13 พ.ย. 2021 เวลา 17:00 • การเกษตร
จุดเริ่มต้นแห่งความทรงจำ .. ห้างนา
ห้างนา กกกระทอน
เริ่มต้นอัลบั้มนี้ด้วยภาพของ "ห้างนา" หรือบางทีก้อเรียก "ตูบ" หรือ "กระท่อม" ชื่อเรียกไม่ใช่สิ่งสำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือมันเต็มไปด้วยเรื่องราวและความทรงจำในวัยเด็กของผมมากมาย
เรื่องราวชีวิตของเด็กบ้านนอก ลูกหลานชาวนาคนหนึ่งที่คลุกคลีกับวีถีชีวิตบ้านๆ มาตั้งแต่เด็ก เช้าตื่นนอนเตรียมข้าวของไปนา ช่วยพ่อแม่เท่าที่กำลังของเด็กคนนึงจะทำได้ ขี้คร้านบ้างบางครั้งตามประสาเด็กๆ ที่ยังไม่รู้หน้าที่ตัวเอง ซุกซนบ้างประสาเด็กผู้ชายทั่วไป ต้นไม้ทุกต้นแถบนี้ผมปีนมาหมดล่ะ ลำห้วยแถวนี้ผมจัดการกั้นน้ำจับปลามานับครั้งไม่ถ้วน เราไม่ต้องใช้เงินสักบาทเราก้อมีกิน ชีวิตลำบาก แต่มีความสุข
ห้างนาแห่งนี้เต็มไปด้วยเรื่องราวของคนหลายรุ่น ตั้งแต่ที่ผมจำความได้ตั้งแต่รุ่นตา สมัยใช้ควายไถนา รุ่นพ่อที่สืบทอดกันมา จนถึงรุ่นผม ซึ่งเริ่มมีบทบาทเรื่องทำไร่ทำนาน้อยลงเพราะต้องเรียนหนังสือเยอะขึ้น แต่ว่าผมก้อซึมซับวิถีชาวไร่ชาวนาจากปู่ย่าตายายลุงป้าน้าอาพ่อและแม่มาไม่ใช่น้อย
การที่ได้หวนกลับมาเห็นมันอีกครั้งทำให้ผมนึกถึงตัวเองในอดีตขึ้นมาอย่างเลี่ยงไม่ได้ ภาพมันค่อยๆชัดขึ้นในหัว เมื่อเราได้มายืนอยู่ที่เดิม ใช้หัวใจนึกถึงเรื่องราวที่ผ่านมา แม้ว่าหลายๆสิ่งจะเปลี่ยนไปมากแล้วในวันนี้ แต่ความทรงจำไม่เคยเปลี่ยน กลับมาบ้านทุกครั้ง หากมีเวลาผมจะไปนาไปไร่เพื่อนึกถึงอดีตที่ผ่านมา มันเป็นความสุขอย่างหนึ่งของเด็กบ้านนอกคนนี้..คิดถึง
โฆษณา