14 พ.ย. 2021 เวลา 09:08 • ท่องเที่ยว
Redwood ปีศาจ สุสาน Emil Becker แห่ง มาซีโจวา(MaciejowaPark)
ระหว่างปี 2016 ถึง 2019(พศ.2559) หลังจาก กองถ่ายหนังสยองขวัญเล็กๆในโปแลนด์ที่ชื่อว่า “เรดวูด” ได้มาถ่ายทำที่นี่จบลง และทิ้งผลงานประติมากรรมอันน่าสะพรึงนี้เอาไว้ มันเป็นงานออกแบบที่มีส่วนผสมลงตัวอย่างมากสำหรับภาพที่เห็นแล้วชวนขนลุกนี้ ทุกคนสามารถเห็นมันได้จากฉากบนจอภาพยนตร์ redwood
แต่ดูเหมือนว่าปีศาจตัวนี้ จะชอบสุสานเล็กๆ ทรุดโทรมผุพังที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่าศตวรรษแห่งนี้มากจนไม่ยอมขยับเขยื้อนไปไหน ซึ่งตัวอาคารสุสานเองก็ได้เปิดให้ทุกคนสามารถแวะมาเยี่ยมชมสิ่งมีชีวิตที่น่าสพรึงนี้ได้ นับเป็นมรดกจากกองถ่ายที่กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่ได้รับความนิยมเร็วที่สุดในสถานที่ที่น่ากลัวที่สุด ในพื้นที่สวนสาธารณะ จากป่าที่ค่อนข้างห่างไกลแห่งนี้
ซึ่งก็นับเป็นการเรื่องที่ดี เพราะว่า ที่นี่เมื่อหลายปีผ่านมา บริเวณสุสาน นี้ไม่เคยได้รับความเคารพ ยำเกรงจากผู้ที่บุกรุกเข้ามาในพื้นที่นี้เลย แต่เหตุการณ์แบบนั้นได้เปลี่ยนไป เมื่อเราปล่อยให้ ปีศาจ Redwood ได้ทำหน้าที่ที่เหมาะสมภายใต้บรรยากาศสุสาน รกร้าง เร้นลับและเวิ้งว้าง ที่มักมีผู้บุกรุกมาคอยทําลายอยู่เสมอๆ
 
แม้ประติมากรรมตัวนี้จะดูน่าสะพรึงกลัว แต่ก็งดงาม อยู่ในที นี่เป็นข้อดี ของการมีอยู่แห่ง “สิ่งมีชีวิตจากเรดวูด” ณ ที่แห่งนี้
อย่างไรก็ตาม การมาสิงสถิตของปีศาจเรดวูด นี้ก็มีข้อเสียเช่นกัน แม้ว่าทางเข้าสุสานจะถูกยึดด้วยตะแกรง แต่ก็เป็นสถานที่เปิดสำหรับทุกคน ซึ่งบางคนก็ไม่ได้ชื่นชอบปีศาจตัวนี้เท่าไรนัก และในบางครั้งก็มี คนที่พยายามจะเอาชนะปีศาจ โดยเห็นได้จากการที่ ตัวปีศาจเองนั้นได้ ถูกทําลาย ไปแล้วหลายต่อหลายครั้ง
แต่ โชคดีที่ ชิ้นส่วนของปีศาจ ที่ถูกทำลายนั้น ยังถูกทิ้งไว้ในสุสาน ทำให้มีบางคน ที่มาเยี่ยมชม ได้พยายามรวบรวมชิ้นส่วนของปีศาจ ที่อยู่ในบริเวณนั้น ประกอบเข้าด้วยกันให้กลับขึ้นมาเป็นรูปเป็นร่างอีกครั้ง
จากวันที่ได้ถูกสร้างขึ้นเมื่อสี่ปีที่แล้ว ใช้เวลาเพียงหนึ่งปีเท่านั้น สำหรับการเริ่มทำลายล้างปีศาจ จนถึงวันที่สำเร็จลุล่วง นี้
น่าเสียดายยิ่งนัก เมื่อวันที่ 5.08.2019 ได้มีผู้บุกรุกลอบเข้ามาทําลาย และเผา หุ่น ปีศาจ Redwood จนเสียหายอย่างหนัก..อีกครั้ง โดยในครั้งนี้ ได้จุดไฟเผา รูปร่างหน้าตาทั้งหมด เหลือไว้แต่เพียงบริเวณใบหน้าเท่านั้นที่ยังชัดเจนและคงทิ้งความน่าสะพรึงไว้อยู่ ซึ่งนอกเหนือจากตัวปีศาจจะเสียหายแล้ว ยังทำให้บริเวณสุสานถูกเผาไหม้ และไฟ ได้ลามไปถึงบริเวณสวนสาธารณะอีกด้วย
Maciejowa Park /สวนสาธารณะ “มาซีโจวา”
หมู่บ้าน Maciejowa – เกิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่12-13 ปัจจุบันเป็นเขตของ Jelenia Góra ประเทศโปแลนด์
ส่วน “พระราชวัง” นั้นถูกสร้างขึ้นเมื่อปลายศตวรรษที่17 แต่ความหรูหราที่เห็นถูกปรับปรุงตกแต่งเพิ่มเติมขึ้นเมื่อประมาณ 200 ปี หลังจากการก่อตั้ง จนกลายเป็นอัญมณีเลอค่าที่ล้อมรอบด้วยสวนภูมิทัศน์อันสวยงาม
Emil Becker – เศรษฐีจากเบอร์ลิน ซึ่งเป็นเจ้าของทรัพย์สิน คนสุดท้ายใน Maciejowa ได้ดําเนินการปรับปรุงพระราชวังอีกครั้ง โดยสร้างประภาคาร หอคอยขึ้น และหลังจากการตาย ร่างของเขาก็ได้พักผิงอยู่ในสุสานที่สร้างขึ้นในสวน ของพระราชวังแห่งนี้
ปรกติ เบ็คเกอร์ จะพำนักพักอาศัยอยู่ที่เบอร์ลินเป็นหลัก และจะมา Maciejowa เฉพาะในช่วงฤดูร้อนเท่านั้น
อย่างไรก็ตามการเป็นเจ้าของสถานที่แห่งนี้ ทําให้เขาเป็นที่รู้จักของคนท้องถิ่นในฐานะผู้เชี่ยวชาญที่ใจกว้างและมีน้ำใจที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมการกุศลสําหรับ กิจกรรมแม่ม่ายและเด็กกําพร้า นอกจากนี้เขายังสนับสนุนการปกครองและโรงเรียนในท้องถิ่น และในปี 1876 “กองดับเพลิง” ของหมู่บ้าน ก็ได้ก่อตั้งขึ้น ด้วยการสนับสนุนของเขา
หลังจากการตายของ Becker ทรัพย์สินได้ผ่านมือมาถึงลูกสาวของเขา แต่หลังจากสามีของเธอ ถูกฟ้องล้มละลาย สถานทีแห่งนี้ก็ได้ถูกยึด โดยเมือง Jelenia Góra และในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง “พระราชวัง” ได้ตกเป็นทรัพย์สินของที่ทําการไปรษณีย์ Reich
ในปี 1945 แม้จะผ่านช่วงสงครามมา แต่สถานที่ แห่งนี้ ก็ให้บริการกับชุมชนในสภาพที่ค่อนข้างดี ซึ่งส่วนใหญ่ของ ทรัพย์สินพระราชวัง นั้นเป็นของสะสมต่างๆ เช่น อาวุธ ภาพวาด เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ ที่เป็นมรดกของ Emil Becker ได้ถูกยึดครองโดยพิพิธภัณฑ์ Karkonosze ใน Jelenia Góra แต่ที่น่าเสียดาย คือ บางส่วนที่เหลือ ได้ถูกปล้นไป ตัวอาคารนั้นถูกปล่อยร้างว่างเปล่า จนถึงยุค 60 ของศตวรรษที่ยี่สิบ..
เป็นที่ทราบกันดีว่า อาคารที่ไม่มีเจ้าของ ที่ถูกปล่อยทิ้งร้างไว้ ในสภาพเช่นนี้ นั้น-– การโจรกรรม บุกรุก รื้อถอน และการทําลายทรัพย์สิน นับเป็นสาเหตุโดยตรงที่ทำให้เกิดความเสื่อมสภาพ
และในที่สุด ช่วงเปลี่ยนยุค 60 และ 70 ของศตวรรษที่ยี่สิบ ก็มีการตัดสินใจที่จะรื้อถอน “พระราชวัง” ซึ่ง ณ เวลานั้นเสื่อมโทรมสุดๆ เหลือแต่ผนังโล้นๆกับโครงหลังคาพังๆ ถูกทิ้งไว้เท่านั้น
สุสาน Emil Becker:
สุสานใน Maciejowa ได้ก่อตั้งขึ้นในช่วงเปลี่ยนศตวรรษที่19ถึง20 เป็นสถานที่สําหรับฝังศพ สมาชิกของครอบครัวเบคเกอร์
Emil Becker ซึ่งเสียชีวิตในปี 1892 ก็อาจจะถูกฝังอยู่ที่นั่น? มองในอีกแง่หนึ่ง ถ้าเขาอาศัยอยู่ในเบอร์ลินอย่างถาวร หลังจากการตายของเขาทําไม จะต้องฝังศพเขาใน Maciejowa? แต่ก็ โอเคละ – ถ้าทุกแหล่งอ้างอิง บอกว่าใช่ ก็น่าจะเป็นเช่นนั้น
นอกจากนี้ จะมีใครในตระกูลเบคเกอร์ถูกฝังอยู่ที่นั่นหรือไม่ ? ก็อาจจะ..เป็นไปได้ อย่างเช่น คู่สมรสของพระเจ้าบนแผ่นดิน ซึ่งห้องใต้ดินของโบสถ์ ที่ค่อนข้างใหญ่ ก็สามารถบรรจุโลงศพจำนวนมากได้ที่นั่น
เป็นเวลาหลายปี สำหรับ สุสานที่สภาพไม่ค่อยดีนัก ที่อาจจะมีเด็กวัยรุ่นเข้ามา รื้อ ค้น ทำลาย โลงศพของสมาชิกในครอบครัวเบคเกอร์ และ ขโมย เอาของมีค่าไป ด้วยเหตุที่ว่า สุสานนี้ไม่ใช่ของพวกเขา มันเป็นของคนเยอรมัน !
ในยุค 70 แห่งศตวรรษที่ยี่สิบ ตามการประเมินของพนักงานสํานักงานวางแผนเชิงพื้นที่จังหวัดนั้น โบสถ์ฝังศพของ Beckers จัดเป็นสถานที่ที่ "อาจไม่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์มากนัก" แต่ก็นับเป็น "สถาปัตยกรรมที่น่าสนใจทีเดียว" ในบันทึกยังแสดงให้เห็นว่าในเวลานั้นแม้จะมีการทําลาย(โบราณ)วัตถุจํานวนมาก แต่ก็ยังมีแผ่นหินทรายที่เป็นจารึกและ มีรูปปั้นขนาดเท่าจริงของพระคริสต์บนแท่นหินอ่อน หลงเหลืออยู่ ซึ่งในยุคหลัง 90 ของศตวรรษที่ยี่สิบ ก็ได้ถูกย้ายไปยังโบสถ์ ของสุสาน ซึ่งช่วยให้รอดพ้นจากการ ริ้อ ค้น ทำลาย และโจรกรรมไปได้
ระหว่างการเยี่ยมชม สุสานยังคงเปิดอยู่ แม้ว่าบันไดจะถูกทําลายไปแล้ว แต่ชาวบ้านในพื้นที่ได้สร้างบันไดชั่วคราวไว้ ทำให้สามารถปีนเข้าไปด้านในได้ และพบว่า สภาพภายในนั้นยังดีอยู่
หอคอยชมวิว:
หอสังเกตการณ์ที่มีความสูงมากกว่า 24 เมตร ณ จุดที่สูงที่สุดภายในสวนของพระราชวังโบราณ
หอคอยนี้ถูกสร้างขึ้นตามคําแนะนําของ Emil Becker เมื่อประมาณปี 1875 ก่อสร้างด้วยหิน ใน2 ชั้นล่าง และก่อด้วยอิฐสีแดง ใน3 ชั้นบน
ปัจจุบัน บันไดภายในได้พังทลายไป มีแต่ชานพักสําหรับการก่อสร้างบันไดเท่านั้นที่ได้รับการบรูณะ จึงได้เพียงแต่จินตนาการไปว่าการได้มองเห็นวิวจากด้านบน จะต้องเป็นอะไรที่น่าประทับใจอย่างมากแน่ๆ เพราะชั้นบนสุดนั้นสูงกว่ายอดไม้ในสวนทั้งหมด
มันไม่ง่ายนักที่จะมีโอกาสฟื้นฟูการใช้งานภายในของหอคอย แห่งนี้
ในอนาคตอันใกล้
ซึ่งก็น่าเสียดายนัก... เพราะที่นี่น่าจะเป็นหนึ่งในจุดชมวิวที่ดีที่สุด ใน พื้นที่แห่งนี้
“สุสานและหอคอยดูทรุดโทรมลงมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โชคดีที่มีคนตัดสินใจรักษา สภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ของอุทยานไว้
พวกเขาupdate กิจกรรมต่างๆ บนเพจ Facebook Forgotten Palace และ Maciejowa Park ซึ่งต้องขอบคุณการมีส่วนร่วมของพวกเขา ทำให้ตามทางเดิน มีการนำ ป้ายและเครื่องหมาย บอกทางไปยังวัตถุที่น่าสนใจต่างๆในสวนสาธารณะ มาติดตั้งไว้
นอกจากนี้ยังมี บอร์ดที่อธิบายองค์ประกอบต่างๆภายในสวนด้วย รอบๆพื้นที่หอคอยก็เป็นระเบียบเรียบร้อย และสุสานก็ได้รับการบูรณะหลังคาใหม่ รูปปั้นหินอ่อนของพระคริสต์ที่เคยอยู่ในหลุมฝังศพ ก็ได้ถูกย้ายไปอยู่ในโบสถ์
กิจกรรมทั้งหมดเหล่านี้ เป็นความคิดริเริ่มที่เรียกได้ว่า เกิดขึ้นจากล่างสู่บน ของผู้อาศัยในชุมชน Maciejowa แห่งนี้
ซึ่งเป็นเรื่องดีและเข้ากับทฤษฎีว่า คนรุ่นปัจุบัน เท่านั้นที่เริ่มรู้สึกว่า “Lower Silesia” เป็นบ้านของเราจริงๆ ในที่สุด เราก็ยอมรับประวัติศาสตร์พื้นถิ่นของชุมชน และจะไม่ต่อสู้กับ "ความเป็นเยอรมัน" อีกต่อไป
รูป: โปสการ์ดของสวนสาธารณะ Maciejowa จากปี 1914
1- มุมมองจากหอสังเกตการณ์ของอุทยาน น่าเสียดายที่ปัจจุบันไม่สามารถปีนขึ้นไปด้านบนได้
2- หอสังเกตการณ์จากด้านหมู่บ้าน โผล่เหนือพ้นยอดไม้ของสวนสาธารณะ ให้เห็นอย่างชัดเจน
3- วังที่ไม่มีอยู่อีกต่อไป (ตั้งอยู่ที่ทางเข้าสวนสาธารณะ).
4- สุสานตระกูลเบกเกอร์ในอุทยานวัง
ปัจจุบันอุทยานแห่งนี้ถูกทำลายล้างอย่างหนักและเสื่อมโทรมไปอย่างสมบูรณ์ หวังว่าสักวันหนึ่งอุทยานที่มีอนุสรณ์สถานอันงดงามแห่งนี้จะหวนคืนสู่ความรุ่งโรจน์อันเป็นอมตะ เหมือนดังภาพบนโปสการ์ดใบเก่านี้ อีกครั้ง
Redwood, which was released on September 10, 2017.
A couple hiking out in the woods, disturb a nest of vampires.
Directed and Writing by Tom Paton
The film, starring Nicholas Brendon, Tatjana Inez Nardone, Jessica-Jane Stafford, Muzz Khan, Mike Beckingham and many more.
โฆษณา