8 พ.ย. 2021 เวลา 12:06 • หนังสือ
"To remember, make it weird"
พอดีเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว Neilson Hays Library เปิดขายหนังสือมือสองราคาดีมากกก แล้วหนึ่งในหนังสือที่เราซื้อมาคือ "The Monk Who Sold His Ferrari" by Robin Sharma
วันนี้เราไม่ได้จะมารีวิวหนังสือนะแต่มาเล่าถึง วิธีการเขียนที่ผู้เขียนใช้ที่ทำให้ผู้อ่านสามารถจำเนื้อหาสำคัญจากหนังสือได้แบบง่ายมากๆกัน แล้วเราน่าจะเอามาปรับใช้กันซึ่งเรามองว่ามีประโยชน์มากๆ
คร่าวๆคือหนังสือเล่าว่า มีทนายที่เก่งมากๆคนหนึ่ง อยู่มาวันนึงระหว่างว่าความอยู่ ได้เกิดล้มลงไปด้วยอาการหัวใจวาย เลยลาออกจากงาน ขายบ้าน ขายเครื่องบินส่วนตัว ขายรถ Ferrari ขายทุกอย่าง แล้วเดินทางไปอินเดียเพื่อค้นหาความสุขและความหมายของชีวิต เขาต้องเดินขึ้นเขา 7 วันเพื่อจะได้ไปหาโยคีคนนึงบนหุบเขาที่ไปยากมาก ที่สามารถให้เคล็ดลับที่เปลี่ยนชีวิตทนายคนนี้ไปตลอดกาล...
โดยเคล็ดลับความสุขของชีวิตที่โยคีผู้วิเศษคนนั้นบอกคือ......
ให้เราหลับตาจิตนาการว่าเราอยู่ในสวนดอกไม้แห่งนึงรายล้อมไปด้วยดอกไม้นานาชนิด และตรงกลางของสวนนั้นมีประภาคารส่องไฟเดินเรือสีแดงตั้งอยู่ตรงกลาง ในขณะที่เรากำลังดื่มด่ำกับความสงบอยู่นั้นได้มีเสียงประตูเปิดออกมา มีซูโม่ร่างยักษ์สูง 9 ฟุตโป๊ทั้งตัว ใส่แค่เตี่ยวที่ทำจากเส้นลวดหลายๆชั้นมัดรวมกันเดินออกมาจากประตูนั้นด้วยเสียงดัง ขณะที่ซูโม่กำลังจะเดินมาหาเรา ซูโม่กลับก้มมองไปเจอกับ นาฬิกาสีทอง แล้วก็ลื่นหกล้มลงไป สลบอยู่พักหนึ่งก็ตื่นขึ้นเพราะได้กลิ่นของดอกไม้ที่มาปลุกเขาให้ตื่น แล้วก็มองไปเจอทางที่เต็มไปด้วยเพชรพลอยเม็ดเล็กๆน้อยๆ แล้ว ซูโม่ตัวนั้นก็เดินไปพบกับความสุขของชีวิต....
ฟังแล้วแปลกไหมละครับ? ตอนเราอ่านคือแบบ นี้อะนะเคล็ดลับ?? เล่าเรื่องอะไรก็ไม่รู้ ฟังไม่รู้เรื่อง ไหนว่าโยคีคนนี้อยู่อินเดียแต่ทำไมมีซูโม่เดินออกมาได้ด้วย ทำไมล้มง่ายจัง แล้ว เกี่ยวอะไรกับเคล็ดคลับความสุขชีวิต นี้อะนั้นความหมายของชีวิต?? เอาง่ายๆคือ งงมากกก
พออ่านไปเรื่อยๆถึงอ่อว่า โหหหห นี้คือแบบเทคนิคขั้นสุดยอดในการทำให้ผู้อ่านจำ concept สำคัญ 7 อย่างที่ผู้เขียนอยากให้กับผู้อ่านได้แบบแม่นมาก คือเราไม่ได้เปิดกลับไปดูหนังสือเลยว่าผู้เขียนพิมพ์ว่าอะไรบ้างแต่เราจำได้แบบแม่นมากแล้วมาเขียนโพสนี้แบบปรื๊ดเดียว
หลัก 7 อย่างคือ
1. สวนดอกไม้ = สวนดอกไม้ที่ได้ปุ๋ยดีจะปลูกอะไรก็สามารถเติบโตสวยงามได้ง่าย เทียบได้กับสมองของเราที่ถ้าเราใส่เรื่องดีๆ ความคิดบวกๆลงไป สมองเราก็จะสามารถแสดงผลลัพธ์ดีๆกลับมาให้เรา แต่ถ้าเราใส่เรื่องไม่ดีลงไปก็จะได้ตรงข้าม..
2. ประภาคารส่องไฟ = เปรียบเสมือนกับเป้าหมายในชีวิต ที่ถ้าเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนก็จะเหมือนเรามีแสงนำทางไปในทางที่ถูกต้องไม่หลงทาง
3. ซูโม่ = เทียบได้กับภาษาญี่ปุ่นว่า "Kaizen" ที่แปลว่าการเรียนรู้และพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เหมือนกับที่ซูโม่การที่จะร่างใหญ่แข็งแรงได้ขนาดนี้ก็มาการจากฝึกที่ละเล็กทีละน้อย
.
4. ผ้าเตี่ยวที่ทำจากเส้นลวดหลายชั้น = เทียบได้กับ นิสัยที่ดี ที่ถึงแม้นิสัยเช่นการตื่นเช้าอาจจะเป็นอะไรที่ดูเล็กๆไม่น่าเกี่ยวกับการทำให้ชีวิตมีความสุขแต่ถ้าเรามีนิสัยดีๆหลายๆอัน เหมือนกับผ้าเตี่ยวที่ทำจากลวดดล็กๆรวมกัน มันก็จะแข็งแรงมากและช่วยปกป้องเราได้
5. นาฬิกาสีทอง = เทียบได้กับเวลาที่เรามีอยู่ไม่ว่าจะจนหรือรวยก็มีเวลาเท่ากันฉะนั้นชีวิตที่ดีคือชีวิตที่เราสามารถจัดการเวลาได้อย่างคุ้มค่า
6. กลิ่นดอกไม้หอม = มีประโยคนึงที่กล่าวไว้ว่า เวลาเราให้ดอกไม้ใครมือเราก็จะมีกลิ่นดอกไม้ติดมาด้วย เทียบได้กับ "การให้" ยิ่งเราให้ เราก็ยิ่งมีกลิ่นหอมติดมือ ซึ่งหมายถึงความสุข
7. ทางที่เต็มไปด้วยเพชรพลอยเล็กๆน้อยๆ = เทียบได้กับ small moment of happiness เหตุการณ์เล็กๆน้อยๆที่ทำให้เรามีความสุขรวมๆกันในขณะปัจจุบัน ถ้าเราสามารถมีความสุขในปัจจุบันขณะได้ โดยที่เราไม่ต้องกังวลอดีตหรืออนาคต เราก็จะมีความสุขได้เอง...
ความรู้สึกตอนเราอ่านคือแบบผู้เขียนโคตรเก่งอะที่ทำให้ผู้อ่านสามารถจำ หลักการที่สำคัญจากหนังสือ 7 อย่างผ่านการเล่าเรื่องแปลกๆ
เราคิดว่าเราเอามาปรับใช้ได้หลายอย่างเลยกับการที่เราอยากจะจำเนื้อหาสำคัญๆจากหนังสือเล่มอื่นๆ มันน่าจะสนุกเลยหละถ้าการรีวิวหนังสือของเราคือการสร้างเรื่องแปลกๆเพื่อให้ตัวเองจำเรื่องราวในหนังสือนั้นๆได้
#book #content11
โฆษณา