11 พ.ย. 2021 เวลา 07:26 • ไลฟ์สไตล์
เวลาเป็นทรัพยากรที่สำคัญ เพราะต่อให้เรามีเงินมากแค่ไหนก็ไม่สามารถซื้อเวลาได้ ดังนั้นการบริหารจัดการเวลาในแต่ละวันนั้น เราจะไม่ได้กำไรเป็นตัวเงิน แต่เราจะได้"กำไรชีวิต"
วันนี้ผมได้เนื้อหามาจากหนังสือ The Lost Skill ของ อ.นภดล ร่มโพธิ์ นะครับ
ที่จะพูดถึงนิสัย 6 อย่าง ที่ขโมยเวลาของเราไป โดยที่ผมจะใส่ความคิดเห็นของผมเข้าไปด้วย
2
• นิสัยที่ 1 เรามักเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีตลอดเวลา
ก็คือสิ่งที่เรามักจะเรียกว่า"สังคมก้มหน้า" ที่เป็นเรื่องปกติของยุคนี้ ซึ่งสิ่งนี้อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้คนในปัจจุบันมีนิสัยที่เร่งรีบ เพราะเราใช้เวลาบางอย่างไปกับ "หน้าจอ" วันนี้ให้คุณลองเช็ค Screen Time ดูสิครับแล้วคุณจะรู้ว่าเวลาของคุณหายไปกับอะไรบ้าง แล้วแล้วมันเกิดเป็นประโยชน์สำหรับคุณหรือไม่
• นิสัยที่ 2 การให้ความสำคัญกับงานและเงินมากจนเกินไป
นิสัยนี้เป็นสิ่งที่ดีนะครับ การรับผิดชอบในหน้าที่การงาน เคยเป็นไหมครับบางครั้ง เรามักที่จะสละเวลาวันหยุดของเราไปกับการทำงาน แต่เราไม่เคยสละเวลามาทำในสิ่งที่ตัวเองรัก จนบางครั้งเราลืมไปว่า "เราต้องใช้ชีวิต"
• นิสัยที่ 3 เราไม่ค่อยเห็นคุณค่าของเวลา
ข้อนี้เราจะเห็นเวลาสำคัญขึ้น ก็ต่อเมื่อเรามีอายุที่มากขึ้น ถ้าเปรียบเทียบระหว่าง วันนี้มีเงินในบัญชีคุณเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาท กับคุณมีเวลาเพิ่มขึ้น 1 วัน คนส่วนใหญ่จะมองว่าเงินที่เพิ่มขึ้นทำให้เขารู้สึกดีมากกว่า แต่ถ้าถามคนที่มีเวลาอยู่ 6 เดือนสุดท้ายของชีวิต คงจะตอบได้ไม่ยากว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดของเขาคืออะไรระหว่าง “เงินกับเวลา”
1
• นิสัยที่ 4 การที่ตัวเองดู"ยุ่ง" คือสิ่งที่ทำให้ดูดี
นิสัยนี้เกิดขึ้นได้ปกติในองค์กร เพราะเวลาที่เราดู"ยุ่ง" จะถูกมองว่าเป็นคนที่มีคุณค่ามีงานทำตลอดเวลา ถ้าเปรียบเทียบกับคนที่ว่าง แต่วันนี้อย่าลืมนะครับว่า องค์กรจะดูว่า"ผลลัพธ์"ที่คุณทำเป็นอย่างไร มากกว่า ดูว่าคุณทำอะไร
• นิสัยที่ 5 การไม่ชอบอยู่ว่างๆ
ข้อนี้จะสืบเนื่องมาจากข้อที่แล้ว เพราะบางครั้งเมื่อไหร่ที่เราว่างเราจะรู้สึกผิดขึ้นมาทันที จนต้องหางานอะไรสักอย่างมาทำ แต่การทำแบบนี้ก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิด ถ้าผลลัพธ์ของงานที่เราทำนั้น ส่งผลดีกับองค์กรหรือเป้าหมายที่เราตั้งไว้ เพราะฉะนั้น ถ้าอยากเป็นคนที่ Productive ก็ต้องรู้จัก "ว่างให้เป็น"ด้วย
• นิสัยที่ 6 เรามักจะรับปากคนอื่นโดยที่ยังไม่ได้คิดให้ถี่ถ้วน
นิสัยนี้มักจะเกิดกับคนที่ปฏิเสธผู้อื่นไม่เป็น การมีน้ำใจเป็นสิ่งที่ดี แต่การมองภาพรวมก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ถ้างานที่เราถูกขอให้ช่วย เป็นงานที่เราไม่ถนัดล่ะ ก็อาจจะส่งผลเสียต่อทั้งตัวเราและตัวผู้ขอความช่วยเหลือด้วย ดังนั้นการรู้จัก"ปฏิเสธ" ไม่ใช่การไม่ยอมรับ แต่คือหลักการบริหารเวลาอีกชนิดหนึ่ง
1
นิสัยที่พูดมาทั้ง 6 นิสัยนี้ เราสามารถบริหารจัดการได้ด้วย การค่อยๆปรับเปลี่ยน วันละเล็กน้อย ที่เชื่อว่าจะช่วยคุณมีเวลาในอนาคตที่มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ
Reference
:The Lost skill อ.นภดล ร่มโพธิ์
โฆษณา