14 พ.ย. 2021 เวลา 17:54 • ท่องเที่ยว
EP. 2 วันนี้เดินเยอะมว๊ากกกกกกกก 🇫🇷
คืนเเรกที่ปารีส หลับสบายมากๆครับ หลับสนิทเพราะเหนื่อยมาทั้งวัน เเต่เราก็พากันตื่นเช้า อาบน้ำเเต่งตัว ลงไปหาไรทานหน้าโรงเเรมครับ มีร้าน boulangerie เล็กๆ ให้กินรองท้องก่อนออกไปเที่ยวเช้านี้ บรรยากาศครึ้มๆครับเหมือนฝนจะตก เเต่เราไม่มีร่มสักคัน ผมเลยตัดสินใจซื้อร่ม 10€ พกเผื่อไว้ เพื่อนบอกยังไงก็ไม่ตก คอยดู ซื้อทำไม เปลืองตัง เเต่นั่นเเหล่ะครับ เผื่อไว้ กันไว้ ดีกว่าตัวเปียก เดี๋ยวถ่ายรูปไม่ปังอีก
เเพลนวันนี้คือ เดินเล่นชิลๆในสวน สูดอากาศอันสดชื่น ที่เหมือนฝนกำลังจะตก เดินเล่นไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก ค่อยเเวะคาเฟ่ เเวะทานข้าวเเล้วกัน อยากจะบอกว่า ผมกะเพื่อนชอบเดินมากๆ เรียกว่าเดินเก่งเลยก็ว่าได้ วันนี้ก้เช่นเคย ขึ้นMetro สาย 6 ที่หน้าโรงเเรมครับ จาก Cambronne - Raspail ใช้เวลาเกือบครึ่ง ชม ครับ เพราะเราจะไปเดินเล่นที่ Le jardin de Luxembourg เเน่นอนครับ ลงสถานี Raspail เเล้วก็งงกับเจ้า Google map นิดนึง ก็เช่นเคย เราก็ใช้ภาษาที่ร่ำเรียนมา ถามทางคุณป้า ว่าสวนไปทางไหน โชคดีครับ เจอคุณป้าใจดี น่ารัก เเกก็บอกทางอย่างละเอียด ผมว่าจริงๆเเล้วคนฝรั่งเศสน่ารักครับ ถ้าพูดฝรั่งเศสกับเค้า เขาจะดูpround มากๆ กับภาษาฝรั่งเศสของเค้า
La Fontaine de l'Observatoire
  • La Fontaine de l'Observatoire จุดเเรกที่เจอคือ ลานน้ำพุขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ใน Jardin Marco Polo ทางทิศใต้ของ Jardin du Luxembourg อยู่ที่เขต 6 ของกรุงปารีส โดยรูปปั้นนี้เป็นผลงานของ Jean-Baptiste Carpeaux ซึ่งสร้างเสร็จในปี 1874 เเละเป็นที่รู้จักกันในนาม Fontaine des Quatre-Parties-du-Monde ซึ่งเป็นรูปปั้นสตรียืนทั้งสี่ทิศ โดยสตรีเหล่านี้เป็นตัวแทนของสตรียุโรป เอเชีย แอฟริกา และอเมริกา
ฟ้าฝนไม่เป็นใจเลยครับ ชุ่มฉ่ำตลอดทาง ตอนเเรกกะจะเดินชิลๆ น่าจะไม่ชิลเเล้วครับ เราจึงพากันรีบวิ่งเข้าไปต่อให้ถึงในสวน เพราะไม่อยากให้เปียกไปมากกว่านี้ กลัวไม่สบาย เเละนี่ครับ รูปสวนสวยๆในวันฝนพรำ บรรยากาศจะชื้นๆนิดนึง
Le jardin du Luxembroug
  • Le jardin du Luxembroug ถูกสร้างขึ้นในปี 1611 จากพระราชเสาวนีย์ของ Marie de Medici สมเด็จพระราชินีแห่งฝรั่งเศส ที่ทรงต้องการสร้างพระราชวังใหม่ พร้อมสวน และน้ำพุที่ปัจจุบันยังคงอยู่ โดยมีพระราชประสงค์ให้ปลูกต้นไม้และออกแบบให้เหมือนกับสวนในเมืองฟลอเรนซ์ ที่เป็นบ้านเกิดของพระองค์เอง โดยมีผู้ออกแบบคือ Tommaso Francini เเละในปัจจุบัน เป็นสวนสาธารณะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของกรุงปารีส โดยกินพื้นที่กว่า 224,500 ตารางเมตร ตั้งอยู่ในเขตที่ 6 โดยสวนเเห่งนี้อยู่ในเขตพื้นที่ของพระราชวัง Luxembroug ซึ่งตอนนี้เป็นที่ทำการของวุฒิสภา
ดูท่าทางฝนจะไม่หยุดตกสักที ผมเเละเพื่อนต่างจะเอาไงดีวะ หรือจะกลับไปตั้งหลักที่ห้อง เเต่เพื่อนก็ไม่ย่อท้อ ชีเดินเข้าไปซื้อร่มในร้านขายของที่ระลึกรูปหอไอเฟลสวยงามราคา 20€ เเพงชิบหาย ผมขำไม่ไหว ขำที่มันบอกว่าฝนจะไม่ตกเเน่นอน จากนั้นเราก็พากันเดินเล่นย่านขายของที่ระลึก ร้านหนังสือเก่า หาร้านเครื่องสำอางที่เพื่อนฝากหิ้วไปพลางๆรอฝนหยุด เเล้วเราค่อยไปเดินเล่นต่อ ก็ได้เเต่ภาวนา ให้หยุดตกไวไว
La Fontaine Saint-Michel
  • La Fontaine Saint-Michel เป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างในยุคจักรวรรดิที่สองของฝรั่งเศส ถือเป็นอนุสาวรีย์เก่าแก่สร้างเสร็จในปี 1860 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการการบูรณะกรุงปารีสของทางรัฐบาล ผลงานของ Gabriel Davioud และน้ำพุนี้เป็นตัวประติมากรรมแนวนีโอคลาสสิก มีรูปปั้นมังกรบิน 2 ตัวถูกวางหันหน้าชนกันระหว่างด้านข้างของน้ำพุ ตรงกลางน้ำพุเป็นรูปปั้นของนักบุญ Saint-Michel กำลังปราบปีศาจ หินอ่อนตราประทับทองสัมฤทธิ์ 2 ชิ้น อีกทั้งตัวโครงเสาและกำแพงของน้ำพุเป็นหินอ่อนหลากหลายสี ที่ประดับตกแต่ง รวมถึงลวดลายในยุคสมัยเก่าที่คงลวดลายให้ได้เห็นอย่างชัดเจนของความรุ่งเรืองในยุคสมัยนั้น และไฮไลท์สำคัญของน้ำพุนี้ จะเป็นตอนหัวค่ำที่น้ำพุจะถูกไฟสาดส่องอย่างสวยงาม
เดินจนฝนซา จนมาถึงน้ำพุนักบุญ Saint-Michel มีคนขอพรด้วย เราก็พากันขอพรสิ อย่างน้อยก็ขอให้ทริปนี้ราบรื่น ฝนไม่ตก อากาศเป็นใจ เราจะได้มีเเรงเที่ยว ซึ่งเดี๋ยวเราจะข้ามไปอีกฝั่งของเเม่น้ำเเซน เราจะไปอีกหลายสถานที่สำคัญ เเละเป็นครึ่งวันที่ฝนตก เเต่การเดินทางของเรายังไม่จบลงเเค่นี้ เรามีที่ไปต่อครับ จะเป็นที่ไหนนั้น ฝากติดตามด้วยนะครับ 🙏🏻
โฆษณา