8 พ.ย. 2021 เวลา 08:00 • ธุรกิจ
เหมือนได้เกิดใหม่อีกครั้ง! หลัง “ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ” กลับมาเติบโตขึ้นอีกครั้งทั่วโลก!!
ซึ่งเห็นได้จากรายงาน Vending Machines - Global Market Trajectory & Analytics ที่ระบุว่า ตลาดทั่วโลกสำหรับตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ในปี 2020 มีมูลค่าประมาณ 134.4 พันล้านดอลาร์สหรัฐ (4.46 ล้านล้านบาท) ที่สำคัญยังมีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2027 ตลาดตู้ขายสินค้าอัตโนมัติอาจมีมูลค่าแตะ 146.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (4.87 ล้านล้านบาท) โดยเป็นช่วงการวิเคราะห์ของปี 2020-2027
นอกจากนี้ ยังเผยถึงมูลค่าของตลาดตู้ขายสินค้าอัตโนมัติในประเทศ หรือภูมิภาคต่าง ๆ อย่างสหรัฐอเมริกา ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 1 ของโลกว่า ในปี 2020 ที่ผ่านมา มีมูลค่าสูงถึง 36.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.21 ล้านล้านบาท), จีน ซึ่งมีเศรษฐกิจเป็นอันดับที่ 2 ของโลก คาดว่าจะมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 27.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2027 อย่างญี่ปุ่นและแคนาดา จะเติบโตอยู่ที่ -0.1% และ 1% ตามลำดับ หรือในยุโรป อย่างประเทศเยอรมนี ก็คาดว่าจะมีการเติบโตที่ประมาณ 0.3% ต่อปี
#ถามว่าทำไมตู้ขายสินค้าอัตโนมัติถึงกลับมาเติบโตอีกครั้งทั่วโลกขนาดนี้?
แม้ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติจะมีมานานแล้ว แต่ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาได้รับความนิยมแค่ในบางประเทศเท่านั้น แต่ในช่วง 1-2 ปีมานี้ สำหรับในบางประเทศมันคือ “สิ่งใหม่” ที่น่าตื่นเต้นและไม่เคยมีมาก่อน
เช่น ไอร์แลนด์ เพิ่งมีตู้ขายนมอัตโนมัติเครื่องแรก, กรุงโรม อิตาลี มีตู้ทำพิซซ่าอัตโนมัติเครื่องแรก หรืออย่างประเทศไทย ที่ 7-Eleven นำเจ้าตู้นี้มาให้ใช้บริการมากขึ้น เปรียบเสมือนเป็น 7-Eleven ย่อส่วน ให้บริการสำหรับช่วงเวลาที่ร้านปิด เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติเติบโตมากขึ้น ก็คือ “สถานการณ์โรคระบาด”
เพราะท่ามกลางการ “ล็อกดาวน์” ที่เกิดขึ้นแทบทุกประเทศทั่วโลก ทำให้ผู้คนไม่สามารถออกจากบ้านได้ ทั้งยังต้องเปลี่ยนพฤติกรรม โดยเฉพาะการจับจ่ายซื้อของในชีวิตประจำวัน ที่ผู้คนให้ความสำคัญกับการ “ลดการสัมผัส” มากขึ้น แน่นอนว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ คนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดก็คือ “ธุรกิจค้าปลีก” หรือร้านค้าต่าง ๆ ขายของได้น้อยลง เพราะผู้คนไม่กล้าที่จะเดินเข้ามาในร้าน เพื่อเลือกซื้อของกันอีกแล้ว
ส่งผลให้ร้านค้าต่าง ๆ จึงเกิดบริการแบบไร้สัมผัสมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในทางเลือกใหม่ที่ได้รับความนิยมก็หนีไม่พ้น “ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ” ที่มักจะติดตั้งอยู่ตามย่านที่อยู่อาศัย ทำให้ผู้คนไม่เพียงแค่สามารถเลือกซื้อสินค้าที่ตัวเองต้องการได้ แต่การเติบโตและการพัฒนาของเทคโนโลยีระบบดิจิทัลยังทำให้สามารถชำระเงินผ่านระบบออนไลน์หรือแอปฯ ในโทรศัพท์มือถือ โดยที่ไม่ต้องหยอดเหรียญหรือสัมผัสกับพนักงานเก็บเงิน ไม่ต้องเสี่ยงโรคระบาด ที่สำคัญยังสะดวกสบายมากขึ้นด้วย
โดย David Llewellyn หัวหน้าผู้บริหารของ Vending and Automated Retail Association กลาวว่า ตลาดตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ที่เปรียบเสมือนเป็นร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก ไม่มีพนักงาน และลูกค้าสามารถชำระเงินผ่านแอปฯ ในโทรศัพท์มือถือได้ มีการเติบโตขึ้นกว่า 367% ในปีที่แล้ว
ซึ่งการเติบโตของเจ้าตู้นี้ ก็ส่งผลไปยังยอดขายของสินค้าต่าง ๆ ที่อยู่ภายในตู้ด้วย เช่น ขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 147% เมื่อเทียบกับการขายผ่านตู้ขายสินค้าอัตโนมัติเมื่อปีที่แล้ว ที่สำคัญสินค้าภายในตู้ก็ไม่ได้มีแค่ เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว หรืออาหารอีกต่อไป แต่มีสินค้าที่หลากหลายรูปแบบมากขึ้น เช่น , หน้ากากอนามัย, เจล/สเปรย์แอลกอฮอล์, ผัก/ผลไม้, เครื่องปรุงอาหาร, ขนตาปลอม, น้ำหอม หรือแม้กระทั่งใบสั่งยา
อย่างไรก็ตาม เรียกได้ว่า “ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ” เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ตอบโจทย์สำหรับธุรกิจในการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า รวมถึงการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น โดยเฉพาะยิ่งสินค้าในตู้มีความหลากหลายหรือมีอย่างเดียวแต่เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ณ ช่วงเวลานั้น ก็มักจะได้รับความนิยมจากผู้บริโภคได้เช่นกัน
เช่น ตู้ขายหน้ากากอนามัยหรือเจลแอลกอฮอล์ รวมถึงตู้ของ 7-Eleven ที่ทั้งสินค้าและบริการเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในช่วงที่เกิดการระบาด รวมถึงการล็อกดาวน์ จนบางครั้งสินค้าในตู้มีไม่เพียงพอต่อความต้องการที่มากกว่า
ดังนั้น ใครที่กำลังสนใจอยากทำธุรกิจเกี่ยวกับตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ หรือต้องการนำตู้นี้เข้ามาเป็นหนึ่งในบริการของธุรกิจของคุณ อาจต้องเตรียมตัวและวางแผนอย่างดี เพราะถึงแม้จะมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดก็จริง ทั้งทิศทางในอนาคตของตู้นี้ก็ดูจะเป็นไปในทิศทางที่ดี แต่ถ้าคุณไม่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ จากตัวช่วยก็อาจเป็นตัวถ่วงได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น นอกจากศึกษาเกี่ยวกับเจ้าตู้นี้ การศึกษาพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ช่วยให้ธุรกิจของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น!
#อายุน้อยร้อยล้านNEWS
#อายุน้อยร้อยล้าน #ryounoi100lan
#ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ #VendingMachines #Market #Business #ตู้กดสินค้าอัตโนมัติ #ตู้หยอดเหรียญ
6
โฆษณา