7 พ.ย. 2021 เวลา 12:01 • ความคิดเห็น
เราเรียนไปทำไม?
ก็จะได้มีความรู้ นำไปประกอบอาชีพได้
เราประกอบอาชีพไปทำไม?
ก็จะได้มีเงิน นำมาประทังชีวิตได้ เพราะในโลกยุคปัจจุบัน เงินเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิต ถ้าไม่มีเงิน ก็ซื้อข้าวกินไม่ได้ ไม่มีน้ำไม่มีไฟใช้ ฯลฯ จะเรียกว่า "คนเราอยู่ได้ด้วยเงิน" ก็คงไม่ผิด
บางครั้งเราอาจใช้วิชาชีพของเราช่วยผู้อื่น โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน นี่เรียกว่า "จิตอาสา" หรือ "การกุศล" ซึ่งทุกคนสามารถทำได้ แต่คนปกติคงไม่สามารถทำงานโดยไม่รับค่าตอบแทนทุกวันได้ จะเอาเงินที่ไหนมาเลี้ยงชีพตนเองล่ะ
บางอาชีพว่ากันว่า เน้นเรื่องการเสียสละ แต่แท้จริงแล้วทุกอาชีพต้องมีการเสียสละเกิดขึ้น จะเสียอะไร จะเสียมากหรือน้อย ก็ขึ้นกับลักษณะและปริมาณของงาน
การเสียสละนี้เหมือนเป็นราคาแฝงที่แต่ละคนต้องจ่ายเพื่อแลกกับการมีอาชีพ เหมือนกับการเล่นหมากรุก เพื่อที่จะได้ยังมีตัวขุน (king) ไว้บนกระดาน ให้เราได้เล่นเกมต่อไปได้ เราก็ต้องยอมเสียเบี้ย (pawn) ไปบางส่วน หรือบางทีเราอาจต้องยอมเสียเรือ (rook) หรือแม้แต่ม้า (knight) เลยก็ได้
บางคนต้องการทำอาชีพบางอาชีพที่สังคมเชิดชูว่า เป็นอาชีพที่ดี แต่พอทำไปได้สักพัก ก็รู้สึกว่า ไม่อยากจะเสียสละบางสิ่งบางอย่าง ซึ่งเขาต้องยอมเสียไปเพื่อที่จะทำอาชีพนั้นได้ นี่ไม่ได้แสดงให้เห็นว่า เขาเป็นคนเห็นแก่ตัวกว่าคนอื่น เพราะเขาแค่ไม่อยากสูญเสียสิ่งที่เขาให้ความสำคัญ ซึ่งแต่ละคนก็ให้ความสำคัญกับแต่ละอย่างไม่เหมือนกัน
การทำงานก็เหมือนกับการเล่นหมากรุก โดยมีตัวขุน (king) แทนอาชีพที่เราจะต้องรักษาเอาไว้ แต่ละคนมีวิธีการเล่นที่แตกต่างกัน ให้ค่ากับหมากแต่ละตัวแตกต่างกันไปตามความสำคัญที่จัดไว้ในใจ และสถานการณ์ สุดท้ายเมื่อไม่ไหวแล้วจริง ๆ ก็คงต้องปล่อยอาชีพนั้นไป ไม่รั้งมันเอาไว้ และไม่ให้มันรั้งเราเอาไว้
โฆษณา