12 พ.ย. 2021 เวลา 11:00 • กีฬา
ทีม E-Sport จีน โค่นเกาหลีใต้ คว้าแชมป์ League of Legends
เป็นอีกหนึ่งในความสำเร็จระดับโลกของทีมกีฬา E-Sport -องจีน หลังจากพวกเขาเอาชนะการแข่งขันในศึกของเกมดังอย่าง League of Legends ด้วยการโค่นเกาหลีใต้ลงได้ 3-2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นเทรนด์ดังอยู่ในโซเชียลของจีนตลอดวันนี้
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาวงการกีฬา E-Sport ของจีนมีการเติบโต้ก้าวหน้าไปอย่างมาก ซึ่งในโซเชียลจีนก็กล่าวกันว่าความสำเร็จนี้เป็นผลลัพธ์จากการแข่งขันและความก้าวหน้าของวงการในจีนเองที่ส่งผลต่อผู้เล่นในการพัฒนาความสามารถ ซึ่งคาดว่าจะทำให้จีนเป็นหัวแถวของวงการในระดับโลกด้วย
ปัจจุบันวงการ E-Sport ของจีนและในหลายประเทศเริ่มยกระดับกลายเป็นอุตสาหกรรมและธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีมูลค่ามหาศาล มีผู้เล่นเพิ่มมากขึ้นในภาพรวม แล้วยังรวมถึงระบบบริหารจัดการ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องด้วย สำหรับในจีนนั้นมีผู้เล่นเกมออนไลน์จำนวนมาก ส่งผลต่อการผลิตเกมออนไลน์ออกมามากกว่า 488 ล้านเกม ทั้งนี้ในปี 2019 ธุรกิจเกมออนไลน์สามารถทำรายได้มากถึง 9.4 หมื่นล้านหยวน กระทั่งในปี 2020 จึงเพิ่มขึ้นมากถึง 1.36 แสนล้านหยวน สัดส่วนเพิ่มมากขึ้นถึง 44% แล้วยังคาดว่าจะเติบโตขึ้นอีก ซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากการที่ผู้คนต้องกักตัวจากโควิด-19 ทำให้ธุรกิจเกมเติบโตขึ้นมากด้วย
ทั้งนี้มีข้อมูลหนึ่งที่น่าสนใจมากสำหรับผู้เล่น E-Sport ในจีน คือการที่ผู้เล่นจำนวนไม่น้อยล้วนเป็นวัยรุ่นและคนที่มีการศึกษาดี จบจากมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียง บ้างก็ผันตัวมาจากคนทำอาชีพในสายเทคโนโลยี โปรแกรมเมอร์ และอื่นๆ
โดยในปีนี้มีข้อมูลอีกว่า ผู้เล่นเกือบ 95% ที่เข้าร่วมวงการ E-Sport ในจีนปีนี้ จบการศึกษาในสาขาที่เกี่ยวกับ E-Sport โดยตรงจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติจีนที่หนานจิง แล้วในนั้นก็มีสัดส่วนมากถึง 62% ที่ตัดสินใจทุ่มเทให้อุตสาหกรรมนี้อย่างเต็มตัวเป็นอาชีพหลักเลย โดยครอบคลุมในธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น การเข้าร่วมกับบริษัทพัฒนาเกม ออกแบบเกม ไปจนถึงการแข่งขันและในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย
โฆษณา