3 พ.ย. 2021 เวลา 00:42 • สิ่งแวดล้อม
"คนไม่จริงใจแก้ปัญหา
จะพูดถึงการแก้ปัญหาอย่างจริงใจ
คงทำไม่ได้จริงๆ"
อยากพูดมุมคนทำ public speaking ให้ CEO Branding ว่าประยุทธ์มีปัญหามาจริงๆ ในการพูดต่อหน้าประชุมชน
1) ไม่ควรทำ Script ซ้ำกับคนอื่น หรือคัดลอกของใครมาใช้ในถ้อยแถลงสาธารณะเพื่อสื่อสาร "ตัวตน" แต่จงสร้างคำพูดของตนเองให้เป็นที่ประจักษ์ และแสดงถึงความใส่ใจในสิ่งที่นำเสนอมาด้วย 'น้ำเสียง' ของตนเองจริงๆที่มาจากใจ
อยากฝากไปถึงคนที่ทำ Script ให้ประยุทธ์ ด้วยถ้อยคำฝรั่งว่า "If you say something in your own words, you express it in your own way, without copying or repeating someone else's description"
แปลด้วย google ว่า "ถ้าคุณพูดอะไรด้วยคำพูดของคุณเอง แสดงว่าคุณแสดงออกในแบบของคุณเอง โดยไม่ลอกเลียนหรือพูดซ้ำคำอธิบายของคนอื่น"
หมายถึง การนำเสนอเรื่องหนึ่งๆ 'in your own words' ที่เป็นน้ำเสียงของคุณเองจริงๆ มันสร้าง social impact ได้แข็งแรงกว่า เพราะมันคือคำพูดของคุณที่ไม่ได้ไป copy ใครมา มันสะท้อนตัวตนของคุณเอง และความสง่างามที่คุณนำส่งสารที่อยู่ในตัวตนของคุณออกไป
2) กรณีเตรียม Script เพื่อ Public Speaking ถ้าต้องเอ่ยข้อความซ้ำกับของใคร Quote ถึงเรื่องราวที่มีคนเคยพูดไว้ กรุณายก reference ให้เกียรติผู้พูดก่อนหน้าไว้สักนิด เช่น "ตามที่บารัก โอบามา เคยกล่าวไว้ในเรื่อง Climate Change และผมเห็นสอดคล้องอย่างยิ่ง ..." คือการที่เราไม่ลืมที่จะให้คุณค่ากับผู้พูดข้อความนี้
สิ่งที่คนทำ Script ได้ส่งไปให้ประยุทธ์ ก็คือการทำ Paraphrasing หมายถึงการกล่าวถึงความคิดผู้อื่นด้วยถ้อยคำและสไตล์ของเราเอง เหมือนกับการแปล แต่ไม่ใช่ว่าแปลจากภาษาหนึ่งไปเป็นอีกภาษาหนึ่ง แต่เป็นการแปลความคิดและสไตล์การเขียนของคนหนึ่งให้เป็นคำพูดและสไตล์การเขียนของเรา
แต่ปัญหาคือ "สิ่งที่คนร่าง script ให้ประยุทธ์ คือน้ำเสียงคนเขียน ไม่ใช่น้ำเสียงของประยุทธ์ ไม่ใช่ภาษาของทหารคนนี้เลย" ความน่าเชื่อเลยหมดไปโดยสิ้นเชิง
3) ตลอดระยะเวลาประมาณ 4 นาทีที่ประยุทธ์แสดงถ้อยแถลง สายตาของคุณจดจ้องอยู่กับ Script มันสะท้อนถึงความไม่สง่างาม ไม่มั่นใจในสิ่งที่พูด และมันชัดว่า "นั่นไม่ใช่ข้อความของคุณ ไม่ได้ออกมาจากใจของคุณ แต่มีคนเตรียมเขียนเอาไว้ให้คุณอ่าน"
สิ่งที่หายไปจากการสื่อสารครั้งนี้คือ "Sincerity" หรือความจริงใจต่อผู้ฟัง ความจริงใจต่อถ้อยแถลง และการให้คำมั่นสัญญาต่อโลก ที่สะท้อนความเปลือกปลอม เพราะตัวตนไม่เคยมี concern เรื่องสิ่งแวดล้อมในใจจริงๆ จึงทำให้ต้องพึ่ง script ตลอดเวลาบนเวที ที่มีทั้งความประหม่า และไม่มั่นใจในสิ่งที่พูดเลยสักนิด เพราะไม่เคยใส่ใจสิ่งแวดล้อม ตระหนักในปัญหาสังคมนี้ในประเทศมาก่อนเลยด้วยซ้ำ
4) ตอนจบหลังพูดเสร็จ มีช่วงเวลาเล็กน้อยที่มีสายตาที่มองพื้นยาวไป หลบสายตาจากสังคม และเดินคอตกลงจากเวที นั่นทำให้เราอ่าน body language ประยุทธ์ออกมาได้ชัดว่า คุณไม่ภูมิใจในสิ่งที่พูดอยู่ กำลังตั้งคำถามกับตัวเองในเชิงผิดหวัง และไม่มีความสง่าผ่าเผยท่ามกลางสุดยอดผู้นำนานาประเทศ
5) การพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ อาจจะไม่ได้เป็นปัญหาเท่าการที่แค่พูดภาษาไทยยังสร้างน้ำเสียงของตัวเองไม่ได้ และพึ่งพา Script ตลอดเวลา ทำให้ผู้พูดขาดเสน่ห์ และความน่าสนใจ เพราะเสียงนั้นไม่ใช่น้ำเสียงของเขา มันดูออกว่าแค่อ่านตามกระดาษที่เตรียมมา ดังนั้นการปรับปรุงของประยุทธ์คือ หัดสื่อสารสาธารณะด้วยการพูดเสียงของตนให้ได้
6) ประยุทธ์ขาดความจริงใจในการสื่อสาร เพราะขนาด script ยังไปลอกเขามา มันทำให้ตัวตนของเขาต่อหน้าสาธารณชน มันไม่มีความน่าเชื่อถือว่าจะดูแลสิ่งแวดล้อมได้จริงๆ ตรงนี้มันมีมิติที่ลึกไปกว่าการเตรียม script
เพราะถ้าเราทำเอง เราใส่ใจจริง เราไม่ต้องการ script เลย คนแบบที่ดูแลสิ่งแวดล้อม เห็นมันเป็นปัญหาตลอด จะพร้อมพูดมันจากใจ ไม่ใช่ก้มหน้าตลอดเวลา
7) เราลองย้อนดู action ของประยุทธ์ด้านสิ่งแวดล้อม ก็ไม่น่าแปลกใจที่เขาจะไม่มั่นใจ เพราะเป็นรัฐบาลที่ทำลายสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด อาทิ
- การปล่อยปละละเลยให้มีการบุกรุกพื้นที่ป่า สร้างบ้านพักข้าราชการ ที่ดอยสุเทพ ในปัจจุบันก็ยังไม่มีการแก้ไข ยังคงมีบ้านพักอยู่ปกติสุข โดยทำลายพื้นที่ป่า
- ประยุทธ์ยังคงอนุญาตให้ประเทศไทยเป็นแหล่งรับกำจัดขยะอันดับต้นๆของโลก โดยการรับขยะจากทั่วโลกขนมารวมไว้ที่ประเทศไทย กลายเป็นแหล่งขยะโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา (google ดูได้ มีข่าวจ้ะ)
- ในยุค คสช. ประยุทธ์ออกกฎหมายอนุญาตให้ต่ออายุโรงงานได้อัตโนมัติ โดยไม่ต้องตรวจสอบปีต่อปี ทำให้โณงงานที่ได้รับจัดตั้งต่อใบอนุญาตได้แม้ว่าโรงงานจะไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย และไม่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ผ่านมาตรฐานสิ่งแวดล้อม ก็อยู่ต่อได้ นั่นหมายความว่าหลายปีมานี้ ที่ PM 2.5 ในประเทศเพิ่มสูงขึ้น ก็มาจากสาเหตุของกฎหมายที่มีปัญหาจากประยุทธ์
- ประยุทธ์ไม่เคยรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมจริงจังเลย ในนโยบาย ตลอดเกือบ 8 ปีของเขา เรายังคงใช้รถยนต์ปล่อยควันดำ (เห็นรถเมล์เก่าวิ่งควันดำเกลื่อน) หรือไม่ว่าจะไฟป่า หรือน้ำท่วม กุญแจของการแก้ปัญหาก็คือเรื่องสิ่งแวดล้อม แต่เราไม่เคยเห็นแผนงานด้านสิ่งแวดล้อมนั้นเลยจากประยุทธ์
8 ) เพราะตัวตนแท้จริงของประยุทธ์คือ ทหาร ผู้ที่ใช้ทรัพยากรอย่างหนัก เป็นอัตลักษณ์ทางอาชีพของเขา ไม่ใช่คนตระหนักในปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม เขาไม่มีทางพูดมันด้วยเสียงของเขาเองได้ จนกว่าเขาจะมีใจเป็น "นักบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม" แต่มันจะไม่มีวันนั้น ผู้ใช้และผลาญทรัพยากรระดับชาติ ไม่มีใจนึกถึงปัญหาที่ตัวเองก่อด้วยซ้ำไป
:( คนที่ไม่เคยทำ = มันพูดไม่ได้หรอก
Saying in your own words,
Saying from you heart.
คุณทำไม่ได้หรอก ประยุทธ์...ใจของคุณมันไม่มีความจริงใจต่อสิ่งแวดล้อมเลย ตลอดมาคุณสร้างแต่ปัญหาให้สิ่งแวดล้อม คุณจะพูดมันได้อย่างไรในเมื่อไม่เคยลงมือเลย ไม่เคยมีในหัวเลย นอกจากความสำคัญของ "การรักษาอำนาจ" นโยบายสร้างประโยชน์อย่างอื่นเพื่อประชาชน สังคม และโลกโคตรว่างเปล่า
#ThinkTalkLoud
โฆษณา