3 พ.ย. 2021 เวลา 08:14 • ไลฟ์สไตล์
Diwali - Festival of Lights
4 Nov 21 (4.34 AM) - 5 Nov 21 (4.15 AM)
ตามเวลาประเทศไทย
ในเดือน Kartika (เดือนที่ 8 ตามปฏิทินจันทรคติของฮินดู ระหว่าง 21 Oct - 19 Nov) นับเป็นเดือนที่มีความสิริมงคลสูงสุดของปี จึงมีเทศกาลมากมายที่จัดขึ้นในช่วง Kartika Month นี้ เช่น
1 Nov - Gavatsa Dwadashi
2 Nov - Dhanteras
3 Nov - Narak Chaturdashi/Kali Chaidas
5 Nov - Govardhan Phuja
เป็นต้น ซึ่งหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของ Kartika Month คือ
Diwali (ดิวาลี) หรือ Deepavali (ดีปาวาลี) คือเทศกาลแห่งแสงสว่าง/วันขึ้นปีใหม่ จัดเป็นเทศกาลแห่งความเป็นสิริมงคล สำหรับชาวฮินดู ที่มักจะจัดงานเฉลิมฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่
ตามตำนานรามายณะเชื่อว่า Diwali คือ วันที่พระราม (Lord Rama) พร้อมกับนางสีดา (Mata Sita) และพระลักษมณ์ (Lakshmana) เดินทางกลับ Ayodhya บ้านเกิดเมืองนอน หลังจากที่ถูกเนรเทศไป 14 ปี และสามารถปราบทศกัณฐ์ (Ravana, King of Lanka) ชิงตัวนางสีดากลับมาได้สำเร็จ
เนื่องด้วยวัน Diwali ตรงกับ Kartika Amavasya (New Moon หรือ วันจันทร์ดับ/วันอมาวสี) ทำให้ท้องฟ้ามืดสนิท
ชาวบ้านจึงพากันจุดตะเกียง (Diya) ขับไล่ความมืดมิด เพื่อเฉลิมฉลองต้อนรับการกลับมาของพระราม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความสงบสุข ความรื่นรมย์ และ การมีชัยชนะเหนือความชั่วร้าย
ถึงจะเป็นคืนเดือนมืด พระจันทร์ก็ยังคงเต็มดวงและส่องแสงสว่าง เปรียบเสมือนแสงจากตะเกียงเรียงรายเป็นแถวยาวประดับตามทางเดินและในบ้านของชาวฮินดู ที่ส่องประกายให้ความหวัง ความสุข กับผู้คน
ในวัน Diwali นี้ชาวฮินดูส่วนใหญ่จะบูชาพระแม่ลักษมี และพระพิฆเนศ เพื่อความเป็นสิริมงคล ความมั่งคั่งร่ำรวย และขจัดปัดเป่าอุปสรรค
โฆษณา