14 พ.ย. 2021 เวลา 05:56 • ข่าวรอบโลก
⚠️รู้หรือไม่จริงๆเเล้วสิ่งมีชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในโลกไม่ใช่วาฬสีน้ำเงิน หรอกนะ⁉️
อ่าว!! เเล้วถ้าไม่ใช่วาฬสีน้ำเงินเเล้วจะเป็นอะไรไปได้หล่ะ นึกไม่ออกละสิ555 งั้นเฉลยเลยก็เเล้วกัน
สิ่งมีชีวิตที่ใหญ่กว่าวาฬสีน้ำเงินนั้นก็คืออออ" เห็ด" นั่นเอง!!
ขอบคุณภาพจากhttp://www.marinerthai.net/sara/viewsara1206.php
เห็ดยักษ์ที่ว่านั้นก็คือ อาร์มิลลาเรีย ออสโตเย (Armillaria Ostoyae) เป็นเห็ดในตระกูล อาร์มิลลาเรีย หรือที่ชาวอเมริกันเรียกว่า "เห็ดน้ำผึ้ง" ค้นพบเมื่อปี ค.ศ.1988 ในพื้นที่ป่าบลูเมาเท่นใน รัฐโอเรกอน ทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกา ค้นพบเมื่อปี ค.ศ.1988 ในพื้นที่ป่าบลูเมาเท่นใน รัฐโอเรกอน ทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกา มีการวัดขนาดของมันอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปี 1992
1
ขอบคุณภาพจากhttp://www.marinerthai.net/sara/viewsara1206.php
เเต่มันก็เเค่เห็ดยักษ์นี่ไม่เห็นจะใหญ่กว่าวาฬสีน้ำเงินตรงไหนเลย จริงๆเเล้วขนาดมันไม่ใหญ่เท่าวาฬสีน้ำเงินก็จริง เเต่ว่ามันเติบโตเเละกระจายครอบคลุมพื้นที่ราวๆ 6.5 ตารางกิโลเมตร ต่อมามีการวัดอีกทีในปี 2003 ขนาดของมันขยายขึ้นครอบคลุมพื้นที่เพิ่มมากขึ้นอีกเกือบเท่าตัว ปัจจุบันนี้ เห็ดยักษ์ดังกล่าวที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ครอบคลุมพื้นที่เท่ากับสนามฟุตบอล 1,665 สนาม หรือเกือบเท่าๆ กับ 10 ตารางกิโลเมตร เลยทีเดียว‼️ ใหญ่มว๊ากกกเเม่เจ้า
นักวิทยาศาสตร์ที่ตรวจสอบมันยังไม่แน่ใจว่า อายุของเห็ดยักษ์ที่รัฐโอเรกอนนี้เท่าใดกันแน่ แต่หากใช้อัตราการเติบโตในแต่ละปี ณ เวลานี้มาใช้คำนวณจะได้อายุของเห็ดดังกล่าวนี้ว่าสูงถึง 2,400 ปี มาแล้ว อย่างไรก็ตามมีความเป็นไปได้เช่นกันที่ว่าเห็ดต้นนี้จะมีอายุเก่าแก่ถึง 8,650 ปี ทำให้มันได้ชื่อว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่เก่าแก่ที่สุดซึ่งยังมีชีวิตอยู่อีกต่างหาก!!!
2
ขอขอบคุณภาพจากhttp://www.marinerthai.net/sara/viewsara1206.php
จากการตรวจสอบพบว่านอกจากเห็ดดังกล่าวจะมีพันธุกรรมที่ดีแล้วการที่มันยังมีชีวิตอยู่และเติบใหญ่ไปเรื่อยๆ เป็นเพราะสภาวะแวดล้อมที่ไม่เปลี่ยนแปลงในพื้นที่ป่าดังกล่าว นอกจากนั้นการที่มันมีส่วนหนึ่งคล้ายๆ รากอากาศงอกออกมาจากดอกเห็ดสานต่อกันเป็นเครือข่ายออกไปเรื่อยๆ ช่วยทำให้เห็ดชนิดนี้ขยายตัวออกไปไม่หยุดยั้งเพื่อหาแหล่งอาหารใหม่ๆ จนมีขนาดมหึมาใหญ่ยักษ์นั่นเอง
ขอขอบคุณที่มา
✅https://www.gotoknow.org/posts/249155
โฆษณา