11 พ.ย. 2021 เวลา 06:19 • การศึกษา
ได้ข่าวหรือยัง?! สอบวัดระดับภาษาเกาหลีมีสอบพูดแล้วนะ (TOPIK 말하기) 😆สำหรับใครที่ติดตามการสอบพูด หรือจำเป็นต้องใช้คะแนนในการสอบพูดเพื่อยื่นเข้าทำงาน ตอนนี้เนื้อหาการสอบ และแนวทางการเตรียมสอบประกาศอย่างเป็นทางการแล้วนะคะ ⚡️
สำหรับกำหนดการสอบยังต้องติดตามข่าวกันต่อไป แต่ในโพสต์นี้เขมมีแนวทาง และข้อมูลเกี่ยวกับการสอบมาฝากกัน! ใครที่สนใจจะได้เตรียมตัวสอบตั้งแต่ตอนนี้เลย 📌
สำหรับคนที่ต้องการดูเนื้อหาของข้อสอบแบบเป็นคลิปวีดีโอ รอเขมสักครู่นะคะ เขมจะรีบจัดทำให้เลยค่ะ😳 แอบไปส่องเนื้อหามาแล้วแซ่บมาก เดี๋ยวเรามาคุยกันว่าถ้าอยากจะสอบจริงๆ เราจะเตรียมตัวยังไงกันดี
ข้อมูลการสอบวัดระดับภาษาเกาหลี ทั้งการสอบพูดและการสอบแบบปกติ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.topik.go.kr ในเว็บยังมีการเตรียมตัวและประกาศกำหนดการสอบด้วยนะคะ
หลังจากที่เปิดหน้านี้แล้วให้ทุกคนไปคลิกที่ ‘TOPIK 말하기'
จากนั้นไปที่ 시험 소개
ในหน้านี้จะมีการอธิบายเกี่ยวกับการสอบพูดอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายของการจัดการสอบ วิธีการสอบ ลำดับครั้ง และอื่นๆอีกมากมาย
จากตารางจะเห็นได้ว่าการสอบพูดภาษาเกาหลี จะมีขั้นตอนการดำเนินการสอบดังนี้
11:00 น เข้าห้องสอบภายในเวลา
11:00 น ถึง 11:20 น ตรวจสอบความเรียบร้อยและแจ้งข้อควรระวัง
11:20 น เริ่มทำการสอบ
11:50 น สิ้นสุดการสอบ
ระยะเวลาจริงที่เราใช้ในการสอบทั้งหมดในครั้งนี้คือ 30 นาที จะเห็นได้ว่า การสอบพูดใช้เวลาค่อนข้างน้อยกว่าการสอบทักษะอื่นๆ อย่างมาก แค่นี้ก็น่าตื่นเต้นแล้ว 😆
การพูดจะประกอบไปด้วย 6 หัวข้อด้วยกัน พร้อมกำหนดระยะเวลาการสอบในแต่ละข้อมาให้แล้วเขมอธิบายให้ฟังดังต่อไปนี้ค่ะ
การตอบคําถาม ใช้เวลาเตรียมตัว 20 วินาที / ใช้เวลาสอบ 30 วินาที
การดูรูปแล้วสวมบทบาท ใช้เวลาเตรียมตัว 30 วินาที / ใช้เวลาสอบ 40 วินาที
การดูรูปและเล่าเรื่องราว ใช้เวลาเตรียมตัว 40 วินาที / ใช้เวลาสอบ 60 วินาที
การเติมบทสนทนาให้สมบูรณ์ ใช้เวลาเตรียมตัว 40 วินาที /ใช้เวลาสอบ 60 วินาที
การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้เวลาเตรียมตัว 70 วินาที / ใช้เวลาสอบ 80 วินาที
การเสนอความคิดเห็น ใช้เวลาเตรียมตัว 70 วินาที / ใช้เวลาสอบ 80 วินาที
เราจะเห็นได้ว่าการสอบในแต่ละข้อถูกกำหนดระยะเวลาเพียงสั้นๆ นับเป็นวินาทีเท่านั้น 😱 แต่ข่าวดีก็คือ เรายังมีระยะเวลาในการเตรียมตัวก่อนที่จะพูดเช่นเดียวกัน แต่ถ้าจะให้ชัวร์เราควรเตรียมตัวก่อนเข้าห้องสอบแบบแน่นๆ เวลาเข้าสอบจะได้คุ้นเคยกับการสอบมากยิ่งขึ้น 😆
เรามาดูปัจจัยหลักๆ ที่ใช้ในการวิเคราะห์การตอบคำถามของเราบ้างดีกว่า ก่อนที่เราจะสอบเราต้องรู้ให้แน่ชัดว่าหลักเกณฑ์ในการพิจารณาการตอบคำถามนั้นมีอะไรบ้าง ในเว็บไซต์ระบุข้อมูลมาไม่มาก แต่พอเป็นแนวทางในการฝึกได้ค่ะ
🔴 เนื้อหาและหัวข้อ
อธิบายด้วยเนื้อหาที่เหมาะสมกับหัวข้อหรือไม่
พูดได้หลากหลายและครบถ้วนตามหัวข้อที่ตั้งเอาไว้หรือไม่
โครงสร้างการพูดเป็นระบบดีหรือไม่
🔴การใช้ภาษา
ใช้ภาษาได้เหมาะกับสถานการณ์หรือไม่
อธิบายและใช้คำศัพท์ได้อย่างหลากหลายและครบถ้วนหรือไม่
สามารถอธิบายและใช้คำศัพท์ได้อย่างคล่องแคล่วชัดเจนหรือไม่
🔴 ความสามารถการสื่อสารในการพูด
การออกเสียงและโทนเสียงสามารถทำความเข้าใจได้แค่ไหน
ความเร็วในการพูดเป็นธรรมชาติหรือไม่
เรามาดูแนวทางข้อสอบจริงๆ กันดีกว่าว่าแต่ละข้อจะมีวิธีการสอบและเนื้อหาอย่างไรบ้าง เวลาเตรียมตัวเราจะได้เตรียมตัวให้ตรงจุด
ในข้อนี้ทุกคนจะได้รับคำถามที่สามารถพบเจอในชีวิตประจำวัน เป็นคำถามง่ายๆ ในระดับต้น (초급)
หลังจากที่ได้ยินคำถามแล้วจะมีเวลาเตรียมตัวในการสอบ 20 วินาที และเมื่อทุกคนได้ยินเสียงสัญญาณ ‘삐' ให้ทำการพูดตอบได้เลย ในระยะเวลา 30 วินาที
🔵ทุกคนสามารถดูตัวอย่างข้อสอบและตัวอย่างการตอบได้ที่ในกรอบ
예시 문항 ตัวอย่างข้อสอบ
모범 답안 ตัวอย่างการตอบ
1. วิธีการเตรียมสอบ
เตรียมเรียนเกี่ยวกับคำศัพท์และการอธิบายพื้นฐานที่จำเป็นในการพูด เช่น การพูดเกี่ยวกับตนเองหรือครอบครัว เพื่อนหรือคนสนิท สิ่งของ การวางแผนแบบง่ายๆ และประสบการณ์ เป็นต้น
การฝึกพูดด้วยประโยคง่ายๆ เกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐาน ช่วยเสริมการฝึกได้
ใช้เวลาในการตอบให้มากที่สุด ฝึกฝนด้วยการออกเสียงอย่างชัดเจนและใช้โทนเสียงอย่างเป็นธรรมชาติ พูดด้วยความเร็วที่เหมาะสม
📌ระดับความยาก ระดับต้น
📌 คะแนน 9 คะแนน
ข้อนี้ทุกคนจะได้รับรูปภาพ เป็นสถานการณ์ที่สามารถเจอได้ในชีวิตประจำวัน หลังจากที่ดูรูปภาพแล้วสวมบทบาทเป็นบุคคลในรูป จากนั้นจะได้เวลาในการเตรียมตัว 30 วินาที และใช้ระยะเวลาในการตอบ 40 วินาที ข้อนี้จะยังคงเป็นคำถามในระดับต้นนะคะ
🔵ทุกคนสามารถดูตัวอย่างข้อสอบและตัวอย่างการตอบได้ที่ในกรอบ
예시 문항 ตัวอย่างข้อสอบ
모범 답안 ตัวอย่างการตอบ
2.ดูรูปแล้วสวมบทบาท
เรียนรู้คำศัพท์พื้นฐานที่จำเป็นในการพูดคุยต่างๆอย่างเช่น การแนะนำเนื้อหาใหม่ๆ ที่มักจะได้พบเจอในชีวิตประจำวันหรือ การพูดถึงสถานการณ์ต่างๆ เป็นต้น
การฝึกพูดหลายๆ ประโยคเกี่ยวกับข้อมูล ช่วยเสริมการฝึกได้
ใช้เวลาในการตอบให้มากที่สุด ฝึกฝนด้วยการออกเสียงอย่างชัดเจนและใช้โทนเสียงอย่างเป็นธรรมชาติ รักษาความเร็วในการพูดอย่างเหมาะสม
📌ระดับความยาก ระดับต้น
📌คะแนน 9 คะแนน
ข้อนี้จะก้าวเข้าสู่โจทย์ระดับกลางแล้วค่ะ ทุกคนจะได้รับรูปภาพมาจำนวนหนึ่ง จากตัวอย่างที่เราเห็นจะให้เราเรียงลำดับของรูปภาพตามเหตุการณ์ที่เหมาะสม มองรูปภาพนั้นและบอกเล่าถึงสถานการณ์เป็นรูปประโยคง่ายๆ ได้ เราจะได้รับเวลาในการเตรียมตัว 40 วินาทีและใช้เวลาในการตอบเพียง 60 วินาทีเท่านั้น
🔵ทุกคนสามารถดูตัวอย่างข้อสอบและตัวอย่างการตอบได้ที่ในกรอบ
예시 문항 ตัวอย่างข้อสอบ
모범 답안 ตัวอย่างการตอบ
2
3.ดูรูปแล้วเล่าเรื่องราว
เรียนรู้เกี่ยวกับการอธิบายที่จำเป็นในการพรรณนา บรรยาย หรือสร้างเนื้อหาขึ้นมาใหม่เกี่ยวกับหัวข้อต่างๆ ที่พบเจอบ่อยๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น โรงเรียน ชีวิตการทำงาน การอยู่ในสังคมที่คุ้นเคย เวลาว่าง หรือวัฒนธรรมเกี่ยวกับการใช้ชีวิต เป็นต้น
นึกถึงสถานการณ์ต่างๆ เกี่ยวกับหัวข้อโดยใช้ภาษาระดับกลาง (중급) ใคร, เมื่อไหร่, ที่ไหน, อะไร, อย่างไร, ทำไม และฝึกพูดโดยการสร้างประโยคให้สมบูรณ์
ใช้เวลาในการตอบให้มากที่สุด ฝึกฝนด้วยการออกเสียงอย่างชัดเจนและใช้โทนเสียงอย่างเป็นธรรมชาติ พูดด้วยความเร็วที่เหมาะสม ฝึกสื่อสารความหมายอย่างไม่ติดขัด
📌ระดับความยาก ระดับกลาง
📌 คะแนน 12 คะแนน
ข้อนี้เป็นข้อสอบระดับกลางนะคะ ให้ทุกคนเติมบทสนทนาให้ถูกต้อง เหมาะกับสถานการณ์และบริบทในการสนทนา ทุกคนจะได้ฟังบทสนทนา จากนั้นจะได้เวลาเตรียมตัว 40 วินาที และมีเวลาในการเติมบทสนทนาให้ครบถ้วน 60 วินาทีค่ะ
ข้อนี้เรียกได้ว่านอกจากต้องพูดเก่งแล้วต้องฟังเก่งด้วย ถ้าฟังแล้วหลุด จับประเด็นไม่ได้อาจตุ้บได้เหมือนกัน 😱
🔵ทุกคนสามารถดูตัวอย่างข้อสอบและตัวอย่างการตอบได้ที่ในกรอบ
예시 문항 ตัวอย่างข้อสอบ
모범 답안 ตัวอย่างการตอบ
4.ทำให้บทสนทนาสมบูรณ์
เรียนรู้ล่วงหน้าเกี่ยวกับคำศัพท์ทักษะที่จำเป็นในการตอบสนองคู่สนทนาอย่างหลากหลาย เช่นการให้ข้อเสนอแนะ การให้คำปรึกษา การปฏิเสธ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นทางการหรือไม่เป็นทางการ
และหลังจากวิเคราะห์เนื้อหาบทสนทนาอย่างถี่ถ้วนแล้ว ควรฝึกพูดให้เหมาะกับบริบทของประโยค
ใช้เวลาในการตอบให้มากที่สุด ฝึกฝนด้วยการออกเสียงอย่างชัดเจนและใช้โทนเสียงอย่างเป็นธรรมชาติ ควรฝึกพูดด้วยความเร็วที่เหมาะสม
📌ระดับความยาก ระดับกลาง
📌 คะแนน 12 คะแนน
ยินดีต้อนรับเข้าสู่ข้อสอบการพูดระดับสูงค่ะ ในข้อนี้ทุกคนจะได้โจทย์ที่ล้ำลึก ไม่ว่าจะเป็น เศรษฐกิจ,วิทยาศาสตร์, การสื่อสารมวลชน, ศิลปะ, การเมือง, สิ่งแวดล้อม, และหัวข้อเกี่ยวกับสังคมอีกมากมาย
ข้อดีของข้อนี้ก็คือทุกคนจะได้รับข้อมูลมาก่อนที่จะพูด อาจเป็นกราฟ, ภาพข่าว หรือรายงานต่างๆที่เป็นข้อมูลให้ทุกคนสามารถใช้ในการวิเคราะห์เกี่ยวกับการตอบได้ 🤩
ตัวอย่างในข้อสอบที่เราเห็นจะเป็นเนื้อข่าวและมีกราฟบอกเปอร์เซ็นต์ในการใช้เงินสดผ่านการทำธุรกรรมบนอินเตอร์เน็ตให้ด้วย ว้าว น่าสนุกจัง 😆(โหดไปไหน)
ทุกคนจะมีเวลาในการเตรียมตัวสำหรับเสนอความคิดเห็นและอธิบายข้อมูลตรงหน้า 70 วินาที หลังจากนั้นจะได้เวลาในการพูด 80 วินาที
🔵ทุกคนสามารถดูตัวอย่างข้อสอบและตัวอย่างการตอบได้ที่ในกรอบ
예시 문항 ตัวอย่างข้อสอบ
모범 답안 ตัวอย่างการตอบ
5.การวิเคราะห์ข้อมูล
ดูหัวข้อเกี่ยวกับสังคม ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นรูปแบบนามธรรม (ตาราง, กราฟ, โปสเตอร์, พาดหัวข่าวหนังสือพิมพ์) อธิบายถึงสถานการณ์ปัจจุบันและคาดเดาถึงเหตุการณ์ต่างๆ ได้ ดังนั้นจึงควรเรียนรู้เกี่ยวกับการอธิบายที่เป็นแบบแผน และศึกษาคำศัพท์ที่จำเป็นในการแสดงออกถึงความคิดเห็นของตนเองในเชิงวิพากษ์วิจารณ์ได้
ศึกษาข้อมูลความคิดเห็นหรือทัศนคติที่หลากหลาย และฝึกพูดแสดงความเห็นของตนเอง
ใช้เวลาในการตอบคำถามให้มากที่สุด ออกเสียงและใช้โทนเสียงอย่างชัดเจนและถูกต้องในการใช้ภาษาระดับสูง (고급) รักษาความเร็วในการพูดอย่างเหมาะสม และต้องสื่อสารเนื้อหาได้อย่างชัดเจน
📌ระดับความยาก ระดับสูง
📌 คะแนน 15 คะแนน (เห็นคะแนนแล้วอมยิ้มเลย)
ข้อนี้ทุกคนจะได้โจทย์ที่เป็นนามธรรมเนื้อหาแบบเฉพาะทาง อาจเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับปัญหาสังคมก็ได้ โดยที่ทุกคนต้องฟังโจทก์จากนั้น ใช้ตรรกะวิเคราะห์และนำเสนอความคิดเห็นของตนเอง หลังจากที่ฟังคำถามแล้วมีเวลาเตรียมตัวทั้งหมด 70 วินาที และใช้เวลาในการสอบได้ทั้งสิ้น 80 วินาที
ตัวอย่างข้อสอบในข้อนี้ โจทย์จะเล่าถึงผู้นำที่สามารถส่งผลกระทบต่อคนอื่นในองค์กรได้ แล้วขมวดปมจบคำถามให้เราว่าคุณสมบัติที่ผู้นำพึงมี 2 ข้อคืออะไร นั่นคือสิ่งที่เราต้องตอบ!!!! 😱
ในตัวอย่างการตอบจะพรรณนาถึงการเป็นผู้นำ การทำหน้าที่และคุณสมบัติอื่นๆ ก่อนที่จะวกเข้ามาตอบว่า สิ่งที่ผู้นำที่ต้องมีจริงๆ 2 อย่างคือ ความสามารถในการตัดสินใจและแรงขับเคลื่อน จากนั้นก็พรรณาเพื่อขยายความและนำเสนอความคิดเห็นของเราเอง
🔵ทุกคนสามารถดูตัวอย่างข้อสอบและตัวอย่างการตอบได้ที่ในกรอบ
예시 문항 ตัวอย่างข้อสอบ
모범 답안 ตัวอย่างการตอบ
6.การเสนอความคิดเห็น
ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการอธิบาย, คำศัพท์, ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับหัวข้อต่างๆ ที่สามารถอธิบายเป็นความคิดเห็นของตนเอง เกี่ยวกับหัวข้อที่เป็นนามธรรมหรือหัวข้อเชิงสังคม ด้วยการใช้ภาษาระดับสูง (고급)
ใช้ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่มีความหลากหลาย เหมาะกับบริบทของประโยค ควรพูดโดยการโน้มน้าว ด้วยการใช้ตรรกะและอยู่บนรากฐานของความเป็นจริง
ออกเสียงและใช้โทนเสียงอย่างเป็นธรรมชาติเพื่อให้สามารถสื่อสารไปสู่ผู้ฟังได้อย่างราบรื่น และควรฝึกฝนโดยการรักษาความเร็วในการพูดอย่างเหมาะสม
📌ระดับความยาก ระดับสูง
📌 คะแนน 15 คะแนน
การวัดระดับยังคงมีระดับ 1 ถึงระดับ 6 เช่นเดิม โดยจะแบ่งตามผลของคะแนนดังนี้
🔴 0-19 ไม่ผ่านการทดสอบ
🔴 20-49 : 1
🔴 50-89 : 2급
🔴 90-109 : 3급
🔴 110-129 : 4급
🔴 130-159 : 5급
🔴 160-200 : 6급
ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบนะคะ ในขั้นตอนการทดสอบจะมีในปี 2022 จำนวน 2 ครั้งด้วยกัน
ผู้เข้าสอบไม่เสียค่าใช้จ่ายในสอบ (เฉพาะช่วงทดลอง) และระบุว่าผู้เข้าสอบจำเป็นต้องมีผลการสอบโทปิค 1 หรือ 2 เสียก่อน
ถ้าเป็นแบบนั้นจริงๆ หมายความว่า คนที่ต้องการสอบวัดระดับในการพูดภาษาเกาหลี จำเป็นต้องสอบผ่านการเขียน การอ่าน และการฟังมาเสียก่อน อย่างนี้ต้องขยันขึ้นอีกแล้วล่ะ🔥
การสอบแบบปกติมีกำหนดการคร่าวๆว่าจะเริ่มสอบครึ่งปีหลังในปี 2022 เราอาจต้องติดตามข่าวกันต่อไป
หากใครสนใจการสอบพูดหรือการสอบวัดระดับภาษาเกาหลีในทักษะอื่นๆ เพิ่มเติม สามารถติดตามข่าวได้จาก Facebook : TOPIK in Thailand หน่วยงานที่จัดการการสอบโดยตรง
ในเพจยังมีข่าวสารการสอบ การแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการสอบอีกมากมาย สามารถติดตามข่าวสารและอัพเดตข้อมูลใหม่ๆ ได้ที่เพจนี้เลยค่ะ
และสุดท้ายนี้
ไม่ว่าทุกคนต้องการจะสอบวัดระดับภาษาเกาหลีการพูด หรือสอบวัดระดับภาษาเกาหลีแบบปกติ เขมก็ขอเป็นกำลังใจให้ และขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จ ได้คะแนนตามที่ต้องการนะคะ ใครรู้ตัวว่าต้องสอบจริงๆ ก็ขอให้เตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ และขอให้ผ่านการสอบไปได้ด้วยดีค่ะเป็นกำลังใจให้ค่ะ
เขม
โฆษณา