10 พ.ย. 2021 เวลา 17:32 • สุขภาพ
ทีมวิจัยพัฒนาวัคซีนฆ่าเชื้อ HIV ในลิง
โดย นาโอยุกิ ฮิเมโนะ/ นักเขียนบท
9 พฤศจิกายน 2564 เวลา 16:20 น.
ทีมวิจัยกล่าวว่าเทคโนโลยีวัคซีนใหม่ที่กำจัดไวรัสโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องของมนุษย์ (HIV) ในลิงทดลองได้เพิ่มความหวังในการยุติการระบาดของโรคเอดส์
Yasuhiro Yasutomi ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม Tsukuba ภายใต้สถาบันนวัตกรรมชีวการแพทย์ สุขภาพและโภชนาการแห่งชาติ กล่าวว่าเป้าหมายของทีมคือการเริ่มการทดสอบทางคลินิกกับมนุษย์ภายใน 5 ปี
ทีมวิจัยมุ่งเน้นไปที่แบคทีเรียที่หลั่งสารที่เสริมสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน วัคซีนถูกสร้างขึ้นโดยผสมยีนของแบคทีเรียกับยีนของไวรัสที่ทำให้เกิดโรคเอดส์ที่อ่อนแอลง
เมื่อฉีดวัคซีนให้กับลิงแสมที่กินปู สัตว์เหล่านั้นก็ติดเชื้อเอชไอวี แต่การทดสอบเพิ่มเติมไม่สามารถตรวจพบไวรัสได้ ทีมวิจัยกล่าว
ลิงแสมที่ฉีดวัคซีนแล้วได้รับไวรัสที่แรงกว่าซึ่งจะฆ่าเหยื่อเสมอ แต่ไวรัสหายไปในหกในเจ็ดวิชา
เซลล์เม็ดเลือดและต่อมน้ำเหลืองถูกนำออกจากลิงแสมที่รอดตายทั้ง 6 ตัว และฉีดเข้าไปในลิงที่มีสุขภาพดี ผู้ป่วย 4 รายไม่พบไวรัส
ทีมวิจัยวางแผนที่จะสร้างวัคซีนโดยใช้เชื้อเอชไอวีที่กำจัดออกจากผู้ป่วยที่รับการรักษาด้วยยา ความหวังคือวัคซีนเหล่านี้สามารถใช้เป็นวิธีการรักษาแบบอื่นได้
โรคเอดส์เป็นหนึ่งในสามโรคติดเชื้อที่แพร่หลายที่สุดในโลก ผู้คนประมาณ 37.7 ล้านคนทั่วโลกติดเชื้อเอชไอวี รวมถึงประมาณ 20,000 คนในญี่ปุ่น
แม้ว่าโรคเอดส์จะไม่ใช่โรคร้ายแรงอีกต่อไปตราบใดที่การรักษาด้วยยายังคงดำเนินต่อไป ยาที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้
การใช้ยาดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานไม่เพียงแต่มีราคาแพงเท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างผลข้างเคียงและสร้างไวรัสที่ดื้อยาได้
โฆษณา