10 พ.ย. 2021 เวลา 14:25 • ท่องเที่ยว
อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล (ไปวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564)
อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาลนี่ปกติแล้วเขานิยมไปกันทางรถไฟ จองตั๋วนอน ไปลงสถานีขุนตาลตั้งแต่เช้ามืด แล้วก็เดินแบกเป้ขึ้นดอย
ตอนแรกผมก็วางแผนไว้อย่างนั้น แต่ตอนหลังเปลี่ยนใจไปทางรถยนต์ แผนเลยพับไป
ดอยขุนตาลเป็นดอยที่อยู่ระหว่างลำปางกับลำพูน เส้นแบ่งเขตจังหวัดผ่ากลางดอยกันเลยทีเดียว
มุมนิยมที่ใครไปก็ต้องถ่างขาถ่ายอย่างนี้
ดอยขุนตาลรถอีโคคาร์สามารถขับขึ้นได้สบายๆ อย่างผมขับแอททราจไปก็ขับชิวไม่ได้น่าหวาดเสียวว่ารถจะขึ้นไม่ได้แต่อย่างใด
อีโคคาร์ก็ขึ้นได้
สำหรับค่าใช้จ่าย ผ่านเข้าอุทยานคนละ 40 รถ 30 บาท ถ้าจะกางเต๊นโดยเอาเต๊นท์มาเอง จ่ายค่าสถานที่คนละ 30 บาท เรียกว่าได้นอนเคล้าปุยเมฆในราคาแค่ 100 บาท (แต่ผมไม่ได้นอน ต้องเดินทางต่อ แวะมาปั๊มตรากับถ่ายรูป)
วันที่ผมไป ผมขับรถขึ้นไปถึงทางขึ้น ย.1 ระหว่างทางถึงจะชันแต่รถก็ขับได้สบายๆ มองออกไปจากรถเห็นก้อนเมฆอยู่ในระดับเดียวกับตัวรถ มันตื่นเต้นจนบอกไม่ถูกที่ขับรถขึ้นมาสูงขนาดนี้
สำหรับลานกางเต๊นท์ จากที่อ่านรีวิวของคนอื่น เขาจะไปกางกันที่ ย.2 ซึ่งต้องเดินเท้าขึ้นไปเท่านั้น เป็นระยะทาง 2 กิโล
แนะนำว่า ฟิตร่างกายมาก่อนก็ดีถ้าจะกางเต๊นท์ การเดินขึ้นเขา 2 กิโลนี่ไม่ใช่การนั่งกินกุ้งแช่น้ำปลาแน่นอน เอาเรื่องอยุ่
ตอนขาลงเขา ผมแวะที่สถานีรถไฟดอยขุนตาล ซึ่งก็เป็นที่ๆต้องแวะเหมือนกัน เพราะเขาชอบไปถ่ายรูปกับอุโมงค์รถไฟ
เริ่มก่อสร้างเมื่อ พ.ศ. 2450 แล้วเสร็จ พ.ศ. 2461 (11 ปี ลูกเกือบจบประถม)
อุโมงค์รถไฟขุนตาลนี่ต้องไปหาอ่านรายละเอียดการสร้าง แล้วจะอินกันมัน คือเขาเจาะอุโมงค์ด้วยมือเป็นระยะทางกิโลกว่า คุณเอ๊ย มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย ในสมัยที่เทคโนโลยียังไม่เท่าปัจจุบัน
เป็นอุทยานแห่งหนึ่งที่ผมยกให้เป็น "ต้องมา"