10 พ.ย. 2021 เวลา 05:28 • ดนตรี เพลง
#FUNGEP2021 LoverFriend - Rosalyn
รีวิวอีพีอัลบั้ม LoverFriend - Rosalyn
-ศิลปินไทยช่วงนี้ผลิตงานเพลงภาษาอังกฤษเยอะกว่าที่ผมคิดไว้มาก ด้วยข้อจำกัดของภาษาไทยที่มักจะไม่ลงล็อคกับภาคดนตรีอินเตอร์มากเท่าไหร่นัก การเข้าถึงงานเพลงอินดี้ต่างประเทศที่ง่ายกว่ามากๆเมื่อเทียบกับยุคอดีตที่การเข้าถึงแนวเพลงทางเลือกเป็นเรื่องที่ไกลตัวมากนัก พอศิลปินไทยหันมาทำเพลงอังกฤษเยอะขึ้นแล้ว โจทย์สุดท้าทายคงหนีไม่พ้น ทำยังไงให้แตกต่าง บิ้วด์เอกลักษณ์เป็นตัวเป็นตนขึ้นมาได้ สำหรับ 5 หนุ่มหลากหลายสัญชาติวง Rosalyn การสร้างคาแรคเตอร์ของพวกเขาค่อนข้างโดดเด่นชัดเจน ไม่เหมือนใครร้อยเปอร์เซ็นต์แน่นอน ศักยภาพในการผลักดันตัวเองให้โกอินเตอร์ก็มีความเป็นไปได้สูงเช่นกัน ชื่อวงก็อินเตอร์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เวลาฟังเพลงของพวกเขา ถ้าหากไม่ได้ศึกษาพื้นเพของพวกเขานึกว่าเรากำลังหลงฟังศิลปินอินดี้ฝรั่งเลยก็ได้
-Rosalyn เป็นวงอินดี้-อัลเทอร์เนทีฟสัญชาติไทย หัวใจอินเตอร์ ประกอบด้วย นัตตี้ (ร้องนำ) เอม (กีตาร์) นาส (เบส) ปิง (กลอง) และ ไมเคิล (คีย์บอร์ด) แอบไปสืบมาว่าสมาชิกเก่งภาษาอังกฤษทุกคน อีกทั้งมีสมาชิกที่เป็นลูกครึ่งไทย-อาหรับและคนอเมริกันแท้ๆด้วย ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเทสต์เพลงวงนี้ถึงออกมาได้อินเตอร์จัง
-สำหรับอีพีอัลบั้มชุดนี้ประหนึ่งงานรวมซิงเกิ้ลที่ผ่านมาของพวกเค้า จำนวน 4 เพลงพร้อมกับเพลงพิเศษที่มีในอัลบั้มเท่านั้นอีก 1 เพลง เป็นการแนะนำให้คนฟังได้ทำความรู้จัก คุ้นชินกับสไตล์ของเขาเป็นการเบื้องต้น หลังจากที่พวกเขาได้เซ็นต์สัญญากับค่ายอินดี้หน้าใหม่อย่าง NewEchoes ซึ่งเป็นค่ายที่น่าจับตามองพอสมควร ศิลปินแต่ละคนในค่ายเป็นรุ่นใหม่ตัวจี๊ดทั้งนั้น อาทิเช่น Alec Orachi และล่าสุดเจ้าแม่เพลงป็อปอินดี้ Numcha ก็มาสังกัดค่ายนี้ เพิ่งปล่อยซิงเกิ้ลเมื่อไม่กี่สัปดาห์ด้วย อีกทั้งผลงานเพลงของศิลปินค่ายนี้ล้วนเป็นเพลงภาษาอังกฤษ เรียกได้ว่าทางค่ายคัดกรองศิลปินไทยใจอินเตอร์โดยเฉพาะ เพื่อเตรียมโกอินเตอร์เลยทีเดียว
-ผมคงเกริ่นมามากพอแล้วถึงศักยภาพของพวกเขาที่จะผลักดันตัวเองเข้าสู่โลกสากล ไม่ต้องกังขาเอาปากกามาวงว่าตรงไหนไม่อินเตอร์ ? ทั้ง 5 เพลงที่รวบรวมมาตั้งแต่ปี 2019 พรั่งพรูด้วยหลากหลายแนวเพลงร่วมสมัยและที่เป็นเทรนด์ในโลกเพลงอินดี้ ไล่ตั้งแต่ R&B, Modern psychedelia, Soul ไปจนถึง Post-Rock มาเขย่ารวมกันที่ดูรวมๆแล้วมีความน่าหลงไหลเฉพาะตัวพอสมควร เปิดด้วยซิงเกิ้ลเริ่มแรกสุด LoverFriend ที่มาแบบเนิบๆค่อยพูดค่อยจา จีบสาวแหละ พยายามเข้าหาต่างๆนาๆ มีการจุดบุหรี่ให้ด้วยต่างหาก (ภาพปกซิงเกิ้ลลอยขึ้นมา) แทนที่จะกั๊ก ก็ตรงไปตรงมาซะเลยว่า ผมไม่อยากเป็นเพื่อนคุณ อยากเป็นคนรักมากกว่า เสียงร้องหวานๆย้อยๆเชิงเว้าวอน
-ต่อมา Desire นี่แทบจะคิดลึกแล้วจริงๆ ถ้าลองอ่าน lyrics ดูจะวาบหวามเอามากๆ ฟังก์ลูกเล่นเบสตึงหนืด ความพลุ่งพล่านของดนตรีที่แผ่ซ่านรู้สึกฮอร์โมนพลุ่งพล่านตาม Solitude Is Love ไอ้เราก็นึกว่าเพลงนี้ปลอบใจสาวรึเปล่า พอดูที่มาแล้วกลับไม่ใช่แบบนั้น เป็นเพลงที่แต่งให้เพื่อนร่วมวงที่เพิ่งอกหักมาหมาดๆ ณ ตอนนั้นให้เป็นการรับรู้ว่า ถึงกูจะปลอบใจไม่เก่ง แต่กูก็พร้อมอยู่เคียงข้างมึงนะ เศร้าก็เศร้าไป จัดการความรู้สึกตัวเอง อยู่คนเดียวไปก่อนไม่เห็นเป็นไร ที่มาโคตรแมน แต่ตัวเพลงนี่โรแมนติกเหลือเกิน
-ไม่จบแรงปรารถนาแต่เพียงเท่านี้ หลงแบบหัวปักหัวปำกันต่อในเพลง Roxy ที่ดนตรีพาเคลิ้บเคลิ้ม ละลอยละล่องเป็นพิเศษ เธอใช่มั้ยผู้ที่จะมาปลดล็อกหัวใจของชั้นให้หลุดพ้นจากบาดแผลนี้ไป ปิดท้ายด้วยเพลงพิเศษที่อยู่ในอัลบั้มเวอร์ชั่นซีดีเท่านั้น Paralellogram เป็นพาร์ทดนตรีบรรเลง พื้นที่ปล่อยของเลยล่ะ มีคำร้องเบลอๆที่ไม่ต้องสนก็ได้ว่าเค้าจะพูดอะไร พวกเขาอยากให้เราหลุดไปสู่ภวังค์ของความเคลิ้บเคลิ้มพันลำนี้ได้ ซึ่งมันเลยจุดที่จะพูดรู้เรื่องล่ะ5555 เป็นการไต่ระดับไปเรื่อยๆแล้วสาดด้วยเวฟกีตาร์แบบ post rock ก็สาแก่ใจล่ะ
-เป็นอีกหนึ่งวงอินดี้อัลเทอเนทีฟที่น่าจับตามองและมีแนวโน้มไปได้ไกลสู่นานาชาติแน่นอน ด้วยความสามารถที่ครบเครื่อง การปรุงแต่งดนตรีด้วยหัวคิดสุดอินเตอร์ น้ำเสียงของนัตตี้เทียบเท่าดีโว่ของนัตตี้ที่ต๊าชซะเหลือเกิน เทคนิคการหลบเสียงนี่ชวนระลึกถึง Bruno Mars อยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะเพลง Solitude Is Love กับ Roxy นี่อื้อหือ ถ้าเล่นอาร์แอนด์บีเต็มสูบนี่บรูโน่ มารส์ ชัดๆ นี่คือการแนะนำตัวคร่าวๆของ 5 หนุ่มที่ดูก็รู้ว่าใจรักมากแค่ไหน อยากเห็นการเล่าเรื่องต่อเนื่องในภาพอีพีหรือไม่ก็แอลพีอัลบั้มบ้าง เป็นการท้าทายศักยภาพไปอีกขั้นได้แน่ ผมพอเข้าใจแล้วว่า ทำไมเค้าเลือกเอาชื่อซิงเกิ้ลแรกมาเป็นไตเติ้ลอีพีอัลบั้ม คาแรคเตอร์ของพวกเขาไปทางชายหนุ่มที่อยากจะหลุดพ้นจากเฟรนด์โซนเอามากๆ
แต่ก็เป็นเพื่อนที่น่ารักและชอบเล่นของสูงในขณะเดียวกันด้วย
Thx 4 Readin’
See Y’all
สำหรับใครที่อ่านรีวิวและได้ลองไปฟังแล้ว รู้สึกเห็นพ้องต้องกัน สามารถไปอุดหนุนผลงานของหนุ่มๆได้ที่เพจ cd-cosmos
หรือถ้าใครอยากเล่นเกมส์เสี่ยงโชคสามารถเข้าไปที่เพจค่าย NewEchoes ได้ตั้งแต่วันนี้ - วันที่ 13 พฤศจิกายนนี้เท่านั้น >>> https://www.facebook.com/newechoes.recs/photos/a.180555210659193/276018594446187/?type=3
ขอบคุณค่าย NewEchoes ที่แนะนำวงนี้ให้ได้รู้จักกันครับ
โฆษณา