15 พ.ย. 2021 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
Alibaba ทุบสถิติโลก ยอดขายวันคนโสด
ควันหลงจากเทศกาลลดราคา ช็อปปิ้งออนไลน์ ในวันคนโสด 11.11 หลายคนก็น่าจะได้ช็อปของกันสนุกมือไปแล้ว ส่วนในจีนซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของอีเว้นท์ชื่อดังนี้ ก็มีการทำสถิติใหม่ๆออกมา ในสถานการณ์ที่หลายฝ่ายอาจจะมองว่าจีนกำลังเข้าสู่ช่วงชะลอทางเศรษฐกิจ แต่สำหรับผู้บริโภคและเจ้าของร้านค้าออนไลน์ทั่วไปแล้ว นี่เป็นช่วงนาทีทองเลย แม้แต่แบรนด์ดังๆจำนวนมากก็ต้องเข้าร่วมกับช่วงนี้เหมือนกัน ไม่อย่างนั้นก็จะตกขบวนไป
สำหรับในปี 2021 นี้มีเรื่องน่าสนใจหลายอย่าง เช่น
1.Alibaba เพิ่มทำลายสถิติ ยอดขายเดิมของตัวเองในปีก่อนลงเรียบร้อยแล้ว โดยในวันที่ 11 พ.ย. สามารถทำยอดขายผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ได้มากถึง 5.5 แสนล้านหยวน (ประมาณ 2.8 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากปีก่อนราว 8% ที่เคยทำไว้ 4.9 แสนล้านหยวน
2.ยอดขายที่เกิดขึ้นอาจนับว่าสวนทางกับการที่รัฐบาลจีนออกมาตรการใหม่ๆเพื่อป้องกันการผูกขาดของบริษัทด้านเทคโนโลยีของจีน
3.JD. com เป็นอีกหนึ่งบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่ทำยอดขายได้มากใน 11.11 ตามหลังเพียง Alibaba เท่านั้น โดยทำยอดขายได้ถึง 3.4 แสนล้านหยวน เพิ่มจากปีก่อนถึง 28 ที่ทำยอดขายได้ 2.7 แสนล้านหยวน
4.คำถามที่หลายคนอยากรู้คือ แล้วคนจีนซื้ออะไรกันมากที่สุดในวันนั้น จากข้อมูลของทั้ง Alibaba และ JD พบว่า สินค้ายอดนิยมคือกลุ่ม Luxury และกลุ่มมือถือสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะ iPhone ของ Apple เรียกว่าเป็นช่วงที่ลูกค้าชาวจีนรอให้มีการลดราคาสำหรับของกลุ่มนี้โดยเฉพาะเลยก็ว่าได้
5.มีข้อมูลเพิ่มว่า แบรนด์ท้องถิ่นของจีนทำยอดขายได้เพิ่มขึ้น รวมถึงกลุ่มตลาดรายได้น้อยและเมืองขนาดเล็กในจีนที่มียอดขายในภาพรวมเพิ่มขึ้นกว่า 77% แสดงให้เห็นถึงความต้องการของผู้บริโภคชาวจีน และตลาดก็ยังมีพื้นที่อีกมากรออยู่ด้วย
โฆษณา