9 พ.ย. 2021 เวลา 17:04 • กีฬา
ความโหดร้ายของความปรารถนาที่จะไม่แพ้
เรื่องราวของอาร์เเซน เวนเกอร์ บทเรียนสอนใจที่สะท้อนความโหดร้ายของความปรารถนาที่จะไม่แพ้ใครของหลายๆคน
เวนเกอร์เป็นคนที่รักอาร์เซน่อลมากที่สุดคนหนึ่ง และเป็นคนที่พาอาร์เซนอลไปสู่จุดสูงสุดอย่าง "แชมป์ไร้พ่าย" อย่างที่ไม่มีใครทำได้ การเดินทางของเขาในการพาอาร์เซนอลไปสู่เป้าหมายที่แฟนบอลคาดหวังไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
การทำงานด้วยทรัพยากรที่จำกัด พร้อมๆกับการรักษาระดับสโมสรให้อยู่ในระดับที่สามารถชำระหนี้ได้ ตั้งแต่ปี 2006 ถึงปี 2015 ไม่ใช่ว่าใครๆก็ทำได้ เขาพยายามซ่อมแซมสิ่งต่างๆไปเพื่อทีมฟุตบอลที่เขารัก แต่แล้ววันหนึ่งความปรารถนาของแฟนบอลอาร์เซนอลที่จะไม่แพ้ทำให้พวกเขาสูญเสียมนุษยธรรม หลงลืมและมองข้ามซึ่งความพยายามและทุ่มเทที่เวนเกอร์เคยทำให้อาร์เซนอล กลายเป็นการสร้างบาดแผลทางใจให้กับผู้ชายคนหนึ่งที่รักและทุ่มเททั้งชีวิตเพื่ออาร์เซนอลมาตลอด
"ความปรารถนาที่จะไม่แพ้" อาจจะไม่ใช่เรื่องผิดมากมายอะไร เพราะมันก็เป็นสิ่งที่คนปกติทั่วไปก็ทำกัน ใครๆก็อยากจะเป็นผู้ชนะในการแข่งขันทั้งนั้น แต่การระบายความเจ็บปวดโดยให้คนๆหนึ่งรับผิดชอบจากการผิดหวังต่อความปรารถนาที่จะไม่แพ้ของตัวเอง มันยุติธรรมและถูกต้องแล้วจริงๆเหรอ?
ยิ่งถ้าคนๆนั้นทำเพื่อทีมมาตลอดด้วยแล้ว เราตอบแทนความรักและภักดีของคนๆนั้นด้วยการบีบให้เขาพรากจากสิ่งที่รักมันมาทั้งชีวิตมันคู่ควรแล้วเหรอ?
เราเล่นฟุตบอลเพื่อชัยชนะเพียงอย่างเดียวงั้นเหรอ? ที่จริงแล้วเราอาจหลงลืมไปแล้วว่าฟุตบอลมันให้อะไรมากกว่าแค่ชัยชนะ
คิดว่าหลายคนคงมีคำตอบในใจที่แตกต่างกันออกไป และแม้ว่าตอนนี้หลายๆคนจะอยากให้เขากลับมาแค่ไหน คงไม่อาจทำให้แผลที่ผู้ชายคนนี้ได้รับจากแฟนๆของอาร์เซน่อลหายไปได้
สำหรับข้าพเจ้าแล้ว อาร์เซน่อลและอาร์แซน เวนเกอร์เป็นภาพที่ทับซ้อนกัน ไม่อาจแยกออกจากกันได้ ข้าพเจ้าคิดว่าเขาทำงานได้ดีที่สุดแล้ว เป็นโค้ชที่ดีที่สุดที่ข้าพเจ้าเคยพบเจอ
22 ปีที่คุมทีมอาร์เซน่อลมา เขาเป็นคนที่ทุ่มเทที่สุด และยิ่งใหญ่ที่สุดในความคิดของข้าพเจ้า เป็นตำนานที่ข้าพเจ้าไม่สามารถยกให้ใครมาแทนที่ได้ ได้แต่คิดเสียใจตลอดมาทำไมวันนั้นไม่ออกมายืนข้างเขา ทำไมเพิกเฉยทอดทิ้งเขาให้เผชิญกับโหดร้ายของความปรารถนาที่จะไม่แพ้ของใครหลายๆคน
ปล.ไม่ใช่ไม่อยากเปลี่ยนแปลงให้ทีมดีขึ้น แต่ถ้าคิดในอีกแง่มุมหนึ่ง มันยุติธรรมกับเวนเกอร์แล้วเหรอ แล้วอีกอย่างมันดีขึ้นมั้ยล่ะตอนที่ไม่มีเวนเกอร์ ถูกแฟนบอลสโมสรอื่นล้อว่าเป็นทีมหนีตกชั้น ถึงผลงานช่วงนี้จะดีขึ้นหน่อย แต่จะสามารถดีกว่าตอนที่เวนเกอร์อยู่ได้เหรอ คงต้องรอดูต่อไป แต่ถึงจะเป็นยังไงเราก็ยังเชียร์อาร์เซน่อลอยู่ดี หวังว่าเจ้าปืนจะทำผลงานดีขึ้นเรื่อยๆ มีคำพูดหนึ่งที่ว่า เมื่อเราได้เป็น gunners แล้ว เราก็จะเป็น gunners ตลอดไป
#รำลึกอาแซน เวนเกอร์ กุนซือระดับตำนานของอาร์เซน่อล
#Arsene Wenger Invincible
โฆษณา