8 พ.ย. 2021 เวลา 10:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ถ้าอยากเก่งเรื่องเงิน ง่ายๆแค่เริ่มจากการทำ Personal Net Worth เดือนละครั้ง
เป็นประจำทุกๆเดือน ประมาณต้นเดือนเราจะทำ personal finance ของเราเพื่อดูว่า การลงทุนที่เราลงไปเติบโต เท่าไร รายได้เทียบค่าใช้จ่ายเป็นยังไง ตอนนี้มีเงินสดน้อยหรือมากไป ควรจะเอาไปลงทุนไหม และ ที่เราชอบดูมากที่สุดคือ เทียบเดือนที่แล้ว เรามี wealth มากขึ้นเท่าไร ต่อเดือน
Monthly Personal Net Worth คืออะไร ?
ง่ายๆคือการที่ ทุกๆเดือนเรามากรอกข้อมูล ว่าเรามี ทรัพย์สิน เท่าไร ไม่ว่าจะเป็นเงินสด กองทุน crypto ต่างๆ
และเทียบกับ หนี้ ที่เรามี หักลบกันแล้วเรามีทรัพย์สินเท่าไร ณ ปัจจุบัน เพื่อใช้ในการตัดสินใจเรื่องการเงินส่วนตัวของเรา
ทำแล้วดียังไง?
1. เชื่อเรา ถ้าทำต่อเนื่องทุกๆเดือนเราจะเป็นคนที่ลงทุนได้ดีขึ้น - เราชอบที่ Peter Drucker พูดไว้ว่า "If you can’t measure it, you can’t improve it." - คือถ้าเราไม่รู้ว่าตอนนี้เรามีเงินเท่าไร อยู่ที่ไหนบ้าง เป็นเงินสดเท่าไร เป็นเงินลงทุน เท่าไร ที่ผ่านมาเราลงทุนอะไรแล้วประสบความสำเร็จ เราก็คงตัดสินใจได้ไม่ดีพอว่าเราควรจะทำอะไร เกี่ยวกับการลงทุนของเรา
2. จะเป็นคนที่ ใช้จ่ายฉลาดขึ้น - เราจะรู้ว่าอะไรเราสามารถซื้อได้ตอนนี้ อะไรที่เราควรต้องรอ เราจะมีวินัยทางการเงินมากขึ้น โอกาสการที่จะใช้ชีวิตเดือนชนเดือนก็จะน้อยลง
3. มองออกว่าควรจะเอาเงินไปลงทุนเท่าไรดี - เราเป็นคนที่ไม่ชอบให้มีเงินสด นิ่งๆไว้ในบัญชีแค่คิดว่าเงินเรามันน้อยค่าลงทุกๆวันเพราะ อัตราเงินเฟ้อ ที่มากกว่า ดอกเบี้ยธนาคาร มันจะทำให้เราต้องหาที่ให้ "เงินทำงาน"
4. มองออกว่าควรเก็บ Emergency Fund ไว้เท่าไรดี - หลักการง่ายๆที่เราเรียนมาคือควรมีเงินสดไว้ประมาณ 6 เท่าของรายจ่ายรายเดือน แต่ถ้าเราไม่รู้ว่าต่อเดือนเราใช้จ่ายเท่าไร ไม่เคยเอามาบันทึกเราก็คงตัดสินใจได้ไม่แม่นยำเท่าไรนะ
5. ทำให้เรารู้สึกมั่นใจเรื่องการเงินของตัวเองมากขึ้น เพราะเหมือนกับเรารู้ว่า financial health ของเราเป็นยังไงเวลาตัดสินใจเรื่องการลงทุนเราก็จะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นมากๆ
6. ที่ชอบมากที่สุดคือเราจะได้เห็น trend ในแต่ละเดือนว่าเราสามารถสร้าง wealth ให้เพิ่มขึ้นในแต่ละเดือนได้ไหม เดือนที่ผ่านมา wealth เพิ่มขึ้น หรือ ลดลงอย่างไร เราจะได้รู้ตัวว่าขณะนี้เรากำลังทำให้สิ่งที่ถูกหรือผิดทางกันแน่
ทำยังไงให้ได้ต่อเนื่อง?
เหมือนหลายๆสิ่งในชีวิต พวกเรารู้ว่าอะไรดีต่อชีวิตเรา แต่บางทีเราทำมันไม่ได้ต่อเนื่องเป็นนิสัย ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย หรือ เรื่องการลงทุน เราจึงให้ความสำคัญกับวิธีการที่เราสามารถทำได้ต่อเนื่องนานๆไม่หนักเกินไป
1. ต้องทำได้ง่ายๆ อย่าทำให้ซับซ้อนมาก ไม่ใช้เวลานานเกินไป
2. ใช้เครื่องมือที่เราถนัด - เราทำใน excel ง่ายๆเลย
3. กรอกข้อมูลง่าย ไม่ต้องวิเคราะห์อะไรมากเปิด app ธนาคารดู และ ใส่เลขเงินในบัญชี, มูลค่ากองทุน, และ สินทรัพย์อื่นๆ
สิ่งที่เคยลองแล้วไม่ work ส่วนตัวในการทำ personal finance
1. ใช้ app ที่ track ทุกๆวันเลยว่า วันนี้ใช้จ่ายอะไร เราจำได้ว่าเราทำอยู่เป็นเดือนๆแล้ว ช่วงไหนฟิตๆก็จะทำตลอด พอหลุด habit เท่านั้นแหละคือไม่ได้ทำอีกเลย
ใครทำ personal net worth กันเดือนละครั้งบ้างมาแชร์ประสบการณ์กันหน่อยยยย ว่าทำแล้วรู้สึกยังไง comment ใต้โพสได้เลยย
#finance #invest #content10
โฆษณา