12 พ.ย. 2021 เวลา 16:20 • สุขภาพ
ปกติเราจะไม่ค่อยเห็นงานวิจัย CURE H+ทาง JAPAN เท่าไหร่! ถือว่า เกินความคาดหมายจริงๆ
ผมเชื่อมั่นมากขึ้นว่าผู้อยู่ร่วม HIV เตรียมตัวเตรียมใจกันรับข่าวดีในอนาคตอันใกล้ครับ
นักวิจัยญี่ปุ่น สามารถทดลองวัคซีนกำจัดเชื้อ HIV ในลิงได้สำเร็จ พร้อมเดินหน้าเตรียมการทดลองในคนต่อไป
ถึงแม้ว่าจะมีวิธีการกินยา จนสามารถใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติทั่วไป แต่ ณ ปัจจุบัน ผู้ป่วยเชื้อ HIV ยังคงไม่มีวิธีการรักษาให้หายขาดได้ อย่างไรก็ดี นักวิจัยในญี่ปุ่นเพิ่งทดลองวัคซีนกำจัดเชื้อ HIV ในลิงได้สำเร็จ และเตรียมจะทดลองในคนต่อไป
เชื้อ HIV เริ่มระบาดลุกลามเป็นวงกว้างไปทั่วโลก ตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980 ในช่วงแรกของการระบาด ผู้ติดเชื้อ HIV อาจจะต้องทำใจว่า อย่างไรพวกเขาคงหนีพ้นความตายไม่ได้ แต่ด้วยเทคโนโลยีการแพทย์ที่พัฒนามากขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบัน การทานยาตามคำสั่งแพทย์จึงสามารถช่วยให้เชื้อ HIV ในร่างกายมนุษย์ถูกกดให้ต่ำลง จนผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่ต่างจากคนที่ไม่ติดเชื้อ HIV
แต่ข่าวดีกำลังมาถึง เพราะจากการทดลองมาตลอด 5 ปี ของนักวิจัยจากสถาบันวิจัยวานรซูคูบะ ของญี่ปุ่น สามารถทดลองวัคซีนตัวใหม่ ที่ฆ่าเชื้อ HIV ในลิงได้เป็นผล ผ่านการพัฒนาวัคซีน ด้วยแบคทีเรียชนิดพิเศษ ที่จะเข้าไปเสริมความแข็งแกร่งของระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งจะทำให้เชื้อไวรัสต้นเหตุของเอดส์ ในร่างกายอ่อนแอลง
ลิงทั้ง 7 ตัวที่เข้ารับการทดลองวัคซีนนี้ ติดเชื้อ HIV ลิง และหลังจากการฉีดวัคซีนที่พวกเขาทดลองเข้าไป มันสามารถฆ่าเชื้อ HIV ในลิง 6 จาก 7 ตัวได้ นักวิจัยจึงคาดหวังว่า พวกเขาจะสามารถพัฒนาวัคซีนตัวนี้ต่อไป เพื่อนำมาใช้รักษาผู้ป่วย HIV ที่กำลังรับยาต้านไวรัสอยู่ในปัจจุบันได้
นอกจากการทดลองในครั้งนี้แล้ว Moderna บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐฯ เอง ก็กำลังพัฒนาวัคซีนรักษา HIV ด้วยเทคโนโลยี mRNA อย่างที่ใช้พัฒนาวัคซีน COVID-19 ที่พวกเรามีกันอยู่ในตอนนี้ และไม่แน่ว่า หากนักวิทยาศาสตร์สามารถพัฒนาวัคซีนรักษา HIV ได้สำเร็จ โรคดังกล่าวอาจจะไม่ใช่สิ่งน่ากลัว อย่างในภาพจำของผู้คนตลอด 40 ปีอีกต่อไป
อ้างอิงจาก
โฆษณา