13 พ.ย. 2021 เวลา 13:06 • หนังสือ
9 วิธีทลายกองดอง
หลายๆคนน่าจะเป็นคือ มีหนังสือที่ยังไม่ได้อ่านมากมาย
แล้วจะทำอย่างไรดี ผมมี 9 วิธีที่คิดว่ามีประโยชน์มาฝากครับ
Photo by Artem Beliaikin from Pexels
1 ลดการซื้อหนังสือใหม่ๆลง
เพราะหากเราไม่ลดการซื้อ เราก็จะทลายกองดองไม่ได้ครับ
ตั้งไว้ว่าอ่านจบก่อน 1 เล่มหรือ 2 เล่มแล้วค่อยซื้อครับ
2 ไปดูกองหนังสือแล้วจัดการอ่านเล่มที่เรายังไม่ได้อยากอ่านจริงๆซะ
วิธีนี้แนะนำให้ไปดูที่ชั้นหนังสือของเรา
มันอาจจะมีบางเล่มที่เราไม่ได้สนใจแล้ว
แนะนำให้จัดการครับ ไม่ว่าจะให้คนอื่น หรือบริจาคครับ
อาจจะทำได้ยาก แต่ให้คิดว่าเราซื้อมาแล้ว เราอ่านไม่อ่านก็เสียเงินเท่ากัน
เราให้คนอื่นประโยชน์ย่อมมีมากกว่าครับ
3 เลือกหนังสือที่อยากอ่านมากที่สุดหรือบางที่สุดก่อน
นั่นคือจุดเริ่มต้นให้เราอยากอ่านแล้วเริ่มอ่านได้ครับ
ทั้งจากเรื่องที่ชอบหรือเล่มที่มีความหนาไม่มากครับ
4 กำหนดเวลาอ่านให้ชัดเจน
กำหนดไว้เลยครับ ว่าจะอ่านเวลาไหน
เพราะถ้าไม่กำหนดไว้เราจะบอกว่าไม่มีเวลาอ่านซักที
แนะนำว่าลอกเวลาไว้วันละ 30 นาทีได้เลยครับ
5 เชื่อมโยงการอ่านเข้ากับกิจกรรมที่เราชอบทำ
วิธีนี้ถ้ารักการอ่านอยู่แล้วข้ามได้ครับ
โดยวิธีนี้จะนำการอ่านหนังสือไปเชื่อมกับกิจวัตรประจำวันของเรา
เช่น อ่านหนังสือ 30 นาทีแล้วค่อยเล่น Facebook
6 พยายามทำการอ่านให้เป็นเรื่องง่าย
เช่น วางหนังสือในที่เราอ่านประจำ เริ่มจากการอ่านทีละ 2 นาที
เตรียมหนังสือให้พร้อมอ่านตลอด เป็นต้น
1
7 หาเวลาเฉลี่ยในการอ่าน
คำนวณว่าเราอ่าน 1 หน้าใช้เวลากี่นาที
เช่น หน้าละ 1 นาที มี 200 หน้า
อ่านวันละ 30 นาที จะใช้เวลาอ่านประมาณ 7 วัน
แบบนี้เราจะเห็นความมก้าวหน้าในการอ่านของเราครับ
8 ระหว่างอ่านให้คิดด้วยว่าจะนำไปใช้ประโยชน์อย่างไร
ให้คิดระหว่างอ่านว่าเราจะนำเรื่องนี้ไปใช้อะไร
หากทดลองทำได้ ก็ควรทำเลย
หรืออย่างผมคือ อ่านแล้วนำมาสรุป เมื่อเห็นสิ่งที่น่าสนใจ
จะเขียนไว้ว่าจะเล่าแบบนี้ เรื่องนี้ๆ เป็นต้นครับ
9 หาคนอ่านด้วยกัน
อัพเดตการอ่านผ่านกลุ่มอ่านหนังสือต่างๆ หรือหาเพื่อนอ่านหนังสือ
จะช่วยทั้งความสนุกและยังได้แลกเปลี่ยนความคิดกันด้วยครับ
เป็น 9 วิธีที่น่าสนใจมากๆครับ
โดยส่วนตัวเคยและไม่เคยใช้หลายข้อ
ได้วิธีทลายกองดองเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยครับ
ใครคิดเห็นอย่างไรหรือมีวิธีแนะนำเพิ่มเติมบอกได้นะครับ
9 วิธีนี้ผมนำมาจากหนังสือ The lost skill ทักษะที่หายไปในศตวรรษที่ 21
อ่านสรุปได้ที่
#Thelostskillทักษะที่หายไปในศตวรรษที่21 #อยากสรุป
โฆษณา