Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
Medical Leaders Thailand - MLT
•
ติดตาม
9 พ.ย. 2021 เวลา 13:00 • สุขภาพ
KDDI, KDDI Research, Inc. และ Advanced Telecommunications Research Institute International (ATR) ร่วมกันทำสำรวจและตรวจสอบผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ต่อการติดสมาร์ตโฟน เกม อินเทอร์เน็ต เวลาใช้สมาร์ตโฟนในช่วงการระบาดใหญ่ของโรค COVID-19 (ต่อไปนี้จะเรียกว่าวิกฤต COVID-19) เพิ่มขึ้นกว่าก่อนการระบาดใหญ่ (ต่อไปนี้จะเรียกว่าก่อน COVID-19) และพบว่าอัตราการติดเกมและอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากกว่า 1.5 เท่า ผลการศึกษาบางส่วนประกาศลงใน J Psychiatr Res (2021; 142: 218-225) โดยมี Daiki Oka จาก ATR เป็นหัวหน้านักวิจัย
เวลาใช้สมาร์ตโฟนเพิ่มขึ้น
การใช้สมาร์ตโฟน เล่นเกม หรือใช้อินเทอร์เน็ตมากเกินไปเสี่ยงต่อการเสพติดได้ จึงทำให้เกิดความกังวลว่าในช่วงวิกฤต COVID-19 ที่มีการบังคับให้ผู้คนใช้เวลาอยู่บ้าน เช่น งดออกจากบ้าน หรือปิดสถานที่ท่องเที่ยว ประชาชนอาจติดสมาร์ตโฟนและเกม จนทำให้เกิดปัญหา เช่น ความสามารถทางการศึกษาลดลง สภาพร่างกายไม่ดี และความสัมพันธ์ในครอบครัวมีปัญหาเพิ่มขึ้น
|------------------------------------------|
📌เกาะติดข่าวสาร และข้อมูล เพื่อบุคลากรทางการแพทย์ได้ง่าย ๆ เพียงดาวน์โหลด!
https://bit.ly/3AdzTeY
📲
The all in 1 application for Healthcare professionals.
📰 Medical News, Journals & research summary
👨🏽🎓 CPE/CME/CMTE/CPD
🎥 Medical Talk VDO
📲 Download for free now!
💛ทุกดาวน์โหลดคือกำลังใจในการทำงาน ขอบคุณค่ะ💛
|------------------------------------------|
ดังนั้น Oka และคณะจึงได้ตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงและแนวโน้ม โดยเปรียบเทียบข้อมูลของการติดสมาร์ตโฟน เกม และอินเตอร์เน็ตช่วงก่อน COVID-19 (ธันวาคม ค.ศ. 2019) กับช่วงวิกฤต COVID-19 (สิงหาคม ค.ศ. 2020) ว่าเป็นไปอย่างไร การสำรวจดำเนินการทางออนไลน์ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2020 กลุ่มตัวอย่างมีทั้งเพศชายและเพศหญิงที่เป็นผู้ใหญ่จำนวน 51,043 คน (อายุ 20 - 69 ปี) ทั่วประเทศ แล้วนำมาเปรียบเทียบกับผลลัพธ์ 3,938 คนที่เข้าร่วมการสำรวจเมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ. 2019 ด้วย
จากผลการตรวจสอบพบว่า เวลาใช้งานสมาร์ตโฟนในช่วงวิกฤต COVID-19 เพิ่มขึ้น แต่อัตราส่วนของผู้ที่มีแนวโน้มติดสมาร์ตโฟนกลับลดลงเล็กน้อย (ลดจาก 21.5% ในช่วงก่อน COVID-19 เป็น 20.8% ในช่วงวิกฤต COVID-19, รูปที่ 1) บรรดารายการใน smartphone addiction scale (1 - 6 คะแนน) ค่าเฉลี่ยของ “ทำงานหรือเรียนตามกำหนดการไม่ได้เนื่องจากใช้สมาร์ตโฟน” ลดลง ในขณะที่ “หากไม่ได้ถือสมาร์ตโฟนจะหงุดหงิดและกลายเป็นคนขี้โมโห” กลับเพิ่มขึ้น
Oka และคณะอธิบายว่า “เกี่ยวกับการติดเกม แนวโน้มของอาการอาจไม่ใช่ปัญหาชั่วคราว มีข้อเสนอแนะว่าปัญหาอาจยังคงมีอยู่แม้หลังการระบาดใหญ่ของโรค COVID-19 คลี่คลาย นอกจากนี้ยังได้รับการยืนยันว่าผู้ป่วย COVID-19 มีความเสี่ยงของการติดเกมสูงกว่าคนที่ไม่ใช่ผู้ป่วยถึง 5.67 เท่า” การติดเกมและอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งคาดว่าเป็นเพราะความเครียดที่เกิดจากการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ความเครียดจากการเจ็บป่วยอย่างมากอาจนำไปสู่ความเสี่ยงที่จะติดเกมมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยโรค COVID-19
พวกเขากล่าวว่า “ในการศึกษาครั้งนี้พบว่าการติดสมาร์ตโฟน เกม และอินเทอร์เน็ตนั้นได้รับอิทธิพลอย่างมากจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม เช่น การระบาดใหญ่ เราจะดำเนินการสำรวจอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมการรับรู้ถึงการใช้สมาร์ตโฟนที่เหมาะสม” และแสดงทัศนคติว่า “เราต้องการใช้ความรู้เพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันลดการติดสมาร์ตโฟนซึ่งมีกำหนดจะให้บริการหลังจากปี ค.ศ. 2024”
ที่มา:
https://medical-tribune.co.jp/news/2021/1015539396/index.htm
ดูข่าวเเละบทความทางการเเพทย์ทั้งหมดที่เรามี ฟรี! ได้ที่ >>
https://bit.ly/3AdzTeY
<<📲
บันทึก
2
2
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2024 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย