่างๆ ที่จับต้องได้และจับไม่ได้ ซึ่งต่างก็ทำให้สมองเรารู้สึกดีได้เหมือนๆ กัน
อย่างไรก็ตาม คุณจะพบว่าจริงแล้ว
ลูกค้าหรือผู้เล่นใน gamification ของคุณนั้นล้วนเอาใจยาก
มีความต้องการที่หลากหลาย และอยากได้รางวัลที่ไม่เหมือนกัน
ดังนั้นผู้ออกแบบเกมที่ชาญฉลาด
ควรพิจารณาในการสร้างสรรค์รางวัลให้ครอบคลุมความต้องการทั้ง 4 ประเภท
เพื่อจะได้ช่วยตอบโจทย์ผู้เล่นในเกมที่มาใช้บริการของคุณ
Gamification
💝💝💝💝💝💝💝💝💝💝
ขอบคุณความรู้ดีๆจากหนังสือ
“เกมมิฟิเคชัน (Gamification)”
เขียนโดย ตรัง สุวรรณศิลป์
Saltread
📟📟📟📟📟📟📟📟📟📟
My Memories Reviews ep.591
3/11/2021
.
#MyMemoriesReviews
#เรื่องน่าจำนำมาเล่า
#gamification
#engagement

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา